สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 26 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หนึ่งในประเด็นสำคัญของการเลือกใช้งานหรือซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่อง คงหนีไม่พ้นเรื่องความอึด ถึก และทนของแบตเตอรี่ที่ต้องใช้งานได้ยาวนานไปตลอดทั้งวันอย่างแน่นอน โดยสิ่งที่ผู้ใช้งานทั่วไปสงสัยว่าสมาร์ทโฟนตัวท็อปรุ่นไหนจะใช้งานในส่วนต่างๆ ได้นานมากกว่ากัน ซึ่ง androidauthority.com เว็บไซต์ข่าวชื่อดังที่รวมทุกอย่างของแอนดรอยด์ได้ทำการทดสอบความอึดของสมาร์ทโฟน High-End ด้านต่างๆ ถึง 10 รุ่น (เฉพาะแอนดรอยด์) เรามาดูกันว่าจะมีแบรนด์ไหนบ้าง และผลออกมาเป็นอย่างไร

*สมาร์ทโฟนที่ถูกนำมาทดสอบ ได้แก่

  • Sony Xperia XZ1
  • Samsung Galaxy Note 8
  • Razer Phone
  • Oneplus 5T
  • Nokia 8
  • Moto Z2 Force
  • LG V30
  • Huawei Mate 10 Pro
  • Google Pixel 2 XL
  • BlackBerry KEYone Black

 

การใช้งานโดยรวม

มากันที่ส่วนแรกอย่างการใช้งานโดยรวม (เชื่อมต่อ Wi-Fi, เล่นโซเชียล, เล่นเกม และการดูวิดีโอ) ซึ่งการทดสอบดังกล่าวจะสลับกันไปเรื่อยๆ อย่างละ 1 ชั่วโมงครึ่ง ผลปรากฏว่ารุ่น BlackBerry KEYone Black นำโด่งมาด้วยการใช้งานยาวนานถึง 9 ชั่วโมง ตามมาด้วย Mate 10 Pro, Moto Z2 Force และ Galaxy Note 8 ที่ตามมาห่างๆ ด้วยเวลา 6 ชั่วโมง ขณะที่ฝั่งของ Pixel 2 XL ทำได้อย่างน่าผิดหวังด้วยเวลาเพียง 4 ชั่วโมง 38 นาที เท่านั้น

 

การใช้งานแบบเฉพาะเจาะจง

การทดสอบต่อไปนี้จะเริ่มเป็นการใช้งานอย่างใดอย่างหนึ่งไปเรื่อยๆ โดยได้ปิดการทำงานของแอพพลิเคชั่นพื้นหลังทั้งหมด และปรับความสว่างของหน้าจออยู่ที่ราวๆ 200 nits (สว่างน้อย) เพื่อให้ประหยัดแบตเตอรี่ ซึ่งจะทำให้เราได้เห็นถึงความอึดที่แท้จริง

 

การใช้งานเบารว์เซอร์ (เชื่อมต่อด้วย Wi-Fi)

จากทั้งหมด 10 รุ่น โดยเฉลี่ยแล้ว การใช้งานจะอยู่ประมาณ 9 ชั่วโมง ซึ่งค่อนข้างน่าพอใจเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม BlackBerry KEYone และ Mate 10 Pro สามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 13 ชั่วโมง มากกว่าค่าเฉลี่ยที่คนจะใช้งานอินเทอร์เน็ตต่อหนึ่งวันเสียอีก โดยอันดับรองลงมาก็คือ Pixel 2 XL และ Nokia 8 ด้วยเวลาเกือบ 11 ชั่วโมง ส่วน LG V30 กลับทำผลงานได้น่าผิดหวังด้วยเวลาเพียง 8 ชั่วโมงเท่านั้น

 

การเล่นเกม

ส่วนที่ใครหลายคนคงรอคอยกันอยู่สำหรับรุ่นที่เล่นเกมได้อย่างยาวนาน ผลปรากฏว่ารุ่น OnePlus 5T สามารถเล่นได้ยาวนานที่สุดถึง 9 ชั่วโมง 50 นาที ขณะที่ Moto Z2 Force และ Galaxy Note 8 ก็ตามมาติดๆ ที่ด้วยเวลาเกือบ 9 ชั่วโมง ส่วน LG V30 ก็แก้ตัวได้สำเร็จจากการทดสอบด้านนี้

แต่สิ่งที่น่าแปลกใจอยู่อย่างหนึ่งจากการทดสอบดังกล่าว คือ Razer Phone ที่เป็นสมาร์ทโฟนสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ กลับสามารถให้เราเล่นได้เพียงประมาณ 5 ชั่วโมงกว่าๆ เท่านั้นก่อนแบตจะหมด

 

การดูวิดีโอ

ต้องขอบอกไว้ก่อนว่าการทดสอบต่อไปนี้ อาจมีความแตกต่างกันค่อนข้างมากเนื่องด้วยความละเอียดหน้าจอหรือระบบฮาร์ดแวร์ภายในของแต่ละรุ่นที่แตกต่างกัน และจากการทดสอบ พบว่า BlackBerry KEYone และ LG V30 ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมด้วยการแตะหลัก 12 ชั่วโมง ถือว่ามีความอึดพอสมควรต่อการชาร์จเพียงครั้งเดียว

ขณะที่สมาร์ทโฟนแบรนด์อื่น ก็ยังคงมีแบตอึดเช่นเดียวกันด้วยระยะเวลาการใช้งาน 10 - 11 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม Xperia XZ1 และ Razer Phone กลับทำผลงานได้น่าผิดหวัง ด้วยเวลาเพียง 7 ชั่วโมง 41 นาที และ 8 ชั่วโมง 46 นาที ตามลำดับ

 

ระยะเวลาในการชาร์จ

มาถึงส่วนสุดท้ายเมื่อเราใช้งานจนแบตเกลี้ยง ก็ได้เวลาชาร์จแบตเติมพลังงานกันแล้ว และสมาร์ทโฟนหลายรุ่นก็มีเทคโนโลยีเพิ่มความเร็วในการชาร์จ เราก็มาลองดูผลการทดสอบกันว่าจะเร็วได้ขนาดไหน หากชาร์จจาก 0% ถึง 100% (เวลายิ่งน้อยยิ่งเร็ว)

และผลปรากฏว่ารุ่นที่ชาร์จได้ไวมากที่สุดตกเป็นของ Moto Z2 Force จากเทคโนโลยี Turbo Charge ด้วยระยะเวลาเพียง 80 นาทีเท่านั้น ตามมาด้วย Huawei Mate 10 Pro และ OnePlus 5T ที่ทำเวลาได้เท่ากันที่ 90 นาที ขณะที่ Pixel 2 XL ใช้เวลาชาร์จนานกว่าเพื่อนที่ 2 ชั่วโมง 30 นาที

แต่เมื่อเราใช้ในชีวิตประจำวัน คงยากที่จะมีใครชาร์จครั้งเดียวแบบเต็ม 100% ดังนั้น จึงมีระยะเวลาของการชาร์จและเปอร์เซ็นที่เกิดขึ้นตั้งแต่หลังชาร์จไป 15, 30 และ 60 นาที มาไล่เรียงให้ดูกัน

 

เราจะเห็นได้ว่า Mate 10 Pro, OnePlus 5T และ Moto Z2 Force ชาร์จได้ถึง 30% ในเวลา 15 นาทีแรก และขึ้นถึง 60% เมื่อผ่านไป 30 นาทีเท่านั้น แต่เมื่อถึงกำหนดเวลา 60 นาทีแล้ว ก็มีรุ่น LG V30 และ Nokia 8 ที่ขยับขึ้นมาใกล้เคียงกับ 3 รุ่นก่อนหน้าด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ก็ยังเป็นอีกครั้งที่ Pixel 2 XL ทำผลงานได้น่าผิดหวัง แม้ว่าจะทำได้ใกล้เคียงกับ Galaxy Note 8, Razer Phone และ Xperia XZ1 ก็ตาม

 

สรุปความสามารถโดยรวมทั้งหมด

จากผลการทดสอบข้างต้นทั้งหมด Huawei Mate 10 Pro เป็นผู้ชนะในด้านระยะการใช้งานยาวนานและชาร์จเร็วมากที่สุด ขณะที่ OnePlus 5T ก็ทำผลงานได้โดดเด่นไม่แพ้กันด้วยเทคโนโลยีชาร์จไว ขณะที่ Sony Xperia XZ1 และ Google Pixel 2 XL มีผลงานที่ค่อนข้างน่าผิดหวังในเรื่องของแบตเตอรี่ และสุดท้ายนี้ เราก็เชื่อว่าสมาร์ทโฟนแต่ละรุ่นก็มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้งานในส่วนไหนมากกว่ากันเท่านั้นเอง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่