สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 17 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หนึ่งในฟีเจอร์ที่โดดเด่นและเป็นไอคอนที่ผู้คนจดจำมายาวนานตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมาของ Apple iPhone ก็คือปุ่ม Home ที่มาพร้อมกับเครื่องตั้งแต่รุ่นแรก แม้แต่ในการ์ตูน วิดีโอเกมหรือภาพกราฟิกต่าง ๆ ที่เป็นรูปโทรศัพท์มีปุ่ม Home ส่วนใหญ่มักจะไปเกี่ยวข้องกับ iPhone

แต่สิ่งเหล่านี้ก็ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงเมื่อ iPhone X สมาร์ทโฟนรุ่นแรกของ Apple ที่ไม่มีปุ่ม Home ปรากฏขึ้นในปีนี้ ล่าสุดมีบทสัมภาษณ์ Jony Ive หัวหน้าทีมออกแบบของ Apple กับ TIME นิตยสารข่าวรายสัปดาห์ของสหรัฐอเมริกาที่พูดถึงการนำปุ่ม Home ออกไปซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเขาเชื่อว่าเป็นการตัดสินใจเพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีขึ้นกว่าเดิมแม้ความจริงจะพบว่าปุ่ม Home เป็นฟีเจอร์หลักที่โดดเด่นมาโดยตลอดก็ตาม

คำพูดบางช่วงของ Jony Ive ในระหว่างให้สัมภาษณ์เผยว่า "จริง ๆ แล้วผมคิดว่าการยึดมั่นกับฟีเจอร์ใดฟีเจอร์หนึ่งมันมีผลกระทบตามมา การยึดมั่นนำมาสู่ราคาที่ต้องจ่ายและเป็นหนทางไปสู่ความล้มเหลว แม้ในระยะสั้นมันจะทำให้เรารู้สึกว่ามีความเสี่ยงน้อยและปลอดภัยกว่าก็ตาม" การเปลี่ยนแปลงที่ต้องนำปุ่ม Home ออกไปคราวนี้ Apple ก็ได้ชดเชยด้วยการแนะนำวิธีใช้นิ้วควบคุมและสั่งงานด้วยท่าทางต่าง ๆ (gesture control) บน iPhone X มาทดแทน

Marques Brownlee นักรีวิวสายไอทีได้ตั้งข้อสังเกตว่าการเรียนรู้วิธีควบคุม iPhone X ด้วย gesture อาจจะเป็นเรื่องที่ผู้ใช้ iPhone ต้องทำความคุ้นเคยกับมันมากที่สุด การตัดสินใจถอดปุ่ม Home ออกไปจาก iPhone ครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับ Apple ในระยะยาวหรือไม่คงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่