เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 5 มกราคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วมีการเผยภาพและรายละเอียดบางส่วนของ Exynos 9810 ชิปเซ็ตรุ่นท็อปตัวใหม่ของ Samsung อย่างไรก็ตามในเวลานั้นข้อมูลสเปกและฟีเจอร์ต่าง ๆ ยังไม่มีการชี้แจงรายละเอียดออกมาเท่าไรนัก ล่าสุด Samsung ก็ประกาศเปิดตัว Exynos 9 Series 9810 ชิปเซ็ตบนสมาร์ทโฟนรุ่นพรีเมี่ยมรุ่นล่าสุดออกมาอย่างเป็นทางการ

Exynos 9810 ถูกสร้างขึ้นภายใต้กระบวนการผลิต FinFET ระดับ 10 นาโนเมตรเจเนอเรชั่นที่สองของ Samsung โดยมีประสิทธิภาพการทำงานดีขึ้นกว่ารุ่นก่อน มีขุมพลัง CPU แบบปรับแต่งเองเจเนอเรชั่นที่สาม มีโมเด็ม LTE ความเร็วระดับกิกะบิตที่รับส่งข้อมูลเร็วขึ้นกว่ารุ่นก่อน มี GPU ที่สามารถประมวลผลภาพที่มีความซับซ้อนมากขึ้นด้วยซอฟต์แวร์การเรียนรู้เชิงลึก

Exynos 9 Series 9810 ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล CES 2018 Innovation Awards ประเภทผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีฝังตัว (Embedded Technologies) และจะถูกนำไปแสดงที่งานในระหว่างวันที่ 9-12 มกราคม ค.ศ. 2018 ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา

"Exynos 9 Series 9810 เป็นชิปเซ็ตบนสมาร์ทโฟนที่ก้าวล้ำที่สุดของเรา ด้วย CPU แบบปรับแต่งเองเจเนอเรชั่นที่สาม โมเด็ม LTE ที่มีความเร็วระดับ ultra-fast gigabit, การประมวลผลภาพที่มีความซับซ้อนมากขึ้นด้วยเทคโนโลยี AI" Ben Hur รองประธานฝ่ายการตลาดด้านการสื่อสารของ Samsung Elextronics กล่าว "Exynos 9810 จะเป็นตัวเร่งให้เกิดนวัตกรรมบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ อย่างเช่น สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและยานยนต์เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่ยุค AI ที่กำลังจะมาถึง"

Exynos 9810 ประกอบด้วย CPU 8 คอร์ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน (4 คอร์ + 4 คอร์) โดย 4 คอร์แรกเป็น CPU แบบปรับแต่งเองเจเนอเรชั่นที่สามซึ่งทำความเร็วได้สูงสุด 2.9GHz ถูกออกแบบมาเพื่อประมวลผลงานหนัก ส่วนอีก 4 คอร์ที่เหลือใช้สถาปัตยกรรม ARM Cortex-A55 ซึ่งถูกออกแบบให้ทำงานโดยเน้นประสิทธิภาพเป็นหลัก ด้วยการออกแบบดังกล่าวทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยประมวลผลแบบ single-core เพิ่มขึ้นถึง 2 เท่าและมีประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยประมวลผลแบบ multi-core เพิ่มขึ้นประมาณ 40% เมื่อเทียบกับชิปเซ็ตรุ่นก่อนหน้า

Exynos 9810 นำเสนอฟีเจอร์ที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานด้าน AI และการรักษาความปลอดภัยในอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่ทันสมัยที่สุด ด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้ชิปเซ็ตสามารถจำแนกบุคคลหรือรายละเอียดในภาพถ่ายได้อย่างถูกต้องเพื่อการค้นหาหรือการจัดหมวดหมู่อย่างรวดเร็ว แม้แต่การสแกนใบหน้าของผู้ใช้งานแบบ 3D ด้วย hybrid face detection หรือการใช้ทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ตรวจจับใบหน้าซึ่งจะช่วยจำแนกใบหน้าของผู้ใช้งานได้อย่างสมจริงพร้อมกับความปลอดภัยที่มากขึ้นสำหรับการปลดล็อคอุปกรณ์ด้วยใบหน้า เพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัยข้อมูลทำให้ในหน่วยประมวลผลความปลอดภัยบนชิปเซ็ตแยกส่วนออกมาต่างหากเพื่อปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญ เช่น ข้อมูลใบหน้า ม่านตาและลายนิ้วมือ

โมเด็ม LTE ใน Exynos 9810 ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายทอดสดหรือสตรีมวิดีโอที่ความละเอียด UHD หรือภาพในรูปแบบใหม่ ๆ เช่นวิดีโอ 360 องศาอย่างง่ายดาย หลังจากที่ Samsung ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวโมเด็ม LTE รุ่นใหม่ที่ทำความเร็วในระดับ 1Gbps เป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมเมื่อปลายปีที่แล้ว ปีนี้ Samsung ยังคงเป็นผู้นำด้วยการส่งโมเด็ม LTE 1.2Gbps ติดตั้งอยู่ใน Exynos 9810 เป็นรุ่นแรก นอกจากนี้ยังถือเป็นโมเด็ม Cat.18 LTE รุ่นแรกของอุตสาหกรรมที่รองรับ 6x carrier aggregation (CA) หรือการนำความถี่หลายย่านมารวมกันเพื่อแบนด์วิดธ์ที่กว้างขึ้นโดยมีความเร็วในการดาวน์โหลดข้อมูลสูงสุด 1.2Gbps และความเร็วในการอัพโหลดข้อมูลสูงสุด 200Mbps

ชิปเซ็ต Exynos Series 9810 กำลังอยู่ระหว่างการผลิตออกมาเป็นจำนวนมากในเวลานี้ (คาดว่าจะได้ใช้งานบนสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปอย่าง Samsung Galaxy S9 และ Galaxy Note9)

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่