สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 16 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต้องบอกว่าสมาร์ทโฟนหน้าจอ Full View ถือว่าเป็นการออกแบบแห่งอนาคตอย่างแท้จริง โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้มีจุดเริ่มต้นจากบริษัทในประเทศจีนอย่าง Xiaomi หลังจากพวกเขามีแนวคิด และได้ผลิต Xiaomi Mi MIX สมาร์ทโฟนเต็มหน้าจอ อัตราส่วน 17:9 เครื่องแรกของโลกออกมา แถมยังได้กระแสตอบรับกันอย่างล้นหลามในขณะนั้น จนมาเป็นต้นแบบให้กับค่ายผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ ต่างทำออกมาในรูปแบบเดียวกัน พร้อมกับเพิ่มขนาดเป็นอัตราส่วน 18:9 ให้มีความสวยงามยิ่งขึ้น

แต่รู้หรือไม่ ? กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ทั้งหมดเกือบจะเป็นเพียงคอนเซ็ปต์ถูกทิ้งไว้กลางทาง เนื่องจากช่วงแรก Xiaomi ได้ระดมความคิดจากทุกภาคส่วน พร้อมดึงนักออกแบบชื่อดังอย่าง Philippe Starck สำหรับการผลิตสมาร์ทโฟนแบบ Full View ซึ่งพวกเขาเชื่อว่ามันจะมาเปลี่ยนแปลงอนาคตของสมาร์ทโฟน จนสุดท้ายก็ออกมาเป็น Xiaomi Mi MIX สมาร์ทโฟนเต็มหน้าจอ อัตราส่วน 17:9 และตรงมุมเป็นขอบโค้งทั้ง 4 มุม แต่ทั้งหมดที่ทำมา กลับต้องเจอเรื่องไม่คาดคิด !!

เพราะข้อกำหนดจาก Android CDD (หน่วยงานกำหนดมาตรฐานของสมาร์ทโฟน Android) ของ Google ได้ระบุไว้ในเอกสารว่า สมาร์ทโฟน Android ทุกเครื่อง ต้องมีอัตราส่วนหน้าจอ 4:3 จนถึง 16:9 เท่านั้น แม้ว่า Xiaomi จะมีการส่งอีเมลไปถาม พร้อมขอให้เคสนี้เป็นเคสพิเศษ แต่จนแล้วจนรอดทาง Google ก็ไม่สามารถอนุมัติให้กรณีเป็นกรณีพิเศษได้

จนมาในเดือนสิงหาคม ปี 2016 ทาง Xiaomi ก็ต้องพบกับช่วงเวลาที่ยากลำบาก เพราะต้องตัดสินใจว่าจะสานต่อโปรเจคนี้หรือยอมแพ้ยกธงขาว ทว่าพวกเขาก็แข็งแกร่งพอที่จะเดินหน้าต่อ พร้อมส่งทีมงานไปเจรจากับ Google ถึงสำนักงานใหญ่เมืองเมาน์เทนวิว รัฐแคลิฟอร์เนีย จากนั้นก็มีการอธิบายถึงคอนเซ็ปต์ของ Xiaomi Mi MIX แบบละเอียด จนทาง Google มองเห็นถึงความเป็นไปได้ และได้อนุมัติให้สามารถวางจำหน่ายได้ในที่สุด

ต่อมาในวันที่ 25 ตุลาคม 2016 ก็ได้ฤกษ์เปิดตัว Xiaomi Mi MIX สมาร์ทโฟนเต็มหน้าจอ อัตราส่วน 17:9 พร้อมชูจุดขายว่านี้คืออนาคตของสมาร์ทโฟนอย่างแท้จริง จากนั้นในวันที่ 8 พฤศจิกายน ปี 2016 ทาง Google ก็ได้ออกมาประกาศปรับเปลี่ยนเงื่อนไขของ Android CDD โดยให้เครื่องสมาร์ทโฟน Android สามารถทำอัตราส่วนหน้าจอได้มากกว่า 16:9 และตรงมุมสามารถเป็นมุมโค้งได้ สุดท้ายก็อย่างที่เห็น เหล่าค่ายผลิตสมาร์ทโฟน Android จากค่ายอื่นๆ ต่างทยอยผลิตสมาร์ทโฟนหน้าจอ Full View และได้เพิ่มอัตราส่วนเป็น 18:9 จนเป็นกระแสฮิตอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน

ซึ่งทั้งหมดต้องยกความดีความชอบให้กับ Xiaomi ไปเต็มๆ เพราะหากวันนั้นพวกเขาเกิดตัดสินใจยกเลิกโปรเจคไป ก็อาจจะไม่มีสมาร์ทโฟน Full View อัตราส่วน 18:9 ออกมาให้เห็นเหมือนในทุกวันนี้ อย่างไรก็ตาม Xiaomi ก็มีการเปิดตัว Xiaomi Mi MIX 2 สมาร์ทโฟนเต็มหน้าจอ อัตราส่วน 18:9 เหมือนกับค่ายอื่นๆ ด้วยเช่นกัน และมีการวางขายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ สนราคาอยู่ที่ 17,990 บาทเท่านั้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่