หูฟัง Earbuds (Earbuds)  |   วันที่ : 25 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

อาการเท้าเกร็งไม่ค่อยยกจากพื้นขณะก้าวเดินเป็นหนึ่งในอาการที่พบเจอบ่อยของผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน (โรคสันนิบาต) พวกเขาไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ดั่งใจคิดจนบางครั้งถึงขั้นสูญเสียการทรงตัวและล้มลงในที่สุด ล่าสุดที่มหาวิทยาลัย University of Twente ในเนเธอแลนด์มีการวิจัยและพบว่าการติดเลเซอร์บนรองเท้าสามารถช่วยผู้ป่วยโรคพาร์กินสันเดินได้คล่องตัวขึ้น

ผู้ป่วยโรคพาร์กินสันจะหยุดอาการเท้าเกร็งขณะเดินเมื่อเริ่มให้ความสำคัญกับบางสิ่งบางอย่างที่อยู่ใกล้เท้าและตระหนักว่าพวกเขาสามารถก้าวไปข้างหน้าต่อได้ สิ่งเหล่านี้โดยปกติแล้วอาจจะเป็นรอยแตกหรือช่องว่างบนทางเท้า

ด้วยแนวคิดนี้เองจึงทำให้มีการทดลองติดเลเซอร์บนรองเท้าแต่ละข้างซึ่งจะฉายแสงเลเซอร์ออกมาในระยะไม่เกิน 18 นิ้วด้านหน้าของเท้าข้างที่เดินเพื่อกระตุ้นให้ผู้ป่วยพยายามก้าวไปข้างหน้าด้วยเลเซอร์นำทางและช่วยลดอาการเท้าเกร็งขณะเดิน เลเซอร์จะทำงานก็ต่อเมื่อมีการพักเท้าและจะหยุดฉายแสงเมื่อพบว่ารองเท้ามีการเคลื่อนไหว

มีการศึกษาและทดลองโดยผู้ป่วยโรคพาร์กินสันจำนวน 21 รายพบว่าพวกเขามีอาการเท้าเกร็งในขณะเดินลดน้อยลงเกือบครึ่งหนึ่งหลังจากใช้รองเท้าติดเลเซอร์

ผู้ป่วยหลายรายที่เข้าร่วมโครงการเผยว่ามีความสุขมากกว่าการใส่รองเท้าแบบเดิมที่ใช้ในชีวิตประจำวัน พวกเขาไม่กังวลที่จะใช้งานรองเท้าติดเลเซอร์แม้ในยามที่ไม่เกิดอาการเท้าเกร็ง

Murielle Ferraye นักวิจัยโครงการนี้เผยว่าในอนาคตมีแผนจะพัฒนาต่อให้เลเซอร์สามารถเปิดใช้งานเฉพาะตอนที่ตรวจพบว่ามีอาการเท้าเกร็งในขณะเดินเพื่อความคล่องตัวและหวังว่าจะช่วยให้ผู้ป่วยโรคพาร์กินสันมีความสุขในการใช้ชีวิตเหมือนคนปกติมากขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่