สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 25 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในช่วงนี้อาจจะมีหลายๆ คน กำลังเตรียมตัวหรือได้ซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่เป็นของขวัญให้กับตัวเองเป็นที่เรียบร้อย ทำให้ถึงเวลาที่ต้องจากลากับสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าไปด้วยในตัว ซึ่งก็มีหลายวิธีด้วยกัน แต่ก่อนที่จะจัดการกับเครื่องเหล่านั้น เราควรจะทำอะไรกับเครื่องก่อนบ้าง ? โดยวันนี้จะมาแนะนำ 5 สเต็ป ก่อนนำสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าไปขายหรือบริจาค !!

1. เก็บรายชื่อผู้ติดต่อไว้

คงต้องขอบคุณบริการดีๆ จากทั้ง 2 แพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Apple iOS หรือ Google Android ที่มีให้บริการเซิฟเวอร์ออนไลน์แก่ผู้ใช้งานทั้ง iCloud และ Google Drive ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานสามารถเก็บรายชื่อผู้ติดต่อไว้บนเซิฟเวอร์ออนไลน์ได้แบบไม่ต้องห่วง ถ้าผู้ใช้งานมีการเปลี่ยนย้ายไปใช้สมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ เพียงแค่มีแอคเคาท์ Apple ID หรือ Gmail ก็สามารถเก็บรายชื่อผู้ติดต่อได้แบบง่ายๆ

2. สำรองข้อมูลแอพพลิเคชั่นและข้อมูลที่จำเป็น

จากในอดีตการ Backup (สำรองข้อมูล) ข้อมูลจะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากรวมถึงต้องพึ่งแอพพลิเคชั่นเสริมเพื่อโอนย้ายข้อมูล แต่ปัจจุบันก็ทำได้ง่ายขึ้น ถ้าสมาร์ทโฟนเครื่องเก่าเป็นระบบปฏิบัติการ Android 6.0 Marshmallow ก็สามารถสำรองข้อมูล แต่ละแอพฯ ได้ทันทีผ่านทาง Google Drive เหมือนกับที่ทำการสำรองข้อมูลผู้ติดต่อ

ส่วน iOS ไม่ว่าจะเวอร์ชั่นไหนก็สามารถทำได้ง่ายๆ ให้ดาวน์โหลด iTunes ไว้ที่ PC หรือ Notebook จากนั้นเชื่อมต่อกับ iPhone แล้วไปที่เมนู Backups เท่านี้เหล่าแอพพลิเคชั่นและข้อมูลที่สำคัญก็จะถูกจัดเก็บไว้บนเซิฟเวอร์ออนไลน์ของแอปเปิ้ล

3. โอนย้ายเหล่าไฟล์ รูปภาพ, วิดีโอ และ รูปภาพ

สำหรับการโอนย้ายเหล่าไฟล์ รูปภาพ, วิดีโอ และ รูปภาพ อาจจะต้องใช้แอพพลิเคชั่นเสริมเพื่อความสะดวกสบาย แต่หากจะให้มั่นใจว่าเป็นไฟล์ที่เราต้องการจริงๆ ก็ควรจะใช้วิธีพื้นฐาน ด้วยการเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็น PC หรือ Mac ด้วยพอร์ต USB และลากไฟล์ที่เลือกจากเครื่องสมาร์ทโฟนไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ ส่วน iPhone จะต้องมีการดาวน์โหลด iTunes เพื่อทำการโอนย้ายข้อมูล

4. สำรวจ SIM การ์ด

มาต่อกันด้วยเรื่องของ SIM การ์ดเมื่อมีจะย้ายไปใช้สมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ก็ต้องย้าย SIM เครื่องเก่าไปเครื่องใหม่ด้วย โดยต้องดูว่าเครื่องใหม่รองรับ SIM แบบไหน เพราะเครื่องเก่าอาจเป็น Micro SIM แต่เครื่องใหม่กลับรองรับ SIM ที่เล็กกว่าอย่าง Nano SIM วิธีเปลี่ยนเบื้องต้นหากไม่อยากเดินทางไปศูนย์บริการก็ตัดให้มีขนาดเล็กลง แนะนำใช้กรรไกหรือคัตเตอร์ ซึ่งต้องระมัดระวังมิเช่นนั้นซิมอาจเสียหายได้ ทว่าหากพอมีเวลาควรเปลี่ยนที่ศูนย์บริการเพราะมีบริการโอนย้ายรายชื่อ ทั้งซิมการ์ดก็จะเป็นประเภทใหม่ด้วย เนื่องจากซิมที่ใช้งานอาจเป็นประเภทเก่านานแล้วจึงรับสัญญาณได้ไม่ดี

5. ล้างเครื่องทั้งหมดให้เหมือนมาจากโรงงาน

ในสมาร์ทโฟนทุกๆ เครื่อง ไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือ Android จะมีตัวเลือกให้ผู้ใช้งานสามารถรีเซ็ตเครื่อง (Factory Reset) เพื่อล้างข้อมูลเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น แอพพลิเคชั่น, รูปภาพ, ไฟล์วิดีโอ หรือแม้กระทั้งแอคเคาท์ต่างๆ ที่ผูกกับเครื่องไว้ ทั้งหมดจะถูกลบออกหายไปทั้งหมด แต่อย่าลืมผู้ใช้ต้องตรวจเช็คสมาร์ทโฟนอีกครั้งหนึ่งว่าล้างข้อมูลหมดแล้วจริงๆ ป้องกันไว้ก่อน

เมื่อทำตาม 5 สเต็ปทางด้านบนเป็นที่เรียบร้อย ก็สามารถนำเครื่องไปขายต่อหรือบริจาคได้อย่างสบายใจ ซึ่งนอกจากเครื่องจะเหมือนใหม่พร้อมนำไปขายต่อหรือบริจาค ยังได้เก็บข้อมูลสำคัญไว้ไปใช้งานบนเครื่องใหม่ได้อีกด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

ที่มา : www.cnet.com วันที่ : 25 ธันวาคม 2560

มือถือออกใหม่