เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 25 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เป็นที่ทราบกันดีว่าเทคโนโลยีความละเอียดระดับ 4K คือความละเอียดมากที่สุดในปัจจุบันและเห็นกันได้มากขึ้นจากทุกแพลตฟอร์ม ทั้งภาพยนตร์, เกม หรือสมาร์ทโฟนตัวท็อป และด้วยการที่เทคโนโลยีนี้ได้ใช้ไปอย่างกว้างขวางก็ทำให้มันเป็นสิ่งที่กำลังจะเป็นเรื่องธรรมดาไปเสียแล้ว อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัท SHARP ก็ได้ผลิตโทรทัศน์ความละเอียดสูงถึง 8K ออกมา (ต้องใช้สาย HDMI 2.0 เพื่อรับภาพ 8K) ขณะที่สาย HDMI 2.1 ที่เพิ่งเปิดตัวไปไม่นาน ก็รองรับภาพความละเอียดถึง 10K เลยทีเดียว ว่าแต่เราก็มีคำถามอยู่เหมือนกันว่า "เราต้องการความละเอียดสูงขนาดนั้นในอุปกรณ์ต่างๆ เลยหรือเปล่า?"

 

อุปกรณ์ VR

หากพูดถึงอุปกรณ์ VR ที่เป็นกระแสมาแรงในปี 2017 สิ่งที่เราต้องการจากเจ้าเครื่องนี้คงจะเป็นราคาที่ถูก, คุณภาพดี และการพัฒนาความละเอียดสูงขึ้นไปเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มความสมจริงขึ้นไปอีกขั้น เพราะคงไม่มีใครอยากที่จะเห็นเม็ดพิกเซลแตกละเอียดอยู่ในหน้าจอแน่นอน

 

นอกจากนี้ ความละเอียดของหน้าจอแสดงผลบนสมาร์ทโฟนก็ถือเป็นส่วนสำคัญเช่นกัน โดยจอแสดงผลแบบ OLED ใน Samsung Galaxy Note 8 และ iPhone X ที่มีความละเอียด 2960 x 1440 และ 2436 x 1125 พิกเซล ตามลำดับ ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานปกติทั่วไป เว้นแต่มันจะใช้ในเป็นภาพในอุปกรณ์ VR

แล้วทำไมต้องสมาร์ทโฟน?

ก็เพราะว่าหน้าจอของสมาร์ทโฟนคือพื้นฐานของอุปกรณ์ VR ดังนั้น ความละเอียดสูงแบบ Full Ultra HD จะส่งผลให้ VR ยอดเยี่ยมมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างแน่นอน

 

PC และการเล่นเกม

ความละเอียดอาจไม่ใช่ทุกอย่างของการเล่นเกม เราไม่สามารถปรับรายละเอียดของเกมแบบสูงสุดและคาดหวังว่าเกมจะออกมาสมบูรณ์แบบได้ และด้วยเหตุที่ว่าคนเรามักนั่งใกล้หน้าจอคอมพิวเตอร์มากกว่าทีวีอยู่แล้ว ซึ่งถ้ายิ่งได้ภาพคมชัดมากขึ้นเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งดื่มด่ำได้อย่างเต็มอรรถรสมากขึ้นเท่านั้น โดยในตอนนี้หน้าจอคอมที่รองรับความละเอียดสูงก็มีอยู่หลายรุ่นด้วยกัน เช่น Dell, LG หรือ iMac ของ Apple เป็นต้น

 

แล้วถ้าเป็นโทรทัศน์ล่ะ?

งาน CES หรืองานแสดงเทคโนโลยีสุดล้ำที่จะถูกจัดขึ้นภายในเดือนมกราคม 2018 ก็เป็นอีกหนึ่งงานที่บริษัทชั้นนำทั่วโลกจะได้เปิดตัวโทรทัศน์ความละเอียดระดับ 8K เพื่อให้คนทั่วไปได้สัมผัสถึงสิ่งที่ยอดเยี่ยมกว่า อย่างไรก็ตาม ความละเอียด 4K ก็ยังคงเป็นสิ่งที่หลายคนถามหาถึงอยู่เหมือนเดิม เนื่องจากราคาที่ถูกลงและหาซื้อได้ง่ายขึ้นตามห้างหรือร้านค้าทั่วไป

 

แม้ว่าความละเอียด 8K ที่บริษัทไอทียักษ์ใหญ่ทั่วโลกกำลังผลิตนั้นจะเริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในอนาคตกันใกล้ แต่เชื่อว่า "4K" ก็ยังคงเป็นสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจอยู่ไม่น้อยในปัจจุบัน ทั้งยังคงเป็นสิ่งที่คุ้มค่าและราคาถูกลงเรื่อยๆ โดยอีกไม่นาน เราก็คงจะได้เห็นความละเอียด 10K, 12K หรือมากกว่านั้นอย่างแน่นอน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่