เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 6 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

Apple ประสบความสำเร็จในการป้องกันไม่ให้ Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจีนใช้ชื่อเครื่องหมายการค้าแท็บเล็ต "Mi Pad" ในสหภาพยุโรป (EU) เนื่องจากชื่อดังกล่าวคล้ายกับ "iPad" ของ Apple

วันอังคารที่ผ่านมาศาลกลาง (General Court) ซึ่งเป็นศาลสูงสุดลำดับสองของสหภาพยุโรปได้ตัดสินว่าชื่อ "Mi Pad" ไม่สมควรได้รับการขึ้นทะเบียนเครื่องหมายการค้าเนื่องจากมันอาจจะสร้างความสับสนให้กับผู้บริโภค โดย Mi Pad ของ Xiaomi และ iPad ของ Apple ต่างเป็นชื่อเรียกอุปกรณ์แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์เหมือนกัน

"ศาลเห็นว่าการแยกความแตกต่างระหว่างชื่อทั้งสอง (หมายถึง Mi Pad และ iPad) กลายเป็นปัญหาเนื่องจากมันมีความคล้ายคลึงกันหลายส่วน การเพิ่มตัว 'M' ใน "Mi Pad" ไม่เพียงพอที่จะใช้เป็นตัวบ่งบอกความแตกต่างระหว่างชื่อ Mi Pad และ iPad" ศาลกล่าวในระหว่างการสรุปคดี

Xiaomi ได้ยื่นขอขึ้นทะเบียนเครื่องหมายการค้า Mi Pad กับทางสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรป (EU Intellectual Property Office : EUIPO) ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2014 เพื่อให้ EU รับรองชื่อของ Mi Pad

ต่อมา Apple ได้ยื่นคำร้องต่อสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรปในปี ค.ศ. 2016 เพื่อขอให้พิจารณาเรื่องนี้ใหม่เนื่องจากผู้บริโภคจำนวนมากในสหภาพยุโรปคิดว่า Mi Pad คือ iPad รุ่นที่แยกเวอร์ชั่นออกมา

ศาลเห็นด้วยกับการตัดสินใจของสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของสหภาพยุโรปที่ลงความเห็นไม่รับรองชื่อ Mi Pad โดยให้เหตุผลว่าผู้บริโภคที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้มีความเข้าใจว่า "Mi" อ่านออกเสียงคล้ายกับ "My" และออกเสียงตัว 'i' ของ Mi Pad และ iPad ไปในทางเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม Xiaomi ยังสามารถยื่นอุทธรณ์คำตัดสินต่อศาลสูงสุดของสหภาพยุโรป (Court of Justice of the European Union) เพื่อขอให้พิจารณาคำตัดสินใหม่และฟันธงชี้ขาดว่าเรื่องนี้ควรจะมีบทสรุปอย่างไร

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่