เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 21 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ถือเป็นประจำทุกปีที่เมื่อใกล้สิ้นปีก็จะมีการจัดอันดับต่างๆ สำหรับอุปกรณ์ไอทีจากบริษัทชั้นนำทั่วโลก โดยในครั้งนี้ นิตยสารข่าวรายสัปดาห์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกาอย่าง TIME (ไทม์) ก็ได้ทำการจัดอันดับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ยอดเยี่ยมประจำ 2017 เอาไว้ด้วย โดยบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เช่น Apple, Samsung, Microsoft และอื่นๆ ต่างก็มีวิธีการของตัวเองเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ได้พัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านดีไซน์ที่แปลกใหม่, ระบบซอร์ฟแวร์ที่ยอดเยี่ยม และผลิตภัณฑ์แปลกใหม่ที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้

 

สำหรับในปี 2017 นี้ คือ ปีที่มีการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีครั้งใหญ่ในหลายๆ ด้าน เริ่มตั้งแต่การสั่งการผู้ช่วยอัจฉริยะผ่านเสียง ด้วยอุปกรณ์อย่าง Amazon Echo และ Google Home ขณะที่ฝั่งของสมาร์ทโฟนก็มาถึงยุคไร้ขอบที่หยิบจับสะดวกกันมากขึ้น อย่างที่เราเห็นกันใน Samsung Galaxy S8 และ iPhone X และสุดท้ายนี้ ก็ยังเป็นปีของเครื่องเกมคอนโซลที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการผลิต Nintendo Switch ที่มาเปลี่ยนแปลงวงการเกมไปค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม จากนี้ก็คือ 10 อันดับอุปกรณ์ไอทียอดเยี่ยมประจำปี 2017

อันดับที่ 10 : Sony Alpha A7R III

มากันที่อันดับที่ 10 กันก่อนสำหรับกล้องมิลเลอร์เลส (Mirrorless) อย่าง Sony Alpha A7R III ที่มาเป็นรุ่นที่ 3 แล้วในตระกูลนี้ โดยมีจุดเด่นที่มากกว่ารุ่นก่อนๆ และราคายังถูกกว่า Sony A9 Alpha ที่เป็นกล้องประเภทเดียวกันอีกด้วย ซึ่งจุดเด่นของกล้องรุ่นนี้ คือ การถ่ายภาพที่ได้ความละเอียดชมชัดกว่า A9 Alpha ถึง 2 เท่า แถมยังมีระบบโฟกัสอัตโนมัติ (Autofocus) ที่ไวกว่าอีกด้วย และแม้ว่ารุ่น A9 Alpha จะสามารถถ่ายภาพได้ไวกว่า แต่ด้วยราคาที่ถูกและทรงประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ก็ทำให้กล้องตัวนี้เพียงพอแล้วต่อการใช้งานของช่างภาพหรือผู้ที่เริ่มหัดถ่ายรูปนั่นเอง

 

อันดับที่ 9 : Apple Watch Series 3

นาฬิกาอัจฉริยะรุ่นล่าสุดจาก Apple ที่ให้เราสามารถใช้งานแยกจาก iPhone ได้เป็นครั้งแรกหลังจากที่รองรับสัญญาณอินเทอร์เน็ต LTE ช่วยให้เราสามารถรับสายโทรศัพท์และส่งข้อความโดยไม่ต้องใช้สมาร์ทโฟน ทั้งนี้ รุ่นที่ 3 ของ Apple Watch นี้ก็ทำงานได้อย่างรวดเร็วกว่ารุ่นก่อนหน้า รวมไปถึงการมีเครื่องวัดระยะความสูงแบบใหม่ที่ช่วยคำนวณตัวเลขขณะปีนเขา
สำหรับ Apple Watch 3 ไม่ได้ผลิตมาเพื่อให้เราไม่ต้องใช้สมาร์ทโฟน แต่เพียงต้องการให้เรามีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเมื่อเราอยูที่บ้าน หรือตอนเราเดินเล่นในสวนสาธารณะ โดยที่นาฬิกาชื่อดังรุ่นนี้ จะสมบูรณ์แบบมากเมื่อใช้ในขณะการออกกำลังกายต่างๆ

 

อันดับที่ 8 : Xbox One X

ถ้าหากเรายังชอบเครื่องเล่นเกมชิ้นใหญ่ แต่ยังคงมีประสิทธิภาพสูง ก็คงจะไม่มีตัวเลือกไหนดีไปกว่า Xbox One X อีกแล้ว เนื่องจากคอนโซลตัวล่าสุดจาก Microsoft มีระบบการทำงานอย่างเร็วถึง 6 Teraflops (หน่วยวัดสมรรถนะในการทำงานของคอมพิวเตอร์) และรอบรับการใช้งานภาพความละเอียดระดับ 4K โดยที่คอนโซลชิ้นนี้ก็เป็นอุปกรณ์ระดับ High-end ที่สามารถทดแทนการเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์ตัวแรงๆ ได้เป็นอย่างดี

 

อันดับที่ 7 : Amazon Echo (รุ่นที่ 2)

Alexa ผู้ช่วยอัจฉริยะที่ให้ความสะดวกสบายเหมือนกับ Siri แต่มันสามารถทำได้ดีกว่าตรงที่เข้ามาอยู่ในลำโพงอัจฉริยะอย่าง Echo ทั้ง 2 รุ่น โดยในรุ่นที่ 2 (รุ่นล่าสุด) ก็ถือว่าตอบโจทย์การใช้งานประจำบ้านได้เป็นอย่างดี ด้วยดีไซน์ที่สั้นและกะทัดรัดกว่าเดิม ทั้งยังพัฒนาในด้านซับวูฟเฟอร์และ Tweeter (ไดรเวอร์เสียง) และยังมีราคาที่ถูกอีกด้วย (99.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,300 บาท)
นอกจากนี้ ด้วยระบบเสียงที่ดี ก็ส่งผลให้บริษัท Amazon เป็นอันดับหนึ่งในตลาดลำโพงอัจฉริยะอยู่ในขณะนี้ เหนือกว่า Google ที่มี Google Home และ Microsoft ที่มี Harman Kardon Invoke เสียอีก

 

อันดับที่ 6 : Super Nintendo Entertainment System (SNES) Classic

Nintendo กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ในปี 2017 ด้วยเครื่องเล่นสีเทาและสีม่วงสุดคลาสสิกอย่าง SNES Classic ที่ช่วยให้เราย้อนนึกถึงวันวานในยุค 90 ด้วยเกมต่างๆ เช่น Super Mario World, The Legend of Zelda: A Link to the Past, Donkey Kong Country และ Star Fox เป็นต้น โดยเครื่องคอนโซลชิ้นนี้อยู่ในอันดับที่ 2 จากอุปกรณ์ที่ขายดีที่สุดในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมาอีกด้วย

 

อันดับที่ 5 : Samsung Galaxy S8

สมาร์ทโฟนระดับ High-End ประจำต้นปีของทาง Samsung ที่ถือเป็นต้นแบบของหน้าจอไร้ขอบประจำปี 2017 นี้เลยทีเดียว และถึงแม้ว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะไม่ใช่แบรนด์แรกที่มีขอบหน้าจอที่บางลง แต่ Galaxy S8 ได้ทำดีไซน์ให้มีขอบโค้งแบบ Infinity Display จนทำให้มันกลายเป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่น่าดึงดูดใจผู้บริโภคไปหลายราย ขณะเดียวกัน Samsung ก็ยังลดความซับซ้อนด้านซอร์ฟแวร์ลง และได้ตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นรอบตัวเครื่องออกไปจนหมด เพื่อให้ดูทันสมัยมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

อันดับที่ 4 : DJI Spark

DJI Spark โดรนรุ่นใหม่ที่สร้างให้มีความง่ายจากการใช้งานสำหรับคนทั่วไป ซึ่งจุดเด่นของ DJI Spark คือ การที่เราไม่จำเป็นต้องใช้รีโมตในการควบคุมอีกต่อไป แต่เพียงให้เรากดปุ่มที่ด้านหลังของเจ้าเครื่องนี้ 2 ครั้ง ระบบก็จะเตรียมให้โดรนขึ้นบิน โดยใช้ระบบ "Palm Control" หรือระบบควบคุมด้วยฝ่ามือได้อย่างอิสระ ทำให้ DJI Spark เป็นโดรนที่แตกต่างไปจากแบรนด์อื่นๆ

 

อันดับที่ 3 : Microsoft Surface Laptop

อุปกรณ์ไอทีที่ถือเป็นแล็ปท็อปเครื่องแรกของฝั่ง Microsoft (ไม่นับรวมที่เป็นลูกผสมระหว่างแท็ปเล็ต-แล็ปท็อป) ที่มีดีไซน์เรียบง่ายและเบาบาง, หน้าจอคมชัด และมีแบตเตอรี่ที่อึดอีกด้วย ซึ่งจุดขายของของ Microsoft Surface Laptop นี้ก็คงจะเป็นระบบปฏิบัติการ Windows 10 S ที่เป็นวินโดว์รุ่นใหม่ที่ให้เปิดใช้โปรแกรมที่ทำงานจาก Microsoft App Store ได้อย่างราบรื่น (สามารถอัพเกรดเป็น Windows 10 Pro ได้ฟรี จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2018) เพื่อแข่งกับ Chromebooks จาก Google อีกด้วย

 

อันดับที่ 2 : Apple iPhone X

หากพูดถึง iPhone X อย่างแรกที่คนทั่วไปจะนึกถึงก็คือเรื่องราคาที่แพง และหากพูดถึงเรื่องดีไซน์ที่มีหน้าจอไร้ขอบล่ะก็ ฝั่งแอนดรอยด์ก็คงจะยิ้มอยู่เล็กๆ เพราะพวกเขามีมากันสักพักใหญ่แล้ว อย่างไรก็ตาม เทรนด์การใช้ใบหน้าในการปลดล็อกเครื่องก็จะแพร่หลายอย่างแน่นอนเพราะทาง iPhone X ได้สร้างระบบขั้นสูงในปลดล็อกที่ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยระบบ Face ID ทำงานได้ซับซ้อนกว่าระบบ Facial identification ของ Samsung ขณะที่บริษัทผลิตแอพพลิเคชั่นต่างๆ ก็เริ่มอัพเดตให้รองรับต่อหน้าจอของ iPhone X มากขึ้น รวมไปถึงกล้องที่มีความสวยงาม, แบตเตอรี่ที่อึดขึ้น และมีหน้าจอใหญ่แต่จับสะดวก ก็ส่งผลให้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้คว้าอันดับที่ 2 ไป

 

อันดับที่ 1 : Nintendo Switch

หากพูดถึงเครื่องเล่นเกมคอนโซลแล้วล่ะก็ คนทั่วไปมักจะต้องเลือกระหว่างเครื่องเกมที่ต้องเล่นผ่านหน้าจอเล็กๆ หรือต่อผ่านหน้าจอโทรทัศน์อย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น แต่ทั้งหมด ก็ต้องสยบไปเพราะ Nintendo Switch ได้เข้ามาแก้ไขปัญหานี้ เพราะมันเป็นคอนโซลเครื่องแรกที่ให้เราเล่นได้ทั้งบนหน้าจอตัวเครื่องขนาด 6.2 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล หรือจะใช้เครื่องเชื่อมต่อกับโทรทัศน์เพื่อให้ได้ความละเอียดและหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งเรียกได้ว่าเราสามารถเล่น Nintendo Switch ได้ทุกที่ทุกเวลาเลยทีเดียว จนทำให้มันคว้าอันดับที่ 1 ในปี 2017 นี้ไป

 

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับอุปกรณ์ไอทีประจำปี 2017 จากนิตยสาร TIME ซึ่งก็เรียกได้ว่าเรารู้จักกันเป็นอย่างดีในแต่ละอันดับ อย่างไรก็ตาม ก็ต้องมาดูกันว่าในปี 2018 ที่กำลังจะถึงนี้ บริษัทเทคโนโลยีต่างๆ จะผลิตอะไรออกมาให้เราได้เชยชมกันอีกบ้าง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่