การสื่อสาร (โปรฯ เนตและมือถือ)  |   วันที่ : 9 ตุลาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

4G VoLTE เป็นตัวย่อมาจาก 4G Voice over LTE โดยระบบนี้จะให้ผู้ใช้งานสนทนาด้วยเสียง (Voice calling) พร้อมใช้งานอินเตอร์เน็ตผ่านสัญญาณ 4G LTE ได้ทันที เพราะจากเดิมเป็นเพียงสัญญาณอินเตอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนเท่านั้น และเมื่อสนทนาด้วยเสียงจะเป็นการพูดคุยผ่านระบบ 3G หรือ 2G แทน ทั้งนี้ 4G VoLTE ยังสามารถทำอย่างอื่นได้อีกมากมาย

แล้ว 4G VoLTE มันมีดีอย่างไร ?

แน่นอนว่า 4G VoLTE เป็นสัญญาณระบบใหม่ประสิทธิภาพในการใช้งานก็ย่อมดีกว่าเดิม ทั้งการเชื่อมต่อคู่สนทนาที่รวดเร็วเพียง 1 วินาทีเท่านั้น และยังให้คุณภาพเสียงเป็นแบบ HD Voice ซึ่งเสียงในขณะสนทนาจะมีความคมชัดมากขึ้น นอกจากนี้ด้านสัญญาณยังเข้าถึงทุกพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะอยู่ในตัวอาคารหรือพื้นที่ห่างไกลจากเสาสัญญาณ ทำให้หมดห่วงเรื่องสัญญาณติดๆ หลุดๆ ไปได้เลย

Video Calling ไม่จำเป็นต้องใช้แอพพลิเคชั่นเสริม

จากที่ก่อนหน้าการใช้งาน Video Calling (การสนทนาแบบภาพและเสียง) สามารถใช้งานบนสัญญาณ 4G LTE ได้ก็จริง ทว่าก็ต้องใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นเสริมเช่น Skype เป็นต้น แต่หลังจากมีการนำระบบ 4G VoLTE มาใช้การสนทนาแบบ Video calling ก็ทำได้ทันที เพียงแค่กดโทรออกตามเบอร์ผู้ติดต่อ และไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องคุณภาพของเสียงและความคมชัดของวิดีโอ เพราะใช้ได้ในระดับดีพอๆ กันกับใช้ผ่านแอพพลิเคชั่นเสริมเลยทีเดียว และที่สำคัญยังสามารถเปลี่ยนจาก Video calling เป็น Voice calling ได้ทันทีโดยไม่ต้องวางสายอีกด้วย

ประหยัดแบตเตอรี่

ต้องบอกว่าสัญญาณแบบ 4G VoLTE จะมาเพิ่มระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่มากขึ้นทีเดียว เนื่องจากปกติสัญญาณแบบ 4G LTE ไม่สามารถโทรเข้าโทรออกได้ จึงต้องมีการเปลี่ยนสัญาญาณกลับไปใช้ 3G หรือ 2G และในช่วงค้นหานี้แหละเป็นตัวกินพลังงานแบตเตอรี่ชั้นดีเลย แต่หลังจากมีระบบ 4G VoLTE ขึ้นมา เครื่องก็ไม่ต้องเปลี่ยนไปใช้สัญญาณ 3G หรือ 2G อีกแล้ว จึงไม่เป็นการสิ้นเปลืองแบตเตอรี่

วิธีตรวจสอบว่าสมาร์ทโฟนในมือเรา เปิดใช้งาน 4G VoLTE แล้วหรือยัง ?

  • iOS : Settings > Cellular > Cellular Data Option > Enable 4G > เลือก Voice & Data
  • Android : Setting > เครือข่ายมือถือ > กดเปิด การโทร VoLTE หรือ เปิดใช้งานในแผงควบคุมด่วน

หมายเหตุ* สมาร์ทโฟน Android แต่ละเครื่องอาจจะมีไม่เหมือนกัน โปรดสอบถามไปยัง Call Center แต่ละค่ายอีกครั้ง

สรุปง่ายๆ ก็คือสัญญาณแบบ 4G VoLTE คือการอัพเกรดให้สัญญาณ 4G LTE สามารถโทรเข้าโทรออกได้นั้นเอง พร้อมใช้งาน Video calling ได้โดยตรง ไม่ต้องผ่านแอพพลิเคชั่นเสริม แล้วในปัจจุบันสมาร์ทโฟนเกือบทุกรุ่นใหม่ก็มีการรองรับสัญญาณ 4G VoLTE เกือบทั้งหมดแล้ว และสามารถไปเปิดใช้บริการ ตามค่ายสัญญาณมือถือในประเทศไทยได้แล้วตอนนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่