แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 21 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แน่นอนว่าสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์พกพาที่ไม่ได้มีไว้แค่โทรเข้าโทรออกเพียงเท่านั้น ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานในด้านต่างๆ ได้จากการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมาใช้งานบนเครื่อง ทำให้วันนี้เราจะมาแนะนำ แอพฯ สามัญประจำเครื่องสมาร์ทโฟน ที่ทุกเครื่องควรมีติดไว้ ทั้งระบบปฎิบัติการ Android และ iOS

ด้าน Social Network หรือสังคมออนไลน์

เรียกได้ว่าแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับสังคมออนไลน์ แทบจะเป็นแอพฯ แรกๆ ที่เหล่าผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนต้องเลือกดาวน์โหลดเป็นอันดับแรกก็ว่าได้ โดยในตอนนี้ที่เป็นกระแสฮิตในประเทศไทยก็จะมี Facebook, Instagram และ Twitter เป็นต้น

1. Facebook
คงต้องบอกว่า Facebook เป็นสังคมออนไลน์อันดับ 1 ของประเทศไทยในตอนนี้ก็ว่าได้ เนื่องจากมีผู้ใช้งานค่อนข้างเยอะ พร้อมมีฟีเจอร์ในด้านต่างๆ ค่อนข้างครอบคลุม ทั้งการเขียนข้อความ, ลงรูปภาพ, ลงวิดีโอ, ไลฟ์สด และสร้างเพจเป็นของตัวเอง เป็นต้น

  
ดาวน์โหลดได้ทาง Play Store / App Store

2. Instagram

หากพูดถึงสังคมออนไลน์ที่เน้นไปในด้านรูปภาพ คงต้องยกให้ Instagram ไว้เลย เพราะเป็นสังคมออนไลน์ที่ไว้ให้ผู้ใช้งานเน้นเล่าเรื่องราวผ่านรูปภาพมากกว่าเขียนเป็นข้อความ และที่สำคัญเหล่าดาราเซเลบนิยมใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ด้วย

  
ดาวน์โหลดได้ทาง Play Store / App Store

3. Twitter

ในเมื่อมี Instagram ไว้เล่าเรื่องผ่านรูปภาพ ส่วนทาง Twitter ก็คงเป็นสังคมออนไลน์ที่ไว้พูดคุยหรือเล่าเรื่องราวต่างๆ ในรูปแบบข้อความเป็นหลัก และแม้ว่าการใช้งานช่วงแรกจะดูใช้งานยาก แต่พอใช้งานไปซักระยะจะเริ่มติดใจ

  
ดาวน์โหลดได้ทาง Play Store / App Store

ด้านการติดต่อสื่อสาร

สำหรับสมาร์ทโฟนไม่ได้มีการติดต่อสื่อสาร ด้วยการพูดคุยแบบเสียงผ่านสัญญาณโทรศัพท์เท่านั้น เพราะยังมีแอพพลิเคชั่นอีกมากมายที่สามารถติดต่อในรูปแบบอื่นๆ ทั้งรูปแบบข้อความหรือวิดีโอคอลอีกด้วย

1. LINE

เป็นการติดต่อสื่อสารด้วยรูปแบบ Instant Message หรือการแชทส่งข้อความคุยกัน แม้ว่าแอพฯ แนวนี้จะมีมากมายให้เลือกใช้งาน แต่ LINE กลับเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งในใจคนไทย เนื่องจากมีจุดขายสุดน่ารักด้วยการส่งสติ๊กเกอร์ดุ๊กดิ๊กไปหาผู้ติดต่อรายอื่น และยังสามารถโทรหากันด้วยรูปแบบเสียง หรือวิดีโอคอล

  
ดาวน์โหลดได้ทาง Play Store / App Store

2. Messenger

สำหรับ Messenger เป็นการติดต่อสื่อสารในรูปแบบ Instant Message หรือการแชทส่งข้อความคุยกัน เหมือนเช่นเดียวกันกับ LINE และหากใครมีการใช้งาน Facebook ก็คงจะต้องมี Messenger ติดเครื่องไว้ด้วย เพราะจะทำให้เราสะดวกในการติดต่อกับเพื่อนบน Facebook ได้ทันที

  
ดาวน์โหลดได้ทาง Play Store / App Store

3. Skype

แอพพลิเคชั่นต้นตำหรับการโทรเข้าโทรออกผ่านสัญญาณอินเตอร์เน็ต และยังเป็นแอพฯ แรกๆ สำหรับการใช้งานวิดีโอคอล ซึ่ง Skype ค่อนข้างสะดวกในการติดต่อ เนื่องจากมีผู้ใช้งานจำนวนมาก พร้อมกับใช้งานติดต่อระหว่างประเทศได้ง่าย

  
ดาวน์โหลดได้ทาง Play Store / App Store

ด้านความบันเทิง

ต้องยอมรับว่าสมาร์ทโฟนในปัจจุบันเป็นอะไรได้มากกว่ามือถือธรรมดา และยิ่งความสามารถในด้านความบันเทิงแทบจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เหล่าผู้ใช้งาน ตัดสินใจไปเลือกซื้อแพงๆ เพื่อให้ได้รับอรรถรสแบบเต็มพิกัด ซึ่งปัจจุบันก็มีแอพพลิเคชั่นเพื่อความบันเทิงให้เลือกอยู่หลายแบบทั้งฟรีและเสียเงิน

1. Youtube

หากพูดถึงการดูวิดีโอคงต้องมีแอพฯ อย่าง Youtube เป็นหนึ่งในนั้นอย่างแน่นอน เพราะปัจจุบัน Youtube เปรียบเสมือนช่องทีวีช่องหนึ่งบนโลกออนไลน์ ที่ให้ความบันเทิงแบบครบครัน ไม่ว่าจะดูไลฟ์สดหรือรายการทีวีย้อนหลัง ก็มีให้เลือกสรรอย่างจุใจ

  
ดาวน์โหลดได้ทาง Play Store / App Store

2. LINE TV

สำหรับ LINE TV เป็นแอพฯ ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะพาผู้ใช้งานทุกคนไปรับชมซีรี่ย์สุดฮิต และรายการทีวีย้อนหลังจากช่องทีวีชื่อดังในประเทศไทยทั้งนั้น ไม่ว่าจะของ GMM, WorkPoint และอีกมากมาย

  
ดาวน์โหลดได้ทาง Play Store / App Store

3. หนังและรายการทีวีแบบสตีมมิ่ง

เหล่าแอพฯ ประเภทนี้ เป็นประเภทที่คอดูหนังไม่ควรพลาด เพราะจะมีการนำภาพยนตร์, ซีรี่ย์รวมถึงรายการทีวีสุดฮิตจากต่างประเทศ มาออนไลน์ฉายให้ดูกันเต็มๆ และยังมีซับไตเติ้ลเพื่อสะดวกต่อการรับชม แถมไม่มีโฆษณามาคั่นให้เสียอรรถรสในการรับชมอีกด้วย แต่ทั้งหมดก็ต้องมีการจ่ายเงินเพื่อใช้งาน

  • Netflix

  
ดาวน์โหลดได้จาก Play Store / App Store

  • Hooq

  
ดาวน์โหลดได้ทาง Play Store / App Store 

ด้านการเดินทาง / แผนที่

ปัจจุบันจะเดินทางไปไหนมาไหนก็สะดวกมากยิ่งขึ้น เพียงแค่มีสมาร์ทโฟนอยู่ในมือก็สามารถเรียกรถแท็กซี่มาจอดรอถึงหน้าบ้านได้แล้ว หรือหากต้องการเดินทางด้วยตนเอง ก็มีแอพฯ แผนที่เอาไว้ข้างกาย เพื่อความสะดวกต่อการเดินทาง

1. Grab
สำหรับ Grab เป็นแอพฯ เรียกรถบริการสาธารณะที่มีตัวเลือกมากมาย ทั้งวินมอไซต์และแท็กซี่ตามขนาดที่ต้องการ แถมการชำระค่าบริการก็ยังสะดวก เพราะเลือกได้ว่าจะจ่ายเงินสดหรือให้ตัดจากบัตรเครดิต และแม้แต่บัตรเดบิตก็ได้อีกด้วย

  
ดาวน์โหลดได้ทาง Play Store / App Store

2. Google Maps

ถือว่า Google Maps เป็นแอพฯ ควรมีติดเครื่องสมาร์ทโฟนไว้อย่างยิ่ง เพราะเหมือนกับมีแผนที่ติดตัวไปกับเราตลอด ทำให้เวลาเดินทางไปไหนก็จะสบายใจมาก

  
ดาวน์โหลดได้จาก Play Store / App Store

ด้านการซื้อสินค้าออนไลน์

ในยุค 4.0 แบบนี้ จะทำอะไรก็สามารถทำได้จากหน้าจอสมาร์ทโฟนทั้งนั้น แม้กระทั้งการซื้อสินค้า เพราะตอนนี้มีแหล่งร้านค้าออนไลน์เกิดขึ้นมาจำนวนมาก ทำให้เหล่าขาช็อปทั้งหลายสามารถเลือกซื้อและให้ส่งมายังที่บ้านได้แบบง่ายๆ โดยไม่ต้องเสียเวลาออกไปเลือกซื้อนอกบ้านแม้แต่ก้าวเดียว

  • Lazada

  
ดาวน์โหลดได้ทาง Play Store / App Store

  • 11 Street

  
ดาวน์โหลดได้ทาง Play Store / App Store

  • Shopee

  
ดาวน์โหลดได้ทาง Play Store / App Store

โดยแอพพลิเคชั่นทั้งหมดทางด้านบน ก็เป็นเพียงแอพพลิเคชั่นบางส่วนที่ผู้ใช้งานควรจะมีติดเครื่องสมาร์ทโฟนเอาไว้ในช่วงเริ่มต้น แต่จริงๆ ยังมีอีกมากมาย สามารถดาวน์โหลดมาใช้ เพื่อตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของเราได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับตัวเราแล้วว่าจะใช้สมาร์ทโฟนได้อย่างคุ้มค่ามาที่สุดแค่ไหน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่