สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 22 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ต่อไปนี้ผู้ซื้อสินค้าจะเกิดความสบายใจมากขึ้นแล้วเพราะคณะรัฐมนตรี (ครม.) เปิดเผยว่าได้เห็นชอบร่างพรบ. ความรับผิดต่อความชำรุดบกพร่องของสินค้าที่เสนอโดยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งสาระสำคัญของกฏหมายฉบับนี้ถือได้ว่าน่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะว่าให้ความคุ้มครองในกรณีที่ได้รับปัญหาจากสินค้าที่ซื้อไปแล้วหากชำรุดบกพร่อง โดยเป็นกฏหมายที่เพิ่มเติมจากหลักทั่วไปตามประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งความคุ้มครองจะครอบคลุมดูแลคนที่เช่าซื้อ หรือคนที่ผ่อนสินค้าจะมีสิทธิในการฟ้องร้องเหมือนกับผู้ที่เป็นคนซื้อสินค้า เนื่องจากกฏหมายเดิมคนกลุ่มนี้จะไม่มีสิทธิ์เรียกร้องไม่ได้

เป้าหมายของกฏหมายมุ่งเน้นกำกับสินค้าที่มีความซับซ้อนที่ยากต่อการที่ผู้บริโภคจะตรวจสอบได้เอง เช่น รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ เป็นต้น ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาขึ้นในท้ายที่สุดก็ไม่สามารถตรวจสอบได้จริงว่าสินค้าดังกล่าวเกิดอาการชำรุดก่อนหรือหลังซื้อ เพื่อไม่ให้เกิดกรณีเดิมเหมือนที่เคยผ่านมาทั้งทุบรถรวมถึงการชุมนุมร้องเรียนหน้า สคบ. 

ทั้งนี้สิทธิ์อันพึ่งมีต่อจากนี้คือผู้บริโภคเป็นเพียงผู้เช่าซื้อจะมีสิทธิ์เช่นเดียวกับผู้บริโภคที่เป็นผู้ซื้อนั่นหมายความหากคุณผ่อนสินค้าอยู่คุณก็สามารถเรียกร้องได้ในกรณีสินค้าชำรุดบกพร่องและซ่อมแซมหรือเปลี่ยนสินค้าแต่ว่ายังคงชำรุดอยู่ก็ให้ผู้บริโภคมีสิทธิขอลดราคากับผู้ขายรวมถึงยกเลิกสัญญาได้ อีกทั้งสามารถยกเลิกสัญญาเช่าซื้อได้ด้วย แต่ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการทางกฏหมาย

นอกจากนี้ร่างกฏหมายยังกำหนดความหายของสินค้าชำรุดบกพร่องให้ชัดเจน ซึ่งนิยามว่าหากสินค้าเสียหายภายใน 6 เดือนตั้งแต่วันส่งมอบก็ให้สันนิษฐานว่าชำรุดมาตั้งแต่วันส่งมอบพร้อมสิทธิเพิ่มเติมของผู้บริโภค อาทิ การเรียกค่าเสียหายต้องให้ผู้ประกอบการธุรกิจซ่อมแซมสินค้าได้ 2 ครั้ง ซึ่งถ้ายังเป็นปัญหาอยู่ผู้บริโภคสามารถบอกเลิกสัญญา ขอลดราคา เรียกค่าเสียหาย หรือค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ แต่เราก็เลือกได้ว่าจะซ่อมต่อหรือเปลี่ยนสินค้าเป็นของใหม่

แต่ถ้าซ่อมแล้วยังไม่ดีขึ้น ผู้บริโภคจะต้องการบอกเลิกสัญญาหรือลดราคา รวมถึงค่าเสียหายต่างๆ ก็ต้องดำเนินการแจ้งผู้ประกอบธุรกิจล่วงหน้าเป็นเวลา 7 วัน โดยข้อเรียกร้องมีอายุความ 2 ปี

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่