เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 20 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ซีแอตเทิล เมืองท่าชายฝั่งในรัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกากำลังพัฒนาโครงการขนส่งมวลชนให้มีความก้าวหน้าเป็นลำดับต้น ๆ ของโลกอย่างต่อเนื่อง เมืองนี้เป็นที่ยอมรับว่ามีสะพานลอยน้ำที่ยาวที่สุดในโลกถึง 4 แห่งด้วยกันซึ่งล่าสุดก็กำลังเดินหน้าสร้างทางรถไฟฟ้าบนสะพานลอยข้ามทะเลสาบเป็นแห่งแรกของโลกซึ่งการก่อสร้างได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

โครงการนี้มีความท้าทายตรงที่สะพานลอยข้ามทะเลสาบวอชิงตันนั้นถูกออกแบบให้ลอยเหนือผิวน้ำเสมอ ไม่ว่าน้ำจะขึ้นหรือลงสะพานจะปรับตัวตามกระแสน้ำ ดังนั้นหากจะสร้างรถไฟฟ้าบนสะพานนี้ก็จะต้องออกแบบให้ทางรถไฟฟ้าสามารถปรับตัวเข้ากับการเคลื่อนที่ของสะพานและการขึ้นลงของระดับน้ำในทะเลสาบ

Sound Transit หน่วยงานขนส่งในซีแอตเทิลเผยว่าขณะนี้กำลังสร้างทางรถไฟฟ้าบนสะพานลอยข้ามทะเลสาบซึ่งจะเสร็จภายในปี ค.ศ. 2023 โดยเป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนมูลค่า 3.7 พันล้านเหรียญเพื่อเชื่อมต่อเมืองซีแอตเทิลกับเมืองเบลเลอวูในรัฐวอชิงตันผ่านทะเลสาบวอชิงตัน เมื่อเสร็จสิ้นจะได้ทางเดินรถไฟฟ้าคู่ซึ่งรองรับน้ำหนักถึง 300 ตันและวิ่งได้ด้วยความเร็วสูงถึง 55 ไมล์ต่อชั่วโมง

เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ท้าทายของเมืองซีแอตเทิลซึ่ง Sound Transit คาดว่าจะมีผู้โดยสารราว ๆ 50,000 คนต่อวัน แต่ก่อนจะที่วันนั้นจะมาถึงต้องทำให้มั่นใจว่าระบบทุกอย่างจะไม่มีข้อผิดพลาดเพราะหากมีเหตุไม่คาดคิดทำให้รถไฟฟ้าหลุดออกจากรางอาจจะทำให้ขบวนรถไฟหล่นลงไปด้านล่างของทะเลสาบที่มีความลึก 200 ฟุต

เพื่อสนับสนุนให้การเดินรถไฟฟ้าเป็นไปอย่างราบรื่น โป๊ะเรือขนาดใหญ่จำนวน 24 โป๊ะจะเชื่อมต่อกันเพื่อสร้างแรงลอยตัวและทอดสมออยู่ในบริเวณทะเลสาบพร้อมกับสายเคเบิลเหล็กเพื่อป้องกันสะพานลอยเกิดการโยกตัวหากมีคลื่นและลมแรง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่