เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 22 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Foxconn โรงงานประกอบชิ้นส่วน iPhone ให้กับ Apple เสี่ยงต่อการโดนทางการเข้าตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ล่าสุด Financial Times สื่อต่างประเทศรายงานว่ามีนักศึกษาฝึกงานจำนวน 6 คนทำโอทีให้กับ Foxconn เพื่อประกอบชิ้นส่วน iPhone X ให้ทันต่อการสั่งซื้อที่มีออเดอร์เข้ามาจำนวนมาก

เยาวชนเหล่านี้ได้ปฏิบัติงานท่ามกลางสายพานลำเลียงชิ้นส่วนเป็นเวลาต่อเนื่องถึง 11 ชั่วโมงซึ่งละเมิดกฏหมายของประเทศจีนที่มีมาตรการป้องกันไม่ให้นักศึกษาฝึกงานทำงานเกินเวลา

อย่างไรก็ตามในรายงานเผยว่านักศึกษาฝึกงานเหล่านั้นต้องการที่จะทำโอทีด้วยความสมัครใจเอง แต่ก็มีเสียงกระซิบเล็ดลอดออกมาว่าจริง ๆ แล้วเป็นเพราะพวกเขาถูกเสนอให้มาทำงานที่ Foxconn เพื่อหา "ประสบการณ์การทำงาน" ตามหลักสูตรก่อนจะสำเร็จการศึกษาในชั้นมัธยมปลาย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการพบเจอสภาวะการทำงานท่ามกลางแรงกดดันและการทำงานเกินเวลาในโรงงานของ Foxconn ซึ่งเป็นโรงงานประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ให้กับแบรนด์อื่น ๆ อีกมากมายนอกเหนือจาก Apple

ก่อนหน้านี้ Terry Gou ซีอีโอของ Foxconn ต้องรับมือกับการร้องเรียนของพนักงานที่แสดงความไม่พอใจกับชั่วโมงการทำงานที่มากเกินไปถึงขั้นขู่ว่าจะเปลี่ยนมาใช้หุ่นยนต์แทนคนให้หมดในอนาคต

หนึ่งในนักศึกษาฝึกงานเผยว่าพวกเขาได้รับหน้าที่ให้ประกอบชิ้นส่วนกล้องกว่า 1200 ชิ้นใน iPhone X ต่อการทำงาน 1 กะ ซึ่งเป็นงานที่แข่งกับเวลาและต้องใช้สมาธิเพื่อความแม่นยำ

Apple ได้ลงมือตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยตัวเองและออกแถลงการณ์ยืนยันว่า "มีนักศึกษาฝึกงานทำงานที่ Foxconn ด้วยความสมัครใจจริง ซึ่งพวกเขาได้รับค่าแรงและผลประโยชน์ตอบแทนที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามพวกเขาไม่ควรได้รับอนุญาตให้ทำงานเกินเวลา"

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่