เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 21 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แอร์บัส ร่วมมือกับ เจแปนแอร์ไลน์ (เจเอแอล) และ เจเอแอล เอ็นจิเนียริ่ง (เจเอแอลอีซี) ได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นต้นแบบเพื่อการสนับสนุนโซลูชั่นการฝึกแบบใหม่ โดยการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีมิกซ์เรียลลิตี้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้าที่สุดของโลก มาพร้อมกับ ‘โฮโลเลนส์ (HoloLens)’ ของไมโครซอฟท์และหูฟังเข้าชุด สิ่งนี้จะเป็นตัวช่วยให้กลุ่มสายการบินได้รับประโยชน์จากการฝึกที่มีความคุ้มค่าและประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น และโซลูชั่นการดำเนินงานจะขยายขอบเขตของสิ่งที่มีอยู่ให้มากยิ่งขึ้น

โฮโลเลนส์และชุดหูฟังช่วยให้เข้าถึงข้อมูลดิจิตอลของเครื่องบิน ซึ่งสามารถมองได้จากทุกมุมเพื่อทำการดำเนินการในแต่ละขั้นตอนของเครื่องบินในแบบเสมือนจริง นวัตกรรมเทคโนโลยีนำมาซึ่งมูลค่าสำคัญทางธุรกิจเนื่องจากผู้ใช้งานสามารถเรียนรู้ได้จากทุกที่ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องบินจริงในการฝึก โดยผ่านภาพโฮโลแกรมของผู้ฝึกสอนแบบเสมือนจริง ระบบแบบอินเทอร์แอคทีฟและสามมิติแบบเสมือนจริงที่สามารถเชื่อมโยงถึงกัน

“ผู้ผลิตเครื่องบินอย่างแอร์บัสและผู้ดำเนินการเดินอากาศอย่างเจแปนแอร์ไลน์จับมือร่วมกันและนำเอาความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านนวัตกรรมที่ทั้งสองมี เพื่อการก้าวไปสู่ยุคใหม่ของการฝึกสอย ความสำเร็จของการร่วมมือกันในครั้งนี้จะสร้างมาตราฐานใหม่ในแง่ของการฝึกสอนในวงการนี้” คุณยูจิ อากาซากะ กรรมการบริหาร ฝ่ายวิศวกรรมและการซ่อมบำรุง ประธานบริหารของเจแปนแอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง กล่าว

คุณสเตฟาน ชีนู ประธานบริษัท แอร์บัส ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า “เราเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้ ที่ถูกพัฒนาโดยความร่วมมือกันระหว่างเจแปนแอร์ไลน์และเจเอแอล เอ็นจีเนียริ่ง จะก่อให้เกิดมูลค่ามากมายมายังธุรกิจของเรา โดยมันจะเปลี่ยนแปลงวิธีการที่คนเราโต้ตอบกับข้อมูลรวมถึงวิธีการทำงานอีกด้วย”

แอร์บัสกลายเป็นหนึ่งในผู้เล่นในอุตสาหกรรมที่หายากที่เป็นหนึ่งในสมาชิกของไมโครซอฟท์ มิกซ์ เรียลลิตี้ พาร์ทเนอร์ โปรแกรม นั่นหมายความว่าความเชี่ยวชาญของแอร์บัสในเรื่องมิกซ์เรียลลิตี้ไม่ได้เพียงแต่เป็นที่การยอมรับ แต่ยังได้รับการรับรองจากไมโครซอฟท์อีกด้วย นั่นหมายถึงแอร์บัสสามารถสร้างและใช้ประโยชน์จากมิกซ์เรียลลิตี้ในนามของไมโครซอฟท์ได้

ในปีพ.ศ. 2556 เจแปนแอร์ไลน์ได้ลงนามซื้อเครื่องบิน เอ350 เอ็กซ์ดับบลิวบี จำนวน 31 ลำ (ซึ่งประกอบด้วย เอ350-900 จำนวน 18 ลำ และ เอ350-1000เอส จำนวน 13 ลำ) และเครื่องบินเพิ่มเติมอีก 25 ลำ โดยการส่งมอบเครื่องบิน เอ350 เอ็กซ์ดับบลิวบีลำแรกให้แก่สายการบินนั้นมีกำหนดการส่งในปี พ.ศ. 2562 แอร์บัสมีแผนที่จะมอบ ‘โฮโลเลนส์’ สำหรับโครงการฝึกบางโครงการให้กับสายการบินหลายสายในโลก ซึ่งรวมถึงเจแปนแอร์ไลน์ในการแนะนำเครื่องเอ350 เอ็กซ์ดับบลิวบี

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่