หูฟัง Earbuds (Earbuds)  |   วันที่ : 28 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แม้จะมีการถกเถียงอย่างกว้างขวางว่าจริง ๆ แล้วเทคโนโลยีเสมือนจริง Virtual Reality (VR) จะเป็นแค่ของเล่นที่สร้างกระแสขึ้นมาได้ในระยะสั้นเท่านั้นหรือไม่ แต่ตัวเลขยอดขายของอุปกรณ์ VR จากทั่วโลกในไตรมาสล่าสุดก็เป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จก้าวสำคัญได้เป็นอย่างดี

ตามรายงานจากบริษัทวิจัยตลาด Canalys เผยว่าอุปกรณ์แว่นสวมศีรษะ (Virtual Reality Headset) ถูกขายไปแล้วกว่า 1 ล้านชิ้นในช่วงไตรมาสที่สามของปี ค.ศ. 2017 หรือตั้งแต่ 1 กรกฎาคม - 30 กันยายนซึ่งเป็นครั้งแรกที่อุปกรณ์ VR สามารถทำยอดขายทั่วโลกได้เกิน 1 ล้านเครื่องภายในไตรมาสเดียว

Vincentys Thielke นักวิเคราะห์จาก Canalys ให้ความเห็นว่า "การที่กลุ่มผู้บริโภคยอมรับอุปกรณ์ VR นั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านราคาเป็นหลักและกลยุทธ์การลดราคาของ Oculus มีส่วนช่วยผลักดันให้เกิดการยอมรับขึ้นอย่างมาก"

ในช่วงไตรมาสที่สามของปีนี้ Sony เป็นผู้นำตลาดอุปกรณ์ VR ด้วยยอดขาย PlayStation VR (PS VR) กว่า 490,000 ชิ้น ขณะที่ Oculus ของ Facebook ตามมาเป็นอันดับสองด้วยยอดขายแว่น Oculus Rift กว่า 210,000 ชิ้น ส่วน HTC ตามมาเป็นอันดับสามด้วยยอดขายแว่น HTC Vive VR กว่า 160,000 ชิ้น ทั้งสามบริษัทมีส่วนแบ่งตลาดรวมกันถึง 86% ของอุปกรณ์ VR ทั้งหมด

การยอมรับอุปกรณ์ VR ในประเทศญี่ปุ่นส่งผลให้กำลังซื้อเพิ่มขึ้นและผลักดันให้ Sony ทำยอดขายอุปกรณ์ VR ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

"Sony สามารถใช้ประโยชน์จากความสนใจของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นในตลาดอุปกรณ์ VR" Jason Low นักวิเคราะห์จาก Canalys กล่าว "Sony ครองตลาดอุปกรณ์ VR ในประเทศตั้งแต่การเปิดตัว PS VR ออกมาจนสามารถมีส่วนแบ่งตลาดกว่า 80% และยังคงเป็นผู้นำในเวลานี้ซึ่งในขณะเดียวกันก็มีความพยายามในการจำหน่ายอุปกรณ์ PS VR เพิ่มขึ้นด้วยการนำชื่อจากแฟรนไชส์ยอดนิยมมาใช้ เช่น Doom, Skyrim และ Fran Turismo

Canalys คาดการณ์ว่าในปีหน้า (ค.ศ. 2018) ตลาดอุปกรณ์ VR จะได้รับความนิยมและมีผู้ผลิตเพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้จำหน่ายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PCs) เริ่มปรับตัวด้วยการส่งอุปกรณ์ VR ที่รองรับแพลตฟอร์ม Windows Mixed Reality ของ Microsoft มาเป็นส่วนหนึ่งในแผนส่งเสริมการขาย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่