เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 24 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Elon Musk ผู้ร่วมก่อตั้ง Tesla, Inc. บริษัทอเมริกันผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า การจัดเก็บพลังงานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนและแผงโซลาร์เซลล์ในครัวเรือนประกาศความสำเร็จล่าสุด ทางบริษัทสามารถสร้างแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกสำหรับเก็บพลังงานจากกังหันลมภายในเวลา 100 วันตามคำท้าพนันที่เขาตกลงรับปากไว้เมื่อช่วงต้นปี ค.ศ. 2017

เดือนมีนาคมที่ผ่านมา Elon Msuk ได้ประกาศไว้ว่าหากเขาไม่สามารถสร้างแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สุดในโลกนี้เสร็จภายใน 100 วันจะยอมจ่ายเงินให้คนที่ท้าพนันมูลค่าถึงถึง 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

 

Tesla ได้ติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่ในรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นระบบจัดเก็บพลังงานที่สามารถเก็บไฟฟ้าได้ถึง 100 เมกะวัตต์ โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทดสอบระบบ

การทดสอบระบบจะเริ่มขึ้นและเสร็จสิ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้าเพื่อให้แน่ใจว่าแบตเตอรี่ถูกปรับให้เหมาะสมต่อการใช้งานและตรงตามข้อกำหนดของกลุ่มผู้ให้บริการพลังงานของออสเตรเลีย (Australian Energy Market Operator : AEMO) รวมถึงเงื่อนไขที่รัฐบาลฐัฐเซาท์ออสเตรเลียระบุไว้ก่อนจะเริ่มเปิดระบบจริงในวันที่ 1 ธันวาคม ค.ศ. 2017

ระบบจัดเก็บพลังงานของ Tesla ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อบรรเทาปัญหาด้านพลังงานที่มีผลกระทบกับบางรัฐในประเทศออสเตรเลีย

แม้ว่ารัฐเซาท์ออสเตรเลียนำพลังงานส่วนใหญ่มาใช้จากพลังงานหมุนเวียน แต่ความต้องการพลังงานก็สูงกว่าที่ผลิตได้จนกระทั่งเกิดวิกฤตพลังงานขาดแคลนในเดือนกันยายน ปี ค.ศ. 2016 ส่งผลให้ครัวเรือนเวลานั้นอยู่ในความมืดเนื่องจากไม่มีไฟฟ้าใช้

ระบบจัดเก็บพลังงานของ Tesla มีเป้าหมายเพื่อรักษาสเถียรภาพของรัฐเซาท์ออสเตรเลีย มันสามารถจัดหาพลังงานให้กับครัวเรือนกว่า 30,000 หลังคาเรือนซึ่งใกล้เคียงกับจำนวนหลังคาเรือนที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว

"แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใหญ่ที่สุดในโลกจะเป็นส่วนสำคัญในการผสมผสานพลังงานหมุนเวียนของเราและเป็นการส่งข้อความที่ชัดเจนที่สุดว่ารัฐเซาท์ออสเตรเลียจะเป็นผู้นำด้านพลังงานหมุนเวียนโดยมีแบตเตอรี่สำหรับเก็บพลังงานเหล่านั้นได้อย่างเพียงพอ" Jay Weatherill นายกรัฐมนตรีของรัฐเซาท์ออสเตรเลียกล่าว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่