สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 21 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

"iPhone ของเราช้าลงหรือเปล่านะ ?" เป็นคำถามยอดฮิตที่เจ้าของ iPhone หลายคนถามตัวเองแทบทุกครั้งที่มีการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่หรือตอนที่ติดตั้งซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ลงใน iPhone รุ่นเก่า

Apple เพิ่งยืนยันเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า iPhone ที่ผ่านการใช้งานไปนานปีจนตกรุ่นจะทำงานช้าลงซึ่งเป็นความตั้งใจของ Apple เพื่อยืดอายุการทำงานให้ยาวนานขึ้นเนื่องจากแบตเตอรี่ภายในเครื่องเริ่มเข้าสู่ภาวะเสื่อมถอย

"แบตเตอรี่ Lithium-ion จะไม่สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้เต็มที่เมื่ออยู่ในสภาวะที่อากาศหนาวเย็น เมื่อมีประจุไฟฟ้าในตัวลดลงหรือเมื่อมีอายุการใช้งานมากขึ้นซึ่งอาจจะส่งผลให้อุปกรณ์ปิดการทำงานลงแบบไม่คาดคิดเพื่อปกป้องชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ภายใน" Apple แถลง

ซอฟต์แวร์ของ Apple มีฟีเจอร์บางอย่างที่ออกแบบมาเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดเครื่องแบบไม่คาดคิดบนสมาร์ทโฟนรุ่นเก่าและอาจส่งผลให้สมาร์ทโฟนทำงานช้าลง

ในปีที่แล้ว Apple ได้ปล่อยฟีเจอร์นี้ให้กับผู้ใช้ iPhone 6, iPhone 6s และ iPhone SE เพื่อเลี่ยงปัญหาเครื่องปิดการทำงานแบบไม่คาดคิด ในการอัปเดตแพลตฟอร์ม iOS เวอร์ชั่น 11.2 ก็มีการเพิ่มฟีเจอร์นี้ไปยัง iPhone 7 และมีแผนจะเพิ่มไปยังผลิตภัณฑ์รุ่นอื่น ๆ ในอนาคตด้วย

การออกมายืนยันของ Apple เกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย Reddit บางรายสังเกตเห็นว่า iPhone ของพวกเขาเริ่มช้าลงหลังจากแบตเตอรี่มีอายุการใช้งานมากขึ้น จากนั้นก็มีการทดสอบประสิทธิภาพของ iPhone 6s และ iPhone 7 เมื่อทำการอัพเกรดแพลตฟอร์ม iOS เป็นเวอร์ชั่นต่าง ๆ โดย John Poole ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Geekbench เครื่องมือวัดประสิทธิภาพอุปกรณ์สมาร์ทโฟนรุ่นต่าง ๆ มาเพิ่มน้ำหนักความน่าเชื่อถือ

ผู้ใช้งาน Reddit บางรายเผยว่าการเปลี่ยนแบตเตอรี่ในสมาร์ทโฟนรุ่นเก่าของพวกเขาช่วยให้เครื่องทำงานได้เร็วขึ้น

iPhone เป็นอุปกรณ์สมาร์ทโฟนที่ออกแบบให้ผู้ใช้งานไม่สามารถใช้มือแกะฝาหลังออกมาเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ด้วยตัวเองเช่นเดียวกับอุปกรณ์ Android จำนวนมาก การเปลี่ยนแบตเตอรี่มีค่าบริการและค่าใช้จ่ายที่ผู้ใช้งานต้องคำนึงถึงหากไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขหรือการรับประกันตามอายุการใช้งาน

สำหรับใครที่ใช้งาน iPhone รุ่นเก่าและอยากจะลองใช้วิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่เพื่อให้เครื่องทำงานเร็วขึ้น ลองโหลดแอพเช็คอายุแบตเตอรี่ใน App Store (เช่น RBT Digital) มาดูข้อมูลแบตเตอรี่ก่อนที่จะตัดสินใจก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่