สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 20 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

การจะถ่ายภาพหนึ่งภาพให้ออกมาสวยงามนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครจะทำก็ได้ ด้วยความสามารถตามแบบฉบับของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน ทั้งยังต้องใช้ความชำนาญในการปรับส่วนต่างๆ ของกล้อง ไม่ว่าจะเป็น Speed Shutter, ISO หรือโฟกัส เพื่อให้ภาพออกมาเป็นไปตามที่ใจเราต้องการ และเนื่องในโอกาสที่อีกเพียงไม่กี่วันก็จะถึงวันสิ้นปีและวันปีใหม่เพื่อเฉลิมฉลองกันแล้ว เราจึงขอมาบอกวิธีง่ายๆ ในการถ่ายภาพพลุไฟและแสงสวยงามยามกลางคืน ด้วย 4 วิธีดังต่อไปนี้

1. เตรียมพร้อม

อย่างแรกก่อนที่เราจะทำอะไรเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนของเราก็คือการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบของงานที่เราไปในแต่ละที่ให้ดี พยายามมองหามุมและจุดที่สะดวกหรือคิดว่าสวยที่สุดในการถ่ายภาพ (งานนี้ต้องมโนนิดหน่อย) ซึ่งอาจจะเป็นจุดแลนด์มาร์คหรือสถานที่สวยๆ เพื่อให้ภาพออกมาสวยที่สุด สำหรับตัวอย่างง่ายๆ ที่เรานำมา (ภาพด้านล่าง) จะเป็นการถ่ายภาพใน Disneyland โดยจุดที่สำคัญเพื่อให้ได้ภาพแบบนี้ คือ การที่เราต้องยึดหลักอยู่กับที่และให้ภาพอยู่ตรงกลางให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

 

ทั้งนี้ สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งในการถ่ายภาพพลุไฟคือการที่เราต้องถือสมาร์ทโฟนให้นิ่งและห้ามสั่นโดยเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นก็อาจจะทำให้ภาพเบลอ เพราะฉะนั้น สมาร์ทโฟนที่ไม่มีระบบกันสั่นไหว (OIS) ก็ต้องเตรียมตัวกันสักหน่อย

 

2. ตั้งค่ากล้อง

ในขั้นตอนนี้ เรามีตัวเลือกให้ 2 แบบด้วยกัน ได้แก่ ปรับกล้องอยู่ในโหมดอัตโนมัติและเลือกภาพที่ดีที่สุดออกมา 1 ภาพ หรือเลือกโหมดผู้เชี่ยวชาญ (โหมด Pro) เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์กว่า และถ้าหากเราเลือกตัวเลือกที่ 2 แล้วล่ะก็ เราก็มีวิธีตั้งค่าที่เหมาะสมให้มาลองดูกัน

  • Shutter Speed : การตั้งค่าในส่วนนี้ สมาร์ทโฟนบางรุ่นอาจจะไม่มี ซึ่งก็ต้องเช็คกันดีๆ แต่หากใครมีก็ลองปรับความเร็วของม่านชัตเตอร์อยู่ที่ประมาณ 1/8 วินาที  ถึงประมาณ 5 วินาที
  • ISO : ISO หรือความไวแสงที่เรารู้จักกัน เพื่อช่วยควบคุมระดับความไวต่อแสงที่มากระทบของเซ็นเซอร์ภาพ ซึ่งการตั้งค่า ISO สูงจะทำให้เซนเซอร์กล้องไวต่อแสงมากขึ้น แต่ก็อาจจะเกิดจุดสีรบกวน (Noise) ได้ ดังนั้น เราก็แนะนำให้ลองปรับอยู่ที่ประมาณ 100 ถึง 400 เท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในส่วนนี้ก็ต้องดูเรื่องคุณภาพกล้องของสมาร์ทโฟนของแต่ละรุ่นด้วยเช่นกัน
  • โฟกัส : นี่คือจุดสำคัญที่เราควรจะปรับโฟกัสของกล้องเอง แม้ว่าระบบจะช่วยปรับให้อัตโนมัติก็ตาม โดยต้องโฟกัสไปที่ท้องฟ้าโดยเฉพาะ
  • ไวท์บาลานซ์ : ในเรื่องของการปรับไวท์บาลานซ์ การใช้โหมดอัตโนมัติเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด
  • แฟลช : สำหรับใครที่ต้องการแสงสว่างในช่วงกลางคืน เราก็ขอให้หยุดไว้ก่อน เพราะมันไม่มีความจำเป็นเลย

 

สำหรับผู้ที่ใช้ iPhone ที่อาจจะไม่สามารถปรับค่าต่างๆ ได้มากเท่าไหร่ ก็อาจจะหาแอพพลิเคชั่นกล้องใน App Store ที่ปรับได้แบบโหมดผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งอาจจะต้องควักตังในกระเป๋า แต่หากใครไม่อยากเสียตัง เราก็ขอแนะนำให้ใช้ Burst Mode (กดค้างที่ปุ่มชัตเตอร์) เพื่อให้ได้รูปภาพเป็นเซ็ต และเลือกภาพที่ดีที่สุดในเซ็ตนั้นออกมา

 

3. ภาพถ่าย

เมื่อเราได้ภาพถ่ายมาทั้งหมดแล้ว ก็มาถึงเวลาที่ต้องคัดกรองก่อนจะลงโซเชียล ซึ่งช๊อตที่เหมาะสมที่สุดก็คงจะเป็นตอนที่พลุไฟระเบิดและส่องแสงกระจายไปทั่วท้องฟ้า ทั้งนี้ ก็อย่าลืมถ่ายภาพเผื่อไว้สักนิดในพลุชุดต่อไป เพราะสิ่งที่เราถ่ายมาในครั้งแรกอาจจะยังไม่ดีที่สุด

 

4. ลืมทุกอย่างแล้วสนุกกับสิ่งตรงหน้า

สิ่งสุดท้ายที่ควรทำ คือ เก็บสมาร์ทโฟนและชื่นชมความสวยงามของพลุที่อยู่ตรงหน้าของเราให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพราะนี่เป็นงานที่เกิดขึ้นเพียงปีละครั้งเท่านั้น ซึ่งคงไม่มีใครที่อยากจะพลาดช่วงเวลาแสนพิเศษเหล่านี้แน่นอน

 

ถือว่าวิธีการถ่ายพลุไฟผ่านสมาร์ทโฟนที่เราแนะนำถือว่าไม่ยากจนเกินความสามารถของเรา และใครๆ ทำก็ได้ ขอแค่เพียงให้เราเตรียมสมาร์ทโฟนของเราไว้ให้พร้อมก็พอ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่