สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 ธันวาคม 2560

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

จนถึงตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการจาก Apple ว่ายอดขาย  iPhone XiPhone 8 และ iPhone 8 Plus มีจำนวนเท่าไร แต่ถ้าหากข้อมูลที่นำมาเสนอนี้เชื่อถือได้และแม่นยำใกล้เคียงความเป็นจริงแล้วละก็คู่แข่งที่หินที่สุดของ Apple ในปีนี้อาจจะเป็นตัวของ Apple เอง

บริษัทวิจัยตลาด Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) วิเคราะห์ข้อมูลตลาดสมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกาช่วง 30 วันแรกของการวางจำหน่าย iPhone X, iPhone 8 และ iPhone 8 Plus พบว่า iPhone X มียอดขายน้อยกว่ายอดขายของ iPhone 8 และ iPhone 8 Plus รวมกัน

CIRP เผยว่า iPhone X มียอดขายประมาณ 30% ของยอดขาย iPhone ทุกรุ่น ในขณะที่ iPhone 8 มียอดขายประมาณ 23% ส่วน iPhone 8 Plus มียอดขายประมาณ 17% ของยอดขาย iPhone ทุกรุ่น

นี่เป็นครั้งแรกที่ Apple เปิดตัวอุปกรณ์รุ่นท็อปถึง 3 รุ่นพร้อมกันจึงทำให้ยากที่จะเปรียบเทียบผลลัพธ์กับปีก่อน ๆ ตัวอย่างเช่น ปีก่อน iPhone 7 และ iPhone 7 Plus มียอดขายรวมกันกว่า 75% ของ iPhone ทุกรุ่น แม้ว่าในปีเดียวกันนี้จะมี iPhone SE เปิดตัวออกมาด้วยแต่ก็เป็นรุ่นที่วางเป้าหมายในตลาดกลุ่มล่างและไม่ใช่รุ่นท็อปซึ่งต่างกับปีนี้ที่ทุกรุ่นล้วนถูกวางตัวเป็นรุ่นท็อปอย่างชัดเจน

"เป็นการยากที่จะบอกได้ว่า iPhone X มีกระแสตอบรับออกมาเป็นอย่างไร ตามที่ Apple คาดหวังหรือเกินกว่าที่คาดหวังไว้ เพราะ Apple ไม่เคยเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปพร้อมกันทีเดียวถึง 3 รุ่นมาก่อน" Josh Lowitz ผู้ร่วมก่อตั้ง CIRP กล่าว "จากการทำประชาสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้นเราคาดว่ามีความผิดหวังบางอย่างเกิดขึ้น iPhone X มียอดขายเดือนแรกน้อยกว่า 1 ใน 3 ของยอดขาย iPhone ในสหรัฐฯ หลังจากที่เปิดตัวออกมา แน่นอนว่าอุปทานในช่วงต้นอาจจะมีส่วนทำให้ยอดขายน้อยกว่าที่คาดไว้ แต่จนถึงวันนี้อุปทานมีมากเพียงพอสำหรับตลาดทั่วโลก"

Lowitz ยังชี้ให้เห็นว่าความล่าช้าที่กระทบต่อยอดขาย iPhone รุ่นใหม่ในช่วงแรกบางส่วนเกิดจากผู้ซื้อหลายรายเลือกที่จะรอดูท่าทีจน Apple เริ่มวางจำหน่าย iPhone X และเมื่อเทียบรายละเอียดต่าง ๆ รวมถึงราคากันแล้วทำให้หลายคนตัดสินใจเลือกซื้อรุ่นที่มีราคาถูกกว่าแทน

ในการประกาศผลการดำเนินงานครั้งล่าสุด Tim Cook ซีอีโอของ Apple ก็ชี้แจงว่าทางบริษัทเองก็ไม่แน่ใจว่ายอดขายจะน้อยลงกว่าปีก่อน ๆ หรือไม่เนื่องจากไม่เคยเปิดตัวอุปกรณ์รุ่นท็อปพร้อมกันถึงสามรุ่นในทีเดียว โดยการประกาศผลการดำเนินงานครั้งต่อไปของ Apple จะมีขึ้นในปลายเดือนมกราคม ค.ศ. 2018

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่