เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 1 มกราคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ปี 2017 ได้ผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อย เหล่าวงการไอทีก็ได้สร้างอะไรออกมามากมายเพื่อความล้ำสมัย อย่างไรก็ตาม เมื่อมีสิ่งใหม่เกิดขึ้น สิ่งเก่าๆ ก็จะจางหายไปตามกาลเวลา ซึ่งในปี 2018 นี้ เราจะได้เห็นเทคโนโลยีอะไรที่มีบทบาทมากขึ้น หรือเทคโนโลยีอะไรที่คาดว่าจะหายไปในสายลม เราก็ขอนำมาบอกเพื่อให้ได้เตรียมตัวรับมือกัน

 

ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะฉลาดมากขึ้น

จากการพัฒนา AI ในด้านการจดจำรูปภาพและเสียงที่ถือเป็นจุดเริ่มของสิ่งที่ต่างๆ มากมายทั้งในอุปกรณ์แก็ดเจ็ต ไปจนถึงสมาร์ทโฟนตัวท็อปทุกรุ่นที่จะฝัง AI เข้าไป แต่คำว่า "AI" ที่เกิดขึ้นก็ยังคงถือว่าห่างไกลกับความเป็นจริงอยู่ อย่างไรก็ตาม บริษัท NVIDIA ต้องการสร้างเทคโนโลยีนี้ให้ล้ำไปอีกขั้น เริ่มจากการทดลองใช้ Generative Adversarial Networks (GANs) หรือระบบ Machine Learning ในการแปลงสภาพแวดล้อมโดยต้องสอน AI ด้วยการฝึกกับข้อมูลเพ่อให้ระบบเรียนรู้เอง รวมไปถึงการเปิดตัวการ์ดจอ Titan V ที่ออกแบบมาให้รองรับการประมวลผลทาง AI โดยเฉพาะเลยทีเดียว

 

VR และ AR

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณกลางปี 2017 Microsoft ได้เผยว่าแว่น HoloLens รุ่นใหม่ที่กำลังผลิตนั้นจะใช้หน่วยประมวลผล Deep Learning และ AI ฝังเข้าไปเพื่อให้ผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุต่างๆ ได้สมจริงยิ่งขึ้น ขณะที่สื่อนอกก็มีการคาดการณ์ว่าอุปกรณ์ VR จะกลายเป็น “the next big thing” หรือความยิ่งใหญ่แห่งปีเลยทีเดียว

 

Hyperloop

Hyperloop หรือการเดินทางด้วย Pod (ห้องโดยสาร) ในอุโมงค์สูญญากาศที่ไม่มีแรงเสียดทาน ส่งผลให้เร่งความเร็วได้สูงสุด 1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยคาดว่าสิ่งนี้จะกลายเป็นระบบขนส่งที่เร็วที่สุดในโลก (เร็วกว่าเครื่องบิน) ในอนาคต ทั้งนี้ ยังมีการเตรียมสร้าง Hyperloop ทั้งหมด 10 เส้นทาง ใน 5 ประเทศแรกด้วยกัน ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, เม็กซิโก, อินเดีย และแคนาดา ซึ่งอาจเปิดให้ใช้บริการจริงภายในปี 2021

 

รถยนต์ไร้คนขับ

เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องรถยนต์ไร้คนขับกันมาบ้างแล้ว และคงจะเห็นกันมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2018 หลังจากที่บริษัทไอทีชั้นนำแทบทุกแบรนด์ต่างผลิตและทดสอบรถยนต์ไร้คนขับออกมากันเป็นว่าเล่น ไม่ว่าจะเป็น General Motors, Waymo หรือกระทั่ง Google เองต่างก็เตรียมพร้อมรับมือทันอย่างเต็มที่

 

สกุลเงินดิจิทัล?

เชื่อว่าในปี 2018 นี้สกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) จะมีผู้คนหัวมาสนใจมากขึ้นไปอีก ขณะที่ปี 2017 ที่ผ่านมาก็เหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของ Bitcoin แม้ว่าจะได้เห็นตัวเลขที่ผันผวนอยู่ตลอดเวลาก็ตาม

ทั้ง 5 สิ่งที่เราบอกมาทั้งหมดยังถือเป็นการคาดการณ์สิ่งที่อาจเกิดขึ้นในโลกของเทคโนโลยีปี 2018 นี้่เท่านั้น อย่างไรก็ตาม เราก็ขอให้ทุกคนปลอดภัย, มีความสุข และใช้เทคโนโลยีชิ้นใหม่กันอย่างคุ้มค่าอีกด้วย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่