แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 29 พฤศจิกายน 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่ออยู่บนรถไฟฟ้า นั่งรถเมล์ หรืออยู่ตามสถานที่สาธารณะอื่น ๆ ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับการที่คนอื่นจะแอบมองหน้าจอมือถือของคุณและเห็นสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ แม้ว่าพฤติกรรมดังกล่าวจะไม่เหมาะสมและละเมิดความเป็นส่วนตัวของเราก็ตามแต่เรากลับพบเจอได้บ่อยในชีวิตประจำวัน เพื่อแก้ปัญหานี้นักวิจัยจาก Google ก็ได้พัฒนาซอฟต์แวร์และปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligent : AI) เพื่อตรวจและแจ้งเตือนผู้ใช้งานเมื่อมีคนพยายามแอบดูหน้าจอมือถือของเรา

พวกเขาเรียกซอฟต์แวร์ดังกล่าวว่า "e-screen protector" หรือเครื่องมือป้องกันการแอบมองหน้าจอ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการวิจัยและพัฒนาแต่ยังไม่ได้นำออกมาให้ใช้งานทั่วไป เครื่องมือชิ้นนี้จะทำงานโดยอาศัยกล้องถ่ายรูปด้านหน้าของสมาร์ทโฟนเพื่อตรวจจับว่ามีใครบางคนกำลังพยายามมองหน้าจอมือถือของเราอยู่หรือไม่ เมื่อพบว่ามีคนอื่นแอบมองหน้าจอมือถือของเราอยู่ก็จะปรับเป็นโหมดกล้องหน้าและชี้ตัวบุคคลที่แอบมองหน้าจอให้ผู้ใช้งานระมัดระวัง

Hee Jung Ryu และ Florian Schroff สองนักวิจัยจาก Google ได้พัฒนาระบบ AI นี้ขึ้นมาโดยพวกเขาเผยว่ามันสามารถทำงานได้ดีในสภาพแสงที่หลากหลายและมีเวลาในการตอบสนองที่เร็วถึง 2 มิลลิวินาที

ยังไม่แน่ชัดว่า Google จะตัดสินใจนำเครื่องมือชิ้นนี้มาใช้เป็นฟีเจอร์ใหม่บนสมาร์ทโฟน Android ในอนาคตหรือไม่ แต่เชื่อว่าผู้ใช้งานหลายคนน่าจะชอบมัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่