สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 20 มกราคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ผ่านพ้นอีกหนึ่งปีต้องบอกว่าวงการสมาร์ทโฟนยังมีอะไรแปลกใหม่ให้พูดถึงอยู่เสมอถ้าหากย้อนกลับไปเมื่อสองสามปีที่แล้วเหล่าฟีเจอร์ต่างๆ ก็สุดแสนลํ้าแล้ว ไม่มีใครเชื่อว่าจะก้าวไกลมาถึงขนาดนี้ จึงเหมือนเราเฝ้ามองการเติบโต เมื่อบทความที่แล้วก็สรุป 10 เทรนด์สมาร์ทโฟนประจำปี 2560 เทรนด์ใดกำลังมาแรง เทรนด์ใดกำลังเก่า? ให้ติดตามกัน ดังนั้นเรามาคาดการณ์ปี 2561 บ้างว่าสมาร์ทโฟนในปีนี้จะมีเทรนด์อะไรน่าสนใจ มาเริ่มกันเลย!

 

เริ่มด้วยเทรนด์มาตรฐานของหน้าจอแสดงผลอัตราส่วนคือ 18:9 และ 18.5:9 ของซัมซุง นอกจากมีอัตราส่วนใหม่แล้ว ก็ยังต่อยอดด้วยความละเอียดที่เพิ่มมากขึ้น และฟีเจอร์ที่รองรับการแสดงผลคอนเทนต์จำพวก HDR เพื่อให้การรับชมภายนตร์มีความสมจริงสวยงามยิ่งขึ้น 

โดยในปี 2018 คงปฏิเสธไม่ได้ว่านี่คือมาตรฐานของหน้าจอแสดงผลไปแล้ว ส่วนจะมีอะไรใหม่ๆ กว่านี้หรือไม่เราคงต้องติดตามกันต่อไป อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นความท้าทายไม่น้อย เพราะข้อแตกต่างที่จะนำไปต่อยอดนั้นก็พัฒนามาจนถึงขีดสุดแล้วอาทิ ความละเอียดสูง ขนาดหน้าจอ หรือก็เทคโนโลยีสำหรับใช้ควบคู่กับการแสดงผล ดังนั้นจึงเกิดคำถามขึ้นว่าความแปลกใหม่ที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้กับด้านการแสดงผลคืออะไร ? เราลองมาทายกันดูระหว่างรอการเปลี่ยนแปลงกัน

ทว่าเร็วๆ นี้ไม่ว่าจะมีการนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟนหรือไม่ แต่ก็เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินข่าวการเปิดตัวเทคโนโลยี HDR10+ กับข้อดีด้านเฟรมเรทให้รายละเอียดที่เสถียร จุดดำคือสีดำจริงๆ หรือแม้แต่ความเป็นธรรมชาติของภาพ

ต่อด้วยระบบยืนยันตัวตนสำหรับในปีนี้การปลดล็อคด้วยใบหน้าคงใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น แม้ว่ายังกังขาด้านความปลอดภัยกับความไม่แม่นยำ เนื่องจากมีใบหน้าคล้ายกันก็สามารถใช้งานได้ไม่แตกต่างจากเจ้าของ ดังนั้นจึงคาดว่าจะมีการพัฒนาให้ดีขึ้นเพื่อลบข้อครหาเหล่านี้ และอีกระบบยืนยันตัวตนคือการสแกนลายนิ้วมือ ทว่าจะไม่เหมือนเดิมเพราะมีการฝังเซ็นเซอร์ไว้ใต้หน้าจอแสดงผล วิธีใช้งานแค่นำนิ้วลงทะเบียนไว้ไปแตะบนหน้าจอเท่านั้น โดยรุ่นแรกที่นำมาเผยโฉมก็ไม่ใช่ใครที่ไหนซึ่งเป็นไปตามข่าวลือเลยนั่นคือแบรนด์ Vivo พร้อมระบุว่าอาจเปิดตัวช่วงต้นปีนี้

เป็นข่าวดีสำหรับผู้มีงบน้อยเพราะเมื่อปีที่แล้ว Google ได้เปิดตัวแอนดรอยด์เวอร์ชั่น GO ซึ่งชูจุดเด่นที่ออกแบบมาเฉพาะดีไวซ์สเปกตํ่า อาทิ หน่วยประมวลผล RAM พื้นที่เก็บข้อมูลภายใน เพื่อให้ได้รับประสบการณ์การใช้งานที่ดีขึ้น อย่างที่ทราบกันหากเป็น Android ในปัจจุบันผู้ใช้งานต้องมองหารุ่นที่มี RAM ขั้นตํ่า 3GB และ ROM ก็ 32GB มิเช่นนั้นเราคงต้องมานั่งเคลียเครื่องกันบ่อยๆ ดังนั้นในปีนี้ก็เป็นไปได้ว่ารุ่นราคาประหยัดจะใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวแทนที่แอนดรอยด์เวอร์ชั่นปกติ มีรายละเอียดเพิ่มเติมคลิกอ่าน Siamphone.com

โลกของ AR จะยิ่งใหญ่ขึ้น ต้องบอกว่าหลังจากแอปเปิ้ลเดินหน้าลุยเทคโนโลยีดังกล่าวอย่างชัดเจน รวมถึงยุคสไตล์สมัยใหม่ได้มีอิทธิพลต่อภาคอุตสาหกรรม หลายธุรกิจจึงคิดประยุกต์ใช้ร่วมกับโมเดลทางธุรกิจเพื่อสร้างความแตกต่างกลายเป็นทางเลือกใหม่สำหรับลูกค้า 

ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth 5.0 เริ่มใช้งานอย่างแพร่หลายในปีที่แล้ว ในปีนี้จึงมีความเป็นไปได้ว่าคือมาตรฐานใหม่ ไม่เฉพาะแค่เพียงรุ่นท็อปเท่านั้น แต่รุ่นกลางก็จะได้รับอานิสงค์ด้วย ดังนั้นประเด็นที่ผู้ซื้อสมาร์ทโฟนต้องตระหนักคือมองหารุ่นที่มีบลูทูธเวอร์ชั่น 4.2 และ 5.0 ดีที่สุด เพื่อประสบการณ์ในการใช้งานที่ดี

Mobile Payment แม้ว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ธุรกรรมดังกล่าวเริ่มมีการแพร่หลายอย่างกว้างขวางมากขึ้นในทุกทุกประเทศ และมีการนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจต่างๆ อาทิ การท่องเที่ยว ธุรกิจอาหาร หรือการบริการของภาครัฐ รวมถึงการคมนาคมซึ่งในบ้านเราเองก็มีการปรับตัวและในปีนี้คือการขับเคลื่อนอย่างแท้จริง เพื่อปูทางเข้าสู่สังคมไร้เงินสด 

ระบบปัญญาประดิษฐ์ เมื่อปี 2015 หลังจากมีข่าวลือหลายคนก็ตั้งคำถามว่า จำเป็นขนาดนั้นเชียว ? แน่นอนว่าท้ายที่สุดเทคโนโลยีไม่อาจล้มเลิกเพราะแนวความคิด ปี 2016 หลายแบรนด์ต่างพาเหรดกันเปิดตัว มีทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ แต่แค่เพียงจุดขายไม่สามารถตอบโจทย์อย่างเห็นได้ชัดนัก ดังนั้นในปีนี้จึงต้องติดตามว่า AI จะสร้างผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนได้แค่ไหน

 

สมาร์ทโฟนพับงอได้เป็นเทรนด์ใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นจริงแล้ว โดยมีข่าวลือหนาหูทั้ง Samsung, LG และ ZTE อาจเผยโฉมในปีนี้ แต่คาดว่าน่าจะไม่ใช่เพื่อวางจำหน่ายเชิงพาณิชย์ แต่อาจเป็นให้ลองดูต้นแบบขั้นสุดท้ายก่อนตรวจสอบความสมบูรณ์อีกครั้ง แล้วค่อยวางจำหน่ายจริงในปี 2019 

ยุคทองของกล้องคู่ต้องยอมรับว่านี่คือช่วงเวลาของ Dual Camera อย่างแท้จริง อย่างไรก็ตามเชื่อว่าหลายคนอาจยังไม่ทราบว่าข้อแตกต่างระหว่างกล้องเดียวกับสองตัวนั้น อะไรจะดีกว่ากัน ?

คำตอบเหล่านี้สุดท้ายแล้วก็ไม่ชัดเจนพอ นอกจากจะลองถ่ายภาพออกมาจริง เพราะภาพถ่ายจะดีได้ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาทิ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ สภาพแวดล้อม เป็นต้น แต่ถ้าเอาง่ายๆ แล้วหากเราต้องเลือกซื้อ แนะนำว่าก็ควรเลือกกล้องคู่ไปเลยซึ่งจะมีลูกเล่นต่างๆ กับภาพที่ดูมีมิติขึ้นเมื่อถ่ายออกมา ดังนั้นไม่ว่ามองไปทางไหนก็มีแต่สองเลนส์ทั้งนั้น หน้าบ้าง หลังมั่ง หรือทั้งหน้าทั้งหลังเลย โดยเราคงต้องมาติดตามว่าในท้ายที่สุด จุดเด่นดังกล่าวนี้จะพัฒนาไปในทิศทางใดเพิ่มเติมได้บ้าง แต่รอยลโฉมเหล่าสมาร์ทโฟนกล้องสี่ตัวมากขึ้นในปีนี้ได้เลย

ปิดท้ายด้วยเรื่องของสีสัน ย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว เหล่าผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต่างหยิบยกเฉดสีมาผสมผสานกับตัวเครื่องให้มีความโดดเด่น แปลกใหม่ ฉีกภาพลักษณ์เดิมๆ ออกไป ก็สร้างยอดขายและก็ยังเป็นตัวเลือกใหม่สำหรับผู้ซื้ออย่างเราด้วย ดังนั้นในปีนี้เราคงต้องรอติดตามว่าจะมีสีใหม่นอกเหนือจากนี้อีกหรือไม่ และถ้าเป็นไปได้อยากได้สีอะไรกันบ้างเอ่ย ลองแชร์ความคิดเห็นกันหน่อย

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเหล่า 10 โมบายเทรนด์ที่หยิบยกมาเล่าสู่กันฟัง เชื่อได้ว่าหลายคนอยากเห็นสมาร์ทโฟนแบบงอพับได้เกิดขึ้นจริงเป็นรูปธรรมมากกว่า พร้อมจุดประสงค์การใช้งานที่จะเป็นด้านคุณประโยชน์กับเราเช่นใด และแตกต่างกับแบบปกติมากน้อยแค่ไหน ? ไม่รู้ว่าจะเป็นคำถามที่มีคำตอบหรือไม่ แต่อีกไม่นานเราคงได้ทราบกันเพราะเทคโนโลยี ไม่มีวันหยุดนิ่ง..

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่