สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 26 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในแต่ละปีสมาร์ทโฟนจะมีการพัฒนาให้ดีขึ้นในด้านต่างๆ ทั้งด้านความเร็ว และฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาใหม่ แม้แต่ iPhone ก็ต้องมีการพัฒนาการอยู่ตลอด เพื่อนำมาแข่งขันกันในตลาด ทำให้มีผู้ใช้งานหลายคนต่างคาดหวังว่าในปีหน้าจะมีการพัฒนาของเดิมที่มีอยู่ หรือมีการนำฟีเจอร์ใหม่เข้ามา ซึ่งมาดูกันดีกว่าว่า 5 สิ่งที่เราต้องการจะเห็นใน iPhone ปี 2018 มีอะไรบ้าง

กล้องคู่ในรุ่นเล็ก

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าประสิทธิภาพการใช้งานของกล้องจาก iPhone มีคุณภาพที่ดีเป็นอันดับต้นๆ ของตลาดสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน โดยเฉพาะกล้องคู่บน iPhone 8 Plus และ iPhone X แต่สำหรับรุ่นเล็กอย่าง iPhone 8 กลับมีเพียงกล่องตัวเดียวเท่านั้น ทำให้ไม่ได้ลิ้มรสการใช้ความมหัศจรรย์ของกล้องคู่เหมือนกับรุ่นตัวบน แต่ด้วยปัจจุบันกล้องคู่ไม่ได้มีเพียงสมาร์ทโฟนในตลาดระดับบนเท่านั้น ซึ่งนี้คืออีกสิ่งที่พวกเราคาดหวังว่าในปี 2018 iPhone รุ่นเล็กควรจะมีกล้องคู่มาด้วยได้แล้ว

มีอแดปเตอร์รองรับชาร์จเร็วมาในกล่อง

ในช่วงนี้การชาร์จแบบไร้สายกำลังเป็นกระแสแรงเอามากๆ ทำให้การซื้อแท่นชาร์จแบบไร้สาย จึงเป็นเรื่องสมเหตุสมผลอยู่แล้ว แต่ iPhone 8, iPhone 8 Plus หรือแม้แต่ iPhone X ที่รองรับชาร์จไฟแบบเร็ว ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมาซักระยะ ทำให้การแถมอแดปเตอร์รองรับชาร์จเร็ว ควรเป็นสิ่งที่ Apple ควรทำอย่างยิ่ง แม้ว่าอแดปเตอร์มาตรฐานไฟ 5W จะเล็กพกพาสะดวก และใช้งานได้อย่างที่ควรจะเป็น แต่ต้องให้ผู้ใช้งานมาเสียเงินกว่า 1,700 บาท เพื่อซื้ออุปกรณ์เสริมเป็นอแดปเตอร์ USB-C รองรับชาร์จเร็วมาอีก มันดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลเท่าไหร่

กันน้ำและกันฝุ่นด้วย IP68

อย่างที่ทราบกันดีกว่า iPhone 8, iPhone 8 Plus และ iPhone X ทั้งหมดได้รับมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นด้วย IP67 ทำให้ iPhone ในปี 2017 สามารถกันฝุ่นได้ในระดับดีเยี่ยม และสามารถกันน้ำได้ลึก 1 เมตร ได้ 30 นาที ผิดกับทาง Samsung คู่แข่งสำคัญ ที่สามารถทำให้สมาร์ทของพวกเขาเป็นมาตรฐาน IP68 ได้แล้ว แม้ว่า IP67 มันจะเพียงพอต่อการใช้สมาร์ทโฟนในขณะนี้ แต่ด้วยราคาของ iPhone ที่มากกว่า 30,000 บาท ซึ่งมันก็ยังมีข้อจำกัด ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถใช้งานได้อย่างมั่นใจเต็มๆ แถมประกันอุบัติเหตุที่เกิดจากน้ำ ยังไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการรับประกันอีก ตรงจุดนี้เป็นอีกสิ่งที่ Apple น่าจะมีการปรับปรุงอย่างยิ่ง

อายุการใช้งานแบตเตอรี่มากขึ้น

ปัญหานี้เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ผู้ใช้งานเรียกร้องกันมาตลอด เนื่องจากแบตเตอรี่ใน iPhone มีมาน้อยกว่า 3,000mAh ทำให้การใช้งานต่อวันค่อนข้างมีจำกัด แม้ว่า iPhone X จะเป็นเพียงรุ่นเดียวในขณะนี้ที่มีการเพิ่มขนาดของแบตเตอรี่ขึ้นมา แต่ก็ยังไม่ถึง 3,000mAh อยู่ดี โดยทาง Apple ค่อนข้างมั่นใจว่าซอฟแวร์ของพวกเขาสามารถทำงานได้ดีกับฮาร์ดแวร์ ทำให้ไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ขนาดใหญ่มาก แต่เมื่อผู้ใช้งานนำมาใช้จริงๆ กลับพบว่าหมดไว แถมเมื่อมีการอัปเดตใหม่ๆ มักจะมีปัญหาแบตเตอรี่ที่ลดอย่างรวดเร็ว ซึ่งนี้คงเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ผู้ใช้งานหวังว่า iPhone ในปี 2018 จะมีการเพิ่มขนาดแบตเตอรี่เข้ามา

ราคาถูกลงมาหน่อย !!

ถ้ามองไปยังการเติบโตของสมาร์ทโฟนจะรู้ทันทีว่ามีการพัฒนาปีต่อปีแบบรวดเร็ว ทั้งด้านการใช้งานรวมไปถึงฟีเจอร์ต่างๆ ที่มีให้ผู้ใช้งานได้ลองใช้อะไรใหม่ๆ อยู่ตลอด ซึ่งนั่นเป็นเหตุให้ iPhone X มีราคาที่สูง เพราะด้วยฟีเจอร์ใหม่อย่าง Face ID และความสามารถของกล้อง TrueDepth ซึ่งเหล่าสาวก Apple ก็หวังว่าในปี 2018 iPhone ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Face ID และกล้อง TrueDepth จะมีราคาถูกลง และไม่ถึง 40,000 บาทแบบในตอนนี้

จากทั้ง 5 สิ่งทางด้านบน ก็อาจจะเป็นเพียงเสียงเล็กๆ จากผู้ใช้งานที่อยากจะส่งไปถึง Apple แต่อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ก็ยังไม่มีใครรู้ว่า iPhone รุ่นใหม่ในปี 2018 จะมีหน้าตาเป็นอย่างไร และฟีเจอร์ใหม่จะมีอะไรบ้าง ซึ่งก็ต้องติดตามกระแสข่าวภายในปีหน้ากันต่อไป ซึ่งทางเราจะมีการอัปเดตให้ได้ทราบกันอย่างแน่นอน สุดท้ายคุณอยากจะเห็นอะไรกันบ้างสำหรับ iPhone ในปี 2018 ?

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่