เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 25 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

แกรฟีน (Graphene) มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อความก้าวหน้าในวัสดุเชิงวิศวกรรม แกรฟีนเป็นรูปแบบหนึ่งของผลึกคาร์บอนที่เรียงตัวในรูปแบบหกเหลี่ยมรังผึ้ง บางกว่าแผ่นกระดาษแต่มีคุณสมบัติทางกายภาพที่ดีซึ่งแข็งแกร่งกว่าแผ่นเหล็กที่มีความหนาเท่ากันถึง 100 เท่า ปัจจุบันมีนักวิจัยหลายหน่วยงานนำวัสดุแกรฟีนมาใช้ทำอุปกรณ์ต่าง ๆ มากขึ้น ล่าสุดก็มีการนำมาใช้เป็นอุปกรณ์กันกระสุนที่มีความแข็งดุจเพชรและต้านทานกระสุนปืนหรือวัตถุที่เคลื่อนที่เข้าหาอย่างรวดเร็วได้

วัสดุกันกระสุนที่ประกอบด้วยแกรฟีนถูกออกแบบขึ้นโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ของศูนย์การวิจัยวิทยาศาสตร์ขั้นสูง (Advanced Science Research Centre : ASRC) ในมหาวิทยาลัย City University of New York ประเทศสหรัฐอเมริกา พวกเขาสร้างวัสดุนี้โดยวางชั้นแกรฟีนรองรับกระสุนปืน ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์วิเคราะห์ในระดับอะตอมเพื่อสร้างแบบจำลองผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นเมื่อแผ่นชั้นของแกรฟีนถูกกระแทกด้วยวัตถุที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง

วัสดุแกรฟีนที่พวกเขาคิดค้นขึ้นเรียกว่า diamene มีความบางกว่าอลูมิเนียมฟอยล์ มันสามารถแข็งตัวเป็นผลึกกั้นวัตถุที่พุ่งมากระทบได้แทบจะทันทีซึ่งทำให้มันมีประสิทธิภาพมากในการหยุดวิถีกระสุนปืน นักวิจัยพบว่ารูปแบบการทำงานดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นหากใช้แกรฟีนมากกว่าสองชั้นหรือใช้เพียงแค่ชั้นเดียว

Elisa Riedo ศาสตราจารย์สาขาวิชาฟิสิกส์จาก ASRC ซึ่งเป็นผู้นำโครงการนี้กล่าวว่า "นี่เป็นแผ่นฟิล์มที่บางที่สุดซึ่งมีความแข็งแกร่งดุจเพชรมากที่สุดเท่าที่เราเคยสร้างมา"

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่