เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 12 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปี 2017 นี้ถือเป็นปีแห่งการครบรอบ 10 ปีของสมาร์ทโฟนจากแบรนด์ดังจาก Apple อย่าง iPhone ซึ่งในปีนี้ทางบริษัทก็ได้เปิดตัว iPhone X ที่มีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่การตัดปุ่มโฮมและใช้หน้าจอแสดงผลแบบ OLED เป็นครั้งแรก ขณะที่ Homepod รุ่นใหม่ และการอัพเกรดของ Apple Watch ก็คงเป็นที่จับตามองอยู่ในอนาคต ส่วน iPad ก็ถือว่าทำยอดขายได้สูงขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ก็คงจะมีคำถามเกิดขึ้นว่าในปี 2018 ทาง Apple จะมีลูกเล่นอะไรมาให้เราตื่นเต้นกันอีกบ้าง?

 

รูปร่างหน้าตาของ iPhone ในปี 2018 ?

ย้อนกลับไปในปี 2007 Apple ได้เปิดตัวไอโฟนรุ่นแรกออกมา โดยทางบริษัทได้เคลมว่านี่คือสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับทุกคน จนมาถึงปี 2017 นี้ ทางบริษัทก็ได้ขยายการผลิตออกมาหลายรุ่นไม่ว่าจะเป็นรุ่นประหยัดแบบ iPhone SE ไปถึงรุ่นท็อปสุดอย่าง iPhone X ซึ่ง Apple ต้องการเก็บรุ่นราคาที่ไม่แพงจนเกินไปเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าในตลาดประเทศจีนและอินเดียมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีแหล่งข่าวจากต่างประเทศรายงานว่า ในปีหน้าอาจจะมีการเปิดตัวไอโฟนระดับ High-end ถึง 3 รุ่น โดยมีดีไซน์เหมือนกับ iPhone X ที่ไร้ปุ่มโฮมทั้งหมด

 

Siri จะเริ่มมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น โดยเฉพาะที่บ้าน ?

หลายปีที่ผ่านมา Apple ได้ทำให้ Siri กลายเป็นผู้ช่วยอัจฉริยะที่ครองตลาดสมาร์ทโฟนได้แบบไร้คู่แข่ง อย่างไรก็ตาม ทั้ง Amazon และ Google ต่างก็ได้สร้างผู้ช่วยของตัวเองขึ้นมา และสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการเป็นผู้ช่วยในลำโพงอัจฉริยะประจำบ้านอย่าง Amazon Echo และ Google Home ที่ครองตลาดไปกว่า 73% ในสหรัฐอเมริกา ขณะที่ Apple เองก็ได้เตรียมวางจำหน่าย Homepod อย่างเป็นทางการในปี 2018 หลังจากที่ล่าช้ามาพอสมควร

 

Apple จะทำอย่างไรต่อกับเทคโนโลยี AR และ VR ?

การเปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 11 ทำให้ Apple ได้ก้าวเข้ามาสู่โลกของเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) อย่างแท้จริงด้วยซอร์ฟแวร์ ARKit ทำให้แอพพลิเคชั่นต่างๆ เริ่มหันมาใช้เทคโนโลยีนี้กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Ikea ที่ให้เราได้สร้างห้องจำลองด้วยอุปกรณ์ตกแต่งของจริง หรือจะเป็นเกมอย่าง Pokemon Go ที่ใช้ AR เหมือนกัน โดยก้าวต่อไปของเทคโนโลยีนี้ในปีหน้าของ Apple คงจะเป็นแว่นตา AR ที่มีข่าวออกมาอย่างมากมายมาโดยตลอด ขณะที่เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) ก็ยังคงไม่มีความเคลื่อนไหวของทางบริษัทแต่อย่างใด แม้ว่า Samsung, HTC และ Facebook ที่มี Oculus จะเดินทางไปไกลแล้วก็ตาม

 

Apple จะเข้าสู่ธุรกิจบันเทิงมากขึ้นหรือไม่ ?

Apple ได้สร้างสถานที่หลักเพื่อความบันเทิงด้านภาพยนตร์และเพลงในนาม iTunes ขึ้นมา ควบคู่ไปกับการสร้างรายการทีวีของตัวเองขึ้นมาผ่าน Apple Music รวมไปถึงการผลิตซีรีย์ที่ได้ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง สตีเวน สปีลเบิร์ก มาร่วมวงด้วย ทั้งนี้ บริษัทก็ไม่ได้เร่งรีบอะไรมากมายเกี่ยวกับทีวีโชว์หรือสื่อความบันเทิงต่างๆ เหมือนกับค่ายอื่น เช่น Amazon หรือ Netflix

 

เมื่อไหร่ Mac จะสามารถใช้งานหน้าจอสัมผัสได้ ?

ปีแล้วปีเล่าที่ Apple ได้ปฏิเสธการทำหน้าจอสัมผัสกับเครื่อง Mac ด้วยเหตุผลที่ว่า 'นั่นไม่ใช่หนทางที่ดีต่อการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งานและคอมพิวเตอร์ของพวกเขา' แม้ว่าในปี 2016 MacBook จะมีการนำ Touch Bar แถบคีย์บอร์ด LED แบบสัมผัสปุ่มเปลี่ยนไปตามการใช้งานแอพต่างๆ ขึ้นมา แต่ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปทั้งด้านบวกและด้านลบ ซึ่งก็ยังคงเป็นปริศนาต่อไปว่า Apple จะยอมกลืนน้ำลายตัวเองเพื่อเอาใจผู้บริโภคหรือไม่

 

5 คำถามทั้งหมดนี้ที่เกิดขึ้น มีเพียง Apple เท่านั้นที่จะตอบคำถามเหล่านี้ได้ และเป็นที่คาดหวังไว้ว่าปี 2018 จะเป็นการต่อสู้และแย่งชิงตำแหน่งเบอร์ 1 ในหลายๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน, แกดเจ็ต และเทคโนโลยี จากหลายบริษัททั่วโลกเช่นกัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

Tags :

มือถือออกใหม่