เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 15 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเทคโนโลยีมักจะก้าวไปไกลอยู่เสมอและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา โดยโลกของเราได้ก้าวไปอย่างรวดเร็วจนเรานึกไม่ถึงเลยว่าสิ่งๆ นี้ ยังไม่เคยเกิดขึ้นในช่วงตลอดระยะเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา แต่เรากลับใช้มันจนเป็นเรื่องปกติและกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปเสียแล้ว ว่าแต่จะมีเทคโนโลยีอะไรบ้างที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาเลยหากนับตั้งแต่ปีค.ศ. 2005 ?

 

สมาร์ทโฟน

หากใครที่เคยครอบครอง iPhone รุ่นแรกก็คงจะจำกันได้เป็นอย่างดีว่า Apple ได้ทำการเปิดตัวไปเมื่อปี 2007 จนเราอาจจะลืมไปแล้วว่าชีวิตที่ขาดสมาร์ทโฟนนั้นเป็นอย่างไร และก็แน่นอนว่าวัยรุ่นที่เกิดในปี 2000 ขึ้นไปคงจะนึกยากหน่อยเพราะคงจะได้จับสมาร์ทโฟนกันตั้งแต่เด็กๆ อย่างไรก็ตาม สมาร์ทโฟนต้นกำเนิดที่สามารถสัมผัสหน้าจอได้กลับไม่ใช่ iPhone อย่างที่เรารู้ๆ กัน หากแต่เป็น LG Prada ที่เกิดก่อนเพียงไม่นานนั่นเอง

 

Social Media

มีใครจำ Hi 5 หรือ My Space ได้หรือไม่? 2 อย่างนี้คือหนึ่งในแพลตฟอร์มที่เป็นต้นกำเนิดของการสื่อสารกันบนโลกออนไลน์ก่อนการถือกำเนิด Facebook เมื่อปี 2004 (ใกล้เคียงกับปี 2005) รวมไปถึง Twitter ที่เกิดในปี 2006 และ Instagram ในปี 2010

 

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-Book)

บนโลกนี้มักจะมีคนอยู่ 2 ประเภท คือ คนที่ชอบอ่านหนังสือบนหน้าจอ และอีกฝั่งคือคนที่ชอบอ่านหนังสือของจริงที่ให้อารมณ์ของการอ่านมากกว่า โดยการถือกำเนิด E-book ที่เข้ามามีส่วนสำคัญในการเพิ่มความสะดวกสบายในการอ่านของเรา มาจาก Amazon Kindle หรือเรียกว่า "eBook Reader" ที่พัฒนาโดย Amazon ในปี 2007 ที่ทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์ที่ใช้อ่าน E-Book โดยเฉพาะ และในตอนนั้น เทคโนโลยีชิ้นนี้ก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าจนขายหมดเกลี้ยงหลังวางจำหน่ายภายในเวลาเพียง 1 เดือน

 

Youtube

เว็บไซต์รับชมวิดีโอที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลกอย่างอย่าง Youtube ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เปิดทำการมาได้เพียง 10 กว่าปีเท่านั้น (ก่อตั้งเมื่อปี 2005) จนกระทั่งถูก Google ซื้อไปในปี 2006 ด้วยจำนวนเงินกว่า 1.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งใครจะเชื่อว่าในปัจจุบัน Youtube มีมูลค่ามากกว่า 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

 

Google Maps

Google ถือเป็นบริษัทที่เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับเราเป็นอย่างมากในการใช้ชีวิตประจำวัน โดยสิ่งหนึ่งที่ถือกำเนิดได้ไม่นานแต่เราทุกคนคงเคยใช้อย่างแน่นอน ก็คือ Google Maps (ก่อตั้งเมื่อปี 2005) หรือแอพพลิเคชั่นแผนที่ที่ให้เราค้นหาสิ่งต่างๆ ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร, ถนนหนทาง หรือระบบการจราจร ณ ขณะนั้น เป็นต้น

 

ระบบปฏิบัติการ Android

ย้อนกลับไปในปี 2005 บริษัทไอทียักษ์ใหญ่อย่าง Google ได้เข้าซื้อกิจการ Android ของเจ้าพ่อแอนดรอยด์อย่าง Andy Rubin เพื่อให้ระบบปฏิบัติการตัวเขียวนี้ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง และนั่นก็ถือเป็นการก่อกำเนิดระบบปฏิบัติการ Android ขึ้นมาอย่างแท้จริง แม้ว่า Rubin จะเคยคิดค้น Android Project ขึ้นมาในปี 2003 มาก่อนก็ตาม

 

และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีที่ยังไม่ถือกำเนิดในช่วงประมาณปีค.ศ. 2005 เท่านั้น แต่ยังคงมีอีกหลายสิบอย่างที่เราพูดถึงได้ไม่หมด ไม่ว่าจะเป็น ระบบคลาวด์, Google Chrome, บริษัท Kickstarter และอื่นๆ โดยเรายังเชื่อว่าในอีก 10 ปีข้างหน้าต่อไปจากนี้ ก็จะมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ให้เราได้ขื่นชมกันอีกแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่