เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 3 มกราคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2016 ปัญหาหลักของบริษัทไอทียักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้อย่าง Samsung คือการที่สมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy Note 7 ของพวกเขาเกิดข้อผิดพลาดด้านความปลอดภัยจนถูกระงับการขายและเสียรายได้ไปอย่างมหาศาล อย่างไรก็ตาม ในปี 2017 ทาง Samsung ก็กลับมาแก้ตัวได้สำเร็จอีกครั้ง

 

สิ่งที่ดีและแย่ประจำปี 2017

Samsung เริ่มต้นปี 2017 ด้วยการเปิดตัวรุ่น Galaxy A (A3, A5 และ A7) ในเดือนมกราคม ที่มาพร้อมกับดีไซน์กระจก 3D และมาตรฐานกันน้ำ/ฝุ่นระดับ IP68 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในรุ่น Mid-End ที่ดีที่สุดแห่งปี 2017 เลยทีเดียว

ต่อมาในช่วงปลายเดือนมีนาคม สมาร์ทโฟนหน้าจอโค้งไร้ขอบระดับ High-End รุ่นแรกของบริษัทก็ได้เผยโฉมออกมาในนาม Galaxy S8 และ S8+ ซึ่งกลายเป็นรุ่นที่มียอดขายสูงตั้งแต่เดือนแรกที่วางจำหน่ายด้วยจำนวน 5 ล้านเครื่อง และแตะหลัก 20 ล้านเครื่องในเวลาน้อยกว่า 4 เดือน

 

ส่วนการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปตัวต่อมาในเดือนสิงหาคมอย่าง Galaxy Note 8 ที่มีกล้องหลังคู่ตัวแรกของ Samsung ก็ทำยอดพรีออเดอร์ได้สูงในประเทศสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ ขณะที่ก็มีรุ่นอื่นๆ ออกมาให้เราได้ชมกัน เช่น Galaxy S8 Active, Galaxy Note FE และ Galaxy C7 Pro

แม้ว่าเรื่องดีๆ จะมีอยู่มาก แต่ก็มีเรื่องไม่ดีเหมือนกัน เนื่องจาก Samsung ทำผลงานได้ไม่ดีมากนักในประเทศอินเดียที่ถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลกอันดับ 2 เพราะต้องต่อสู้กับแบรนด์มือถือจากประเทศจีน (Xiaomi) ที่มีราคาถูกกว่าพอสมควร

แล้วก้าวต่อไปของ Samsung ในปี 2018 คืออะไร?

อย่างแรกที่ผู้คนคาดหวังมากก็คือสมาร์ทโฟนประจำต้นปีอย่าง Galaxy A8 และ A8+ ที่เตรียมวางจำหน่ายในวันที่ 12 มกราคมนี้ ซึ่งมีดีไซน์ต้นแบบจากตระกูล Galaxy S ตั้งแต่หน้าจอไร้ขอบ ไปจนถึงฟีเจอร์ที่ถูกนำเข้ามาใส่อีกมากมาย

 

ทั้งนี้ สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คือสมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy S9 และ S9+ ที่คาดว่าจะเผยรายละเอียดบางส่วนภายในงาน CES 2018 ระหว่างวันที่ 9-12 มกราคม ณ เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกุมภาพันธ์หรือมีนาคม ส่วนพี่ใหญ่ของ Samsung อย่าง Galaxy Note 9 ก็อาจจะเปิดตัวในเดือนสิงหาคมหรือกันยายน โดยมีฟีเจอร์หลักๆ คือ ระบบเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอแสดงผล

 

สุดท้ายนี้ อุปกรณ์อื่นๆ ก็เตรียมเรียงคิวเปิดตัวกันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ Samsung chromebooks 2018, สมาร์ทโฟนระดับล่างและกลาง และอุปกรณ์สวมใส่รุ่นใหม่ ซึ่งเราอาจจะได้เห็นลำโพงอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย Bixby เช่นกัน

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่