เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 12 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากคุณคิดว่า Face ID ของ Apple จะนำไปสู่ยุคสิ้นสุดของเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือบนสมาร์ทโฟนอาจจะต้องทบทวนความคิดใหม่ ล่าสุด Synaptics Inc. บริษัทผู้พัฒนาทัชแพดและเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือได้ประกาศเดินหน้าผลิต Synaptics Clear ID FS9500 เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบฝังอยู่ในหน้าจอสมาร์ทโฟน

 

หลังจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเริ่มหันมาลดพื้นที่ขอบหน้าจอให้เหลือน้อยลงจึงทำให้เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือถูกย้ายจากบริเวณปุ่ม Home ไปอยู่ด้านหลังสมาร์ทโฟน ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android บางรายอย่างเช่น OnePlus, LG, Samsung ก็นำเสนอเทคโนโลยีปลดล็อคด้วยใบหน้าโดยใช้กล้องเซลฟี่มาช่วยหรือแม้แต่ใช้ iris scanner มาสแกนม่านตา

จากนั้น Apple ก็เริ่มนำ Face ID มาใช้งานบน iPhone X เพื่อแทนที่เทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือ Touch ID ที่ใช้ในรุ่นก่อน ๆ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์เชื่อว่าอนาคตจะมีผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android ลงทุนในกล้องถ่ายภาพ 3 มิติคล้ายกับ Face ID มากขึ้นในปีหน้า

Synaptics มีความเห็นว่าทั้งเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่อยู่ด้านหลังเครื่องและเทคโนโลยีปลดล็อคด้วยใบหน้านั้นไม่เหมาะสมและยังมีจุดอ่อน จึงพัฒนา Clear ID FS9500 เซ็นเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุดที่เตรียมผลิตขึ้นมาขายให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนโดยเซ็นเซอร์รุ่นนี้สามารถทำงานภายใต้จอ OLED ซึ่งเป็นจอที่สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ใช้งาน

Clear ID FS9500 แตกต่างกับเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบดั้งเดิม โดยแบบเดิมนั้นเป็น capacitive sensor ที่ใช้กระแสไฟฟ้าในการตรวจจับลายนิ้วมือ แต่ Clear ID FS9500 เป็น ultra-thin optical sensor ที่สามารถตรวจจับลายนิ้วมือโดยใช้แสงจากแผงจอ OLED บนสมาร์ทโฟน ซึ่งตัวเซ็นเซอร์สามารถติดตั้งไว้บริเวณใดก็ได้บนหน้าจอตามที่ผู้ผลิตต้องการ โดย Synaptics จะวางแนวทางเบื้องต้นไว้ให้

Clear ID FS9500 สามารถทำงานได้ทั้งจอแสดงผลแบบเรียบและแบบโค้ง ทางผู้ผลิตเผยว่ามันสามารถทำงานได้ดีแม้จะมีการติดแผ่นฟิล์มกันรอยหรือในกรณีที่หน้าจอเปียกน้ำ เซ็นเซอร์ตรวจจับลายนิ้วมือจะทำงานได้เร็วกว่าการตรวจจับใบหน้า 3 มิติถึง 2 เท่าและใช้เวลาในการปลดล็อคตัวเครื่องเพียง 7 มิลลิวินาที ซึ่งเทียบเท่ากับเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบดั้งเดิมในปัจจุบัน

ยังต้องรอการพิสูจน์ในแง่ของความปลอดภัยว่าจะสามารถทำได้เทียบเท่าเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบดั้งเดิมในปัจจุบันหรือไม่ แต่ Synaptics อ้างว่ามันสามารถป้องกันการสวมรอยหรือโกงลายนิ้วมือได้ถึงร้อยละ 99 ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทกำลังทำงานร่วมกับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำ 5 รายเพื่อนำเซ็นเซอร์ Clear ID ไปใช้งานบนสมาร์ทโฟนจอไร้ขอบในปี ค.ศ. 2018

Synaptics จะเผยโฉมตัวอย่าง Clear ID ที่งานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ CES 2018 ที่สหรัฐอเมริกาซึ่งจะมีขึ้นในเดือนมกราคมนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่