เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 27 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเป็นเวลาครบรอบ 1 ปีที่ Pokémon Go เกมตามหาโปเกม่อนถูกปล่อยให้ดาวน์โหลดไปเล่นทั่วโลกจนสร้างกระแสความนิยมอย่างมากในช่วงแรก ๆ รวมถึงในประเทศไทยด้วย อย่างไรก็ตามความนิยมและความสุขของผู้เล่นบางคนกลับต้องแลกมาด้วยการบาดเจ็บและเสียชีวิต

บทความเรื่อง "Death by Pokemon Go" ที่เผยแพร่โดย Mara Faccio และ John McConnell นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Purdue University ในรัฐ Indiana ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุในเมือง Tippecanoe County ช่วง 148 วันแรกหลังจากที่เกม Pokémon Go เปิดให้เล่นเมื่อเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2016 พบว่าเฉพาะในเมืองนี้เมืองเดียวมีมูลค่าความเสียหายจากการสูญเสียทรัพย์สิน การบาดเจ็บและการสูญเสียชีวิตของบุคคล 2 รายรวมกว่า 5.2 - 25.5 ล้านดอลลาร์ ถ้าหากเปรียบเทียบโดยขยายขอบเขตให้ครอบคลุมทั่วสหรัฐอเมริกาจะพบว่ามูลค่าความเสียหายโดยรวมจะสูงถึง 2 - 7.3 พันล้านดอลลาร์

ในรายงานแสดงให้เห็นว่าช่วงเวลา 148 วันดังกล่าวได้เกิดปัญหารถชนมากขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 286 ครั้ง ในจำนวนเหล่านี้มี 134 ครั้งเกิดขึ้นใกล้กับเสาโปเกม่อน (pokéstops) หากพูดกันตามตรงก็คือการก้มหน้าก้มตาเล่นเกม Pokémon Go ทำให้ผู้คนที่อยู่ใกล้กับเสาโปเกม่อนมีแนวโน้มจะถูกรถชนมากขึ้น

ในโลกของเกม Pokémon Go จะมีเสาโปเกม่อน (pokéstops) ตั้งอยู่ตามจุดต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งนอกจากจะเป็นแหล่งเก็บไอเท็มแล้วยังทำหน้าที่เป็นโรงยิมที่ผู้เล่นสามารถเดินเข้ามาฝึกต่อสู้ โจมตีเสาโปเกม่อนของฝ่ายตรงข้าม แต่คนบางคนกลับใช้วิธีโกงด้วยการขับรถไปจอดใกล้ ๆ เสาโปเกม่อนเพื่อหยิบไอเท็มหรือเดินทางไปยังเสาโปเกม่อนอื่น ๆ ได้รวดเร็วกว่าการเดินซึ่งพฤติกรรมการเล่นเกมไปพร้อมกับขับรถทำให้เกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นอย่างมาก

การขับรถเฉี่ยวชนที่เกิดขึ้นใกล้กับเสาโปเกม่อนส่วนใหญ่เป็นเพราะผู้เล่นก้าวออกมาจากรถขณะที่ก้มหน้าเล่นเกมโดยไม่ทันระวังรถคันอื่นหรือสิ่งแวดล้อมรอบข้าง จำนวนผู้เสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้นในรายงานไม่ใช่เกิดจากพวกเขาอยู่ผิดที่ผิดเวลาแต่เป็นเพราะการเล่นเกม Pokémon Go อย่างผิดวิธีจนทำให้เกิดความเสียหายขึ้นมากมาย

ต่อให้จับโปเกม่อนได้เยอะหรือได้ตัวโปเกม่อนหายากที่ดีแค่ไหน ก็คงไม่คุ้มที่จะต้องแลกมาด้วยอุบัติเหตุ ความเสียหาย การบาดเจ็บทางร่างกายที่อาจจะร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่