สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 6 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

คงต้องบอกเลยว่าสมาร์ทโฟนในโลกปัจจุบัน มีการเปิดตัวรุ่นใหม่ๆ ออกมาไม่เว้นแต่วัน จนทำให้สมาร์ทโฟนที่เราใช้งานอยู่มีความล้าหลังอย่างรวดเร็ว เต็มที่ก็ยืนระยะได้เพียง 2 ปีเท่านั้น ซึ่งก็มีหลายคนฝืนใช้ต่อไปเรื่อยๆ แม้ว่าจะโดนเหล่าค่ายพัฒนาลอยแพไปแล้วก็ตาม แต่เราจะรู้ได้อย่างไรบ้างว่าสมาร์ทโฟนที่เราใช้อยู่ ได้เวลาเปลี่ยนเครื่องแล้ว

1. ไม่ได้รับการอัพเดทเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด

น่าจะเป็นเรื่องพื้นฐานเลยก็ว่าได้ เพราะหากเครื่องสมาร์ทโฟนที่ไม่ได้รับการอัพเดทเป็นเวอร์ชั่นใหม่ นั้นคือสมาร์ทโฟนรุ่นนั้นถูกทางค่ายพัฒนาลอยแพเข้าแล้ว ซึ่งการทำงานในด้านต่างๆ จะเกิดความช้า และก็ไม่มีฟีเจอร์ใหม่ให้มาใช้งาน แต่หากขั้นตอนนี้มีผู้ใช้งานบางรายบอกว่า ก็ยังสามารถใช้ได้อยู่ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร ซึ่งก็จริงอยู่แต่ลองไปดูสัญญาณบ่งบอกที่ 2 กันก่อนดีกว่า

2. ประสิทธิภาพการใช้งานลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ในช่วงแกะกล่องออกมาใหม่ๆ ประสิทธิภาพในการใช้งานสมาร์ทโฟนอาจจะยังเร็วไหลลื่นราวกับติดจรวด แต่พอใช้งานไปในระยะยาวจะเริ่มรู้สึกเครื่องเกิดอาการอืดอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเป็นเพราะผู้ใช้งานได้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมาใช้งาน รวมไปถึงเก็บไฟล์รูปภาพและไฟล์ต่างๆ ไว้ในเครื่องจำนวนมาก ทำให้เครื่องเกิดอาการช้า ซึ่งสมาร์ทโฟนรุ่นเก่าจะมีความจุเก็บข้อมูลค่อนข้างน้อย ทำให้เครื่องเกิดทำงานหนัก ผิดกับรุ่นใหม่ที่มีความจุมาให้ค่อนข้างเยอะขึ้น แถมพอเอาไปรวมกับการที่เครื่องไม่ได้รับการอัปเดต ยิ่งช้าขึ้นไปเป็น 2 เท่าเลยทีเดียว

3. แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ

แบตเตอรี่เสื่อมสภาพคงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะเป็นไปตามอายุไขการใช้งาน ยิ่งนานไปยิ่งเกิดปัญหาหลายอย่างเกี่ยวกับแบตเตอรี่ ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่หมดไว, ชาร์จไฟไม่เข้าหรือชาร์จไม่เต็มซักที และยิ่งเครื่องสมาร์ทโฟนของคุณเป็นแบบห้ามถอดฝาหลังออก ก็น่าจะถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนเครื่องได้แล้ว

4. หน้าจอเกิดอาการ Burn-in

หน้าจอ Burn-in สามารถเกิดขึ้นได้ในสมาร์ทโฟนทุกระบบปฏิบัติการ โดยอาการหน้าจอจะมีสีเพี้ยนๆบางจุด และจะปรากฏขึ้นแบบถาวร ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ด้วยการ หาภาพที่เป็นสีขาวทั้งหน้าจอจะทำให้เห็นจุดที่หน้าจอสีเพี้ยนๆ ได้ชัด (ส่วนใหญ่จะเกิดตรงแถวๆ ปุ่มนำทางหากเป็นแบบซอฟต์แวร์) แต่อาการหน้าจอ Burn-in มักจะเกิดขึ้นกับหน้าจอแสดงผลที่เป็นแบบ OLED มากกว่าจอแสดงผลแบบ LCD และหากใครมีอาการแบบนี้ พร้อมกับใช้งานสมาร์ทโฟนเป็นเวลานานแล้ว ก็ควรซื้อเครื่องใหม่ไปเลยดีกว่า เพราะค่าเปลี่ยนหน้าจอใหม่คงจะแพงเอาเรื่องหน้าดู

5. อุบัติเหตุต่างๆ ที่เกิดกับสมาร์ทโฟน

ถ้าเกิดคุณมีการใช้สมาร์ทโฟนไปซักระยะหนึ่ง ย่อมมีการเกิดอุบัติเหตุซักครั้ง ส่วนใหญ่จะมาจากการตกลงพื้นจนทำให้หน้าจอแสดงผลแตกร้าว หรือบริเวณตัวเครื่องเกิดความเสียหาย แต่รู้หรือไม่ว่าส่วนต่างๆ ภายในเครื่องยังได้รับผลกระทบไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นปุ่มหรือพอร์ตอาจจะเกิดอาการเอ๋อใช้งานได้บ้างไม่ได้บ้าง รวมไปถึงเซ็นเซอร์ภายในทั้งหมด ซึ่งหากเป็นเครื่องใหม่ก็อาจจะยังไปเอาศูนย์เพื่อซ่อมแซมได้อยู่ แต่หากเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าและเครื่องพบกับอุบัติเหตุบ่อยๆ จนอาการเกินเยี่ยวยา การเปลี่ยนเครื่องใหม่จึงเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด

จากข้างบนคือ 5 สัญญาณบ่งบอกถึงเวลาเปลี่ยนสมาร์ทโฟน ก็น่าจะเพียงพอนำมาเป็นเหตุผลในการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ได้แล้ว ซึ่งหากสมาร์ทโฟนของคุณใช้มาเป็นระยะเวลานาน และเป็นไปตามที่ว่ามาทั้ง 5 ข้อหรืออย่างน้อยๆ 2-3 ข้อ ก็ควรเตรียมพิจารณามองหาสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ไว้ได้เลย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่