สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 6 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เข้าสู่สิ้นปีแบบนี้แน่นอนว่าต้องเป็นช่วงเทศกาลแห่งความสุข และหากใครยังคิดไม่ออกว่าจะซื้ออะไรเป็นของขวัญให้กับคนใกล้ตัว สมาร์ทโฟนก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะสม เพราะไม่ต้องจ่ายแพงสามารถได้รุ่นที่มีสเปกดีตอบโจทย์การใช้งานครบถ้วน ทั้งเล่นโซเชียล ถ่ายรูป หรือว่าเล่นเกมที่เพิ่มความมันส์ยิ่งขึ้น เนื่องจากว่าหลายรุ่นมาพร้อมหน้าจออัตราส่วนใหม่ทำให้ได้ขนาดกว้าง โดยรุ่นที่ Hot Hit หยิบมาแนะนำมี 3 รุ่น 3 สไตล์ ได้แก่ Huawei Nova 2i, OPPO F5 และ Xiaomi Mi Max 2 มาทำความรู้จักให้มากขึ้น

 

  • ชอบถ่ายภาพจังเลยใช้กล้องจากสมาร์ทโฟนไหนดี ?

ในชั่วโมงนี้เทรนด์การถ่ายภาพสุดฮิตก็คงต้องยกให้กับลูกเล่นหน้าชัดหลังเบลอ ซึ่งทำให้จุดเด่นที่เราต้องการโฟกัสไว้โดดเด่นขึ้นมาอย่างสวยงาม แน่นอนว่าถ้าจะให้ภาพดูเป็นธรรมชาติสมจริงจะต้องพึ่งพากล้องเลนส์คู่ (Dual Camera) แต่ถ้าใช้สมาร์ทโฟนเลนส์กล้องเดี่ยวก็ต้องมีซอฟต์แวร์เข้าช่วย แน่นอนว่าการเบลออาจไม่สมจริงทำให้ดูลอยได้ หากจะให้หมดปัญหาเหล่านี้ สมาร์ทโฟน Huawei Nova 2i ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในชั่วโมงนี้เลยสำหรับการถ่ายภาพในลักษณะดังกล่าว และที่สำคัญการถ่ายแบบนี้สามารถทำได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง

แต่ถ้าเป็นคอเซลฟี่ต้องมอง OPPO F5 เพราะรุ่นนี้มาพร้อมกล้องหน้าความละเอียดสูง 20MP มีลูกเล่นปรับแต่งผิวทำงานร่วมกับระบบปัญญาประดิษฐ์ เพื่อปรับแต่งผิวให้สวยหล่อเป็นธรรมชาติมากที่สุด กับถ้าชอบการถ่ายภาพความละเอียดสูง โหมด Ultra-HD ก็จะทำให้ภาพของเราคมชัดมากกว่าเดิม

ส่วนอีกหนึ่งรุ่น Xiaomi Mi Max 2 การเซลฟี่อาจไม่ตอบโจทย์นักด้วยสเปกความละเอียดเพียง 5MP เท่านั้น ขณะที่กล้องหลังมาพร้อมเซ็นเซอร์เดียวกับรุ่นท็อป Mi 6 คือ Sony IMX386 และจุดพิกเซลขนาด 1.25um ทำให้ภาพได้สว่างขึ้นกว่าเดิมแต่ข้อดีของรุ่นนี้คือสามารถบันทึกวิดีโอความละเอียดมากถึง 4K เลย

  • อยากได้หน้าจอใหญ่ๆ เล่นเกมมันส์ ท่องโซเชียลเพลิน 

เบื่อไหมจะซื้อสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ก็ต้องเซ็งกับตัวเครื่องที่มีขนาดใหญ่ตามไปด้วย เรียกได้ว่าถือใช้แต่ละทีปวดเมื่อยกันเลยทั้งความหนาและนํ้าหนัก หากมองหาสมาร์ทโฟนเล่นเกมได้แบบเต็มตาบนจอกว้างที่มาพร้อมจุดเด่นแบบ FullView Display ก็สบายแล้ว เพราะ Huawei Nova 2i กับ OPPO F5 ถือเป็นรุ่นแรกของทั้ง 2 ค่ายที่ใช้จออัตราส่วน 18:9 ด้วยขนาดหน้าจอ 5.99 นิ้ว และ 6 นิ้วตามลำดับ ทั้งยังมีความละเอียดเท่ากันที่ FullHD+ แสดงผลได้คมชัด แต่มีข้อแตกต่างด้านเทคโนโลยีหน้าจอคือ Nova 2i เป็นจอประเภท IPS แต่ F5 ใช้ LTPS-TFT ซึ่งเฉดสีอาจไม่สดเท่า แต่ F5 ครอบทับกระจกหน้าจอด้วย Gorilla Glass 5 ป้องกันรอยขีดข่วนและรอยนิ้วมือได้ดีกว่า ส่วน Mi Max 2 มีหน้าจอที่ใหญ่กว่าเพื่อนเลยคือ 6.44 นิ้ว งานนี้ต้องเลือกกันหน่อยแล้วว่าอยากใข้งานแบบไหน

ชอบเล่นเกม สมาร์ทโฟนรุ่นใดตอบโจทย์มากกว่า!

ก่อนเจาะจงด้านเกมต้องท้าวความถึงสเปกที่เกี่ยวข้อง สำหรับ Huawei Nova 2i จะใช้ชิปเซ็ตของตนเองซึ่งสามารถเล่นเกมได้แทบทุกเกมยกเว้นเกี่ยวกับพวก 3 มิติ โดยมีข้อดีคือพื้นที่เก็บข้อมูลภายในให้มามากถึง 64GB ส่วน OPPO F5 จะเด่นที่หน่วยประมวลผลกราฟฟิกใหม่กว่าแต่ก็ข้อด้อยไม่แตกต่างเช่นกันในเรื่องของเกมสามมิติ ปิดท้าย Mi Max 2 แน่นอนว่าประหยัดพลังงานและเสถียรกว่า โดยข้อด้อยคือไม่มีโหมดเกมมาให้เฉพาะเหมือนกับทั้งสองรุ่นข้างต้น

ดังนั้นถ้าใครชอบเล่นเกมและอยากเกมข้อมูลไว้เฉพาะพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน (ROM) รุ่น Nova 2i น่าสนใจในเวลานี้เลย ส่วนทาง OPPO F5 มีข้อดีที่ใส่ได้ 2 ซิมการ์ด + MicroSD Card ได้ ขณะที่ Mi Max 2 เล่นเกมได้เพลินๆ เพราะแบตเตอรี่ความจุมากถึง 5300mAh และมีเทคโนโลยีชาร์จเร็วด้วย

สรุปจุดเด่นสมาร์ทโฟนทั้งสามรุ่นกันหน่อย แล้วเลือกซื้อรุ่นใดดี ? 

ต้องบอกว่าทั้ง 3 รุ่นข้างต้นที่หยิบยกมานี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวทั้งหมดเลย อย่าง Nova 2i โดดเด่นดีไซน์ตัวเครื่องงานประกอบดีจับถือได้มั่นคง มาพร้อมความสมมาตรที่สวยงาม ทั้งยังมีกล้องถ่ายรูปถึง 4 ตัว ที่เป็นกล้องหน้าสองและกล้องหลังสอง เรียกได้ว่าถ่ายหน้าชัดหลังเบลอกันให้ฟินไปเลย ซึ่งสเปกต่างๆ ก็ครอบคลุมทุกการใช้งาน แถมยังมีเคสและฟิล์มให้เลือกซื้อเลือกเปลี่ยนได้ด้วย จึงทำให้เป็นอีกหนึ่งตัวสุดร้อนแรงเวลานี้ไปโดยปริยาย 

ส่วนใครชื่นชอบการเซลฟี่อาจต้องมองสมาร์ทโฟนรุ่น OPPO F5 เนื่องจากเทคโนโลยี A.I. Beauty Technology ช่วยปรับแต่วผิวพรรณให้เมหาะสมกับสภาพแสงและรายละเอียดต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม รวมถึงถาดใส่ซิมการ์ดที่เป็นแบบ 3 ช่องไม่ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง

สุดท้าย Xiaomi Mi Max 2 โดดเด่นด้วยแบตเตอรี่ความจุเยอะถึง 5300mAh พร้อมระบบชาร์จเร็วด้วย มีชิปเซ็ตรุ่นประหยัดพลังงาน พอร์ต USB Type-C และรูยิงคลื่นสัญญาณ IR Blaster อย่างไรก็ตามกับการดีไซน์หากถือเล่นนานๆ อาจมีเมื่อยกันบ้างเพราะขนาดตัวเครื่องที่หนาและนํ้าหนัก ซึ่งอาจเป็นจุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มด้วย

สรุป : ถ้าหากกำลังพิจารณาทั้งสามรุ่นนี้อยู่แต่ไม่รู้จะเลือกอะไรดีเพราะราคาพอๆ กันเลย ซึ่ง Nova 2i มาพร้อมราคาใหม่ 9,900 บาท ส่วนอีกสองรุ่นค่าตัว 9,990 บาท เราอาจต้องคำนึงถึงไลฟ์สไตล์ของแต่ละรุ่น และดีไซน์เป็นหลักเนื่องจากแตกต่างกันพอสมควร สเปกก็สามารถใช้งานทั่วไปได้อย่างไหลลื่น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่