สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 19 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ตลาดสมาร์ทโฟนปี 2017 ใกล้จะจบลงหลังจากที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดจากแบรนด์ต่างๆ และด้วยการแข่งขันที่เข้มข้นตลอดทั้งปี ส่งผลให้ปีหน้ามีการคาดหวังจากสมาร์ทโฟนรุ่นต่างๆ มากขึ้น โดยสิ่งหนึ่งที่เราต้องโฟกัสกับมันมากที่สุดก็คือหน่วยประมวลผล Snapdragon 845 ที่จะเข้ามาอยู่ในสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ตัวท็อปทั้งหมด ขณะที่ฝั่ง Apple ก็คงจะนำเทคโนโลยี AR และ Face ID เป็นหนึ่งในฟีเจอร์เด่นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม นี่ก็คือรายชื่อสมาร์ทโฟน 10 รุ่นที่คาดการณ์ว่าจะเปิดตัวในปี 2018

1. Sony Xperia XZ Premium (2018)

ย้อนกลับไปในรุ่น Xperia XZ Premium (2017) ที่เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่มีหน้าจอ LCD ความละเอียดระดับ 4K กว้าง 5.5 นิ้ว โดยมีการคาดการณ์ว่าทาง Sony จะปรับเปลี่ยนดีไซน์จากเดิมที่เน้นขอบใหญ่ถือสะดวกให้เป็นสมาร์ทโฟนไร้ขอบ (Edge-to-edge) รุ่นแรกของแบรนด์ตัวเองภายในปี 2018

 

2. Xiaomi Mi Mix 3

บริษัทชื่อดังจากจีนรายนี้ทำการตลาดได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ภายในปี 2017 โดย Mi MIX 2 ถือเป็นการบุกเบิกเทรนด์หน้าจอแบบ Full-screen สำหรับสมาร์ทโฟน แต่สำหรับ Mi MIX 3 ก็น่าจะมีอะไรที่มาให้เราตื่นเต้นอย่างแน่นอน หลังจากที่ไม่นานมานี้ ก็มีภาพหลุดฝาหลังที่คล้ายคลึงกับ iPhone X ออกมาให้เราได้ชมกัน

 

3. Nokia 9

ในปี 2017 ทาง HMD Global ได้ส่งแบรนด์ Nokia เข้ามาแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนอีกครั้ง ซึ่งก็ถือว่าทำได้ค่อนข้างดีหลังจากที่หันมาใช้ระบบปฏิบัติแอนดรอยด์อย่างเต็มรูปแบบพร้อมกับรองรับ Android 8.0 Oreo ได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม หากแบรนด์นี้ต้องการแข่งขันกับแบรนด์อื่นอย่างจริงจัง ก็คงต้องเน้นเรื่องกล้องที่คุณภาพดีเมื่อสมัยยังเป็น Lumia ด้วยกล้องจาก Zeiss

 

4. Huawei P11 / Mate 11

แม้ว่า Huawei อาจจะยังไม่ใช่แบรนด์ที่ดังมากในตลาดประเทศสหรัฐอเมริกา แต่กลับทำผลงานได้สุดยอดในตลาดทั่วโลก จนทำให้ปี 2017 กลายเป็นปีทองของบริษัทด้วยการเป็นแบรนด์เบอร์ 3 ของโลก (รองจาก Samsung และ Apple) อย่างไรก็ตาม ในปี 2018 ที่กำลังจะถึง เราก็คาดหวังถึง Huawei P11 และ Huawei Mate 11 ที่จะมาพร้อมกับหน้าจอไร้ขอบ (Edge-to-edge) และเทคโนโลยี AI ที่มีความฉลาดมากขึ้นด้วยหน่วยประมวลผล Kirin

 

5. HTC U12

หลังจากที่ HTC ได้เผยโฉม U11 ไปในปีนี้ และก็ทำผลงานได้เป็นอย่างดีด้วยคุณภาพกล้องที่สวยเหลือล้นจากการทดสอบของ DxOMark แต่ในปีหน้าด้วย U12 เราก็คาดหวังถึงหน้าจอไร้ขอบ, คุณภาพกล้องที่ดีขึ้น และพัฒนาระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ โดยเราอาจจะได้เห็นสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของฝั่งอเมริกา (ประมาณเดือนมีนาคม - พฤษภาคม) ก็เป็นได้

 

6. LG G7 / V40

ผลงานของ LG ในปี 2017 ก็สามารถทำได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการเปิดตัวรุ่น LG V30 ที่มีดีไซน์ไร้ขอบด้านข้างและหน้าจอกว้างถึง 6 นิ้ว แต่ก็ยังคงมีหลายๆ อย่างที่ต้องปรับปรุงเพื่อเดินหน้าสู้กันต่อไปในปีหน้า ซึ่งเราอาจจะได้เห็น LG G7 ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด และ LG V40 ที่อาจมาในดีไซน์ที่คล้ายกับซีรี่ย์ Note ของ Samsung

 

7. OnePlus 6 / 6T

หลังจากที่ OnePlus ได้เข้าแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนเป็นปีที่ 4 และได้ส่งรุ่น OnePlus 5 และ 5T ภายในปี 2017 จนได้ฉายาว่าเป็น "นักฆ่าตัวท็อป" เพราะมีสเปคที่ครบเครื่องตั้งแต่ชิปเซ็ต Snapdragon 835 และ RAM ถึง 6 GB โดยในปี 2018 เราก็อาจจะได้เห็น OnePlus 6 และ 6T ที่มีการพัฒนาในเรื่องของคุณภาพกล้องที่ยังคงตามหลังรุ่นอื่นๆ อยู่

 

8. Google Pixel 3 / 3 XL

Google Pixel ทั้ง 2 รุ่นที่ผ่านมาแทบจะเข้าไปครองหัวใจของคนที่ใช้สมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ (โดยเฉพาะคนที่ใช้ Nexus) เนื่องจาก Pixel 2 มีดีไซน์แบบฉบับของตัวเอง พร้อมด้วยกล้องเทพที่ถือว่าสวยที่สุดในปีนี้ แต่ก็ต้องมีการปรับปรุงในเรื่องของหน้าจอแสดงผลที่กลายเป็นด้านลบให้กับสมาร์ทโฟนรุ่นนี้อยู่ แต่ทั้งหมดอาจจะมีการปรับปรุงในรุ่น Pixel 3 และ Pixel 3 XL เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับสาวกแอนดรอยด์ นอกจากนี้ เราก็หวังว่าจะได้เห็นเรื่องของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบผู้ช่วย Machine Learning ที่ฉลาดมากขึ้น

 

9. Samsung Galaxy S9 / Note 9

ในปี 2017 ถือเป็นปีที่ราบลื่นอย่างมากของฝั่ง Samsung ด้วยยอดขายสมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy S8, S8+ และ Note 8 ที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยม แต่หากมองถึงปี 2018 ทางบริษัทคงต้องงัดไม้เด็ดและฟีเจอร์โดนๆ เข้ามาใน Galaxy S9 และ S9+ ที่คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงกุมภาพันธ์ปีหน้า (รวมถึง Note 9 ช่วงปลายปี) ซึ่งสิ่งที่เราอาจจะได้เห็นกันก็คือ เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ (หรือปรับตำแหน่งเซ็นเซอร์แทน) รวมไปถึงการใช้งานหน่วยประมวลผล Snapdragon 845 ของ Qualcomm ที่จะช่วยให้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้พัฒนาไปได้อีกไกลอย่างแน่นอน

 

10. Apple iPhone Xs, 8s และ 8s Plus

มีแหล่งข่าวจากต่างประเทศหลายแห่งคาดการณ์ว่า Apple จะผลิต iPhone X รุ่นที่ 2 ออกมาในชื่อ "iPhone Xs" ที่ยังคงมีดีไซน์แบบเดิมแต่พัฒนาระบบภายในหรือกล้องให้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม นี่ก็อาจจะเร็วเกินไปที่จะพูดถึงไอโฟนของปีหน้า แต่เราคงจะได้เห็นกันในช่วงเวลาเดิม นั่นคือเดือนกันยายน ปี 2018 นอกจากนี้ Apple อาจจะทำการอัพเกรดสมาร์ทโฟนอีก 2 รุ่น ก็คือ iPhone 8s และ 8s Plus ด้วยเช่นกัน

 

สุดท้ายนี้ ถ้าหากสิ่งที่เราคาดการณ์เป็นจริงทั้งหมด ตลาดสมาร์ทโฟนในปีหน้าก็คงจะดุเดือดไม่ใช่น้อย โดยก็ต้องมาดูว่าแบรนด์ไหนที่จะแข็งแกร่งมากพอที่จะอยู่รอดและเป็นเบอร์ 1 ของสมาร์ทโฟนแห่งปี 2018 ที่กำลังจะถึงนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่