เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 7 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรียกได้ว่าผ่านพ้นมาหนึ่งปีไม่ใช่เฉพาะฟังก์ชั่นต่างๆ ของสมาร์ทโฟนที่ต้องพัฒนาปรับตัวเข้าสู่โลกของอนาคต ชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ทั้งหลายก็ต้องดีไซน์ให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย แน่นอนในปีนี้มีสองแบรนด์ยักษ์ใหญ่ Apple / Huawei ต่างเปิดตัวชิปเซ็ตตัวแรงมาพร้อมจุดเด่นหน่วยประมวลผล AI แยกเฉพาะ จึงส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ดังนั้น Qualcomm ไม่อยู่เฉยจึงเปิดตัวชิปเซ็ตรุ่นใหม่ Snapdragon 845 ชูจุดเด่นรองรับฟังก์ชั่นการใช้งานที่จำเป็นในโลกของอนาคต

Qualcomm Snapdragon 845 ผลิตบนเทคโนโลยีระดับ 10 นาโนเมตร มาพร้อมโมเด็ม X20 ที่ให้ความเร็วในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ความเร็ว Gigabit LTEspeeds เคลมว่าสามารถดาวน์โหลดภาพยนตร์ขนาด 3GB น้อยกว่า 3 นาที ทั้งก็รองรับการใช้งานสองซิมการ์ดแบบ Dual VoLTE โดยมีประสิทธิภาพประมวลผลแง่ของ CPU ตัวหลัก ดีขึ้น 25% ให้ความเร็วสูงสุด 2.8GHz และ GPU ดีขึ้น 30% หน่วยประมวลผลกราฟฟิกใหม่ Adreno 630 สามารถเรนเดอร์ได้เร็วขึ้นรวมถึงประหยัดพลังงานกว่าเดิมด้วย และตอบโจทย์โลกของ AR/VR ในสเกลแบบห้องเพื่อใช้งานส่วนตัว

โดยชิปเซ็ตดังกล่าวต่างมีหน่วยประมวลผลแยกเฉพาะเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นด้านความปลอดภัย โดยมีชื่อเรียกว่า secure processing unit (SPU) ทั้งยังเสริมประสิทธิภาพการยืนยันตัวตนด้วยระบบทางกายภาพให้แม่นยำเชื่อถือได้ ส่วนการถ่ายภาพมีหน่วยประมวลผลใหม่เช่นกัน Qualcomm Spectra 280 ISP สามารถจับภาพแบบ HDR แง่ของเฉดสีได้มากขึ้น (64x) ทั้งยังได้ประสบการณ์ภาพความละเอียดสูง 4K/Ultra HD เพราะออกแบบให้เน้นการแสดงผลของเฉดสีระบบ 10 บิต พร้อมเพิ่มเติมด้วยการจับภาพแบบ 16MP@60fps, บันทึกวิดีโอแบบสโลโมชั่น 720p @480fps รวมถึงชิปเซ็ตในด้านระบบเสียง Qualcomm Aqstic audio codec (WCD9341) ช่วยลดเสียงรบกวนและยังประหยัดพลังงาน

สุดท้ายคือ หน่วยประมวลผลสัญญาณ Qualcomm Hexagon 685 DSP มีหน่วยประมวลผลเวกเตอร์ HVX รุ่นที่สามทำงานร่วมกับเหล่าเซ็นเซอร์ สำหรับงานประมวลผลภาพและ AI

 

ส่วนระบบเชื่อมต่อนอกจากรองรับการใช้งานแบบ Gigabit LTEspeeds แล้ว สามารถเชื่อมต่อระบบ Bluetooth 5.0 แบบเต็มรูปแบบ เช่น การสตรีมเพลงจากสองอุปกรณ์พร้อมกันโดยไม่ต้องพึ่งพาตัวช่วยใดเพิ่มเติม ขณะที่ WiFi ใช้ระบบ Dual Band 2x2 11ac อีกทั้งผู้ใช้สามารถเล่นสมาร์ทโฟนได้ต่อเนื่องด้วยระบบการชาร์จเร็ว Quick Charge 4.0+ 

Qualcomm Snapdragon 845 จะเริ่มใช้งานจริงในปี 2018 ส่วนสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่จะได้ใช้ก็ยังคงเป็นปริศนา ทว่าหลายแบรนด์ต่างต่อคิวกันเพียบเช่นเคย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่