เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 28 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

องค์การอวกาศแห่งชาติของประเทศอเมริกา (NASA) ได้ทดลองใช้โดรนที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาทำการบินแข่งกับโดรนที่บินโดยนักควบคุมโดรนมืออาชีพ Ken Loo ในห้องแล็บที่มีการสร้างสนามแข่งโดรนขึ้นมา องค์การนาซ่าเผยว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีการค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีการควบคุมโดรนอัตโนมัติโดยได้รับเงินสนับสนุนจาก Google และการนำเสนอวิสัยทัศน์จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการบิน Jet Propulsion Laboratory (JPL)

องค์การนาซ่าได้สร้างโดรนขึ้นมา 3 ลำ ได้แก่ Batman, Joker และ Nightwing ซึ่งนักวิจัยมุ่งไปที่ขั้นตอนการออกแบบอัลกอริทึมที่ต้องใช้เพื่อนำทางอย่างมีประสิทธิภาพในการแข่งขันที่ต้องหลบสิ่งกีดขวางและใช้ความเร็วเอาชนะโดรนคู่แข่ง อัลกอริทึมเหล่านี้ถูกรวมเข้ากับเทคโนโลยีจำลองสภาพแวดล้อมจริงเข้ากับวัตถุเสมือน (AR) Google Tango

Rob Reid ผู้ควบคุมโปรเจคชิ้นนี้ของ JPL กล่าวว่า "เราได้สร้างอัลกอริทึมขึ้นมาเพื่อแข่งกับมนุษย์ที่สามารถควบคุมโดรนให้บินได้อย่างมีอิสระมากกว่า คุณจะเห็นด้วยตัวเองว่าโดรนที่ใช้ AI สามารถบินวนในสนามแข่งได้อย่างราบรื่นไปรอบ ๆ ในขณะที่โดรนที่ควบคุมโดยมนุษย์จะเร่งความเร็วอย่างหนักในบางช่วงของการบินเพื่อทำรอบเวลาส่งผลให้เส้นทางการบินของโดรนที่ควบคุมด้วยมนุษย์ดูหวาดเสียวกว่า"

อย่างไรก็ตามข้อได้เปรียบของโดรนที่ใช้ AI คือมันสามารถทำงานได้ต่อเนื่องโดยไม่เกิดความเหนื่อยล้า ซึ่ง Ken Loo ผู้ที่ควบคุมโดรนแข่งกับ AI ก็เปิดเผยว่าการแข่งขันครั้งนี้มีเส้นทางการบินที่หนาแน่นไปด้วยสิ่งกีดขวางมากที่สุดเท่าที่เคยเจอมา "หนึ่งในความผิดของผมในฐานะคนควบคุมโดรนก็คือผมเริ่มรู้สึกล้าเมื่อควบคุมโดรนได้ไม่นาน เมื่อจิตใจอ่อนเพลียก็จะเริ่มหลงทิศทางแม้ว่าจะบินไปแล้วกว่า 10 รอบก็ตาม"

Ken Loo ทำเวลาเฉลี่ยได้ 11.1 วินาทีต่อรอบขณะที่โดรนแบบไร้คนควบคุมทำเวลาเฉลี่ย 13.9 วินาทีต่อรอบ การทดสอบนี้สรุปได้ว่าโดรนที่ใช้คนควบคุมสามารถทำความเร็วได้ดีกว่าโดรนที่ไร้คนควบคุม แต่ขณะเดียวกันโดรนไร้คนควบคุมก็สามารถบินได้คงเส้นคงวา มีความเร็วและเส้นทางที่ใช้ในแต่ละรอบคล้ายกัน

Rob Reid กล่าวว่า "วันหนึ่งข้างหน้าคุณจะได้เห็นการแข่งขันที่สูสีและเป็นมืออาชีพมากขึ้นกว่านี้"

มั่นใจได้เลยว่าในอนาคตบริษัทไอทีชั้นนำอย่าง Google หรือแม้แต่องค์การนาซ่าจะสามารถพัฒนาโดรนไร้คนควบคุมซึ่งสามารถบินได้ดีไม่แพ้การใช้คนควบคุมอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่