แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 8 มกราคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

บริษัทวิจัยตลาด SensorTower เผยรายงานส่วนแบ่งตลาดแอพพลิเคชั่นและเกมต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม iOS และ Android พบว่าในปี ค.ศ. 2017 ผู้ใช้สมาร์ทโฟนจ่ายเงินให้กับแอพและเกมไปไม่ต่ำกว่า 5.86 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.88 ล้านล้านบาท) ซึ่งนับรวมถึงการจ่ายเงินซื้อในแอพ การสมัครรับข้อมูลและการอัปเกรดแอพให้เป็นเวอร์ชั่นพรีเมี่ยมผ่าน App Store และ Google Play โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มสูงขึ้นกว่าในปี ค.ศ. 2016 ราว ๆ 35%

SensorTower เผยว่าในปี ค.ศ. 2017 ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนได้ดาวน์โหลดแอพและเกมต่าง ๆ ผ่าน App Store และ Google Play ไปทั้งสิ้นกว่า 9.15 หมื่นล้านครั้งซึ่งตัวเลขนี้นับเฉพาะการติดตั้งแอพและเกมครั้งแรกเท่านั้น (global first-time app installs) โดยตัวเลขดังกล่าวเติบโตขึ้นกว่าในปี ค.ศ. 2016 ราว ๆ 13.5%

จำนวนการดาวน์โหลดแอพผ่าน Google Play เพิ่มขึ้น 16.7% เป็น 6.4 หมื่นล้านครั้งซึ่งมากกว่าจำนวนการดาวน์โหลดแอพผ่าน App Store (2.8 หมื่นล้านครั้ง) ถึง 2 เท่า ในมุมมองของนักพัฒนาที่คิดจะส่งแอพพลิเคชั่นใหม่มาให้ผู้ใช้งานใช้ก็คงต้องตัดสินใจเปิดตัวแอพใน App Store ก่อน Google Play เนื่องจากตัวเลขรายได้ที่ได้จากแอพบนสมาร์ทโฟนในปี ค.ศ. 2017 พบว่าผู้ใช้งาน iOS ยอมจ่ายเงินถึง 3.85 หมื่นล้านดอลลาร์ในขณะที่ผู้ใช้งาน Android ที่ดาวน์โหลดแอพผ่าน Google Play นั้นมีการจ่ายเงินประมาณ 2.01 หมื่นล้านดอลลาร์ (อย่าลืมว่า Google Play ไม่สามารถใช้งานได้ในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดมือถือที่ใหญ่เป็นลำดับต้น ๆ ของโลก)

อย่างไรก็ตามในส่วนของรายได้จากเกมที่ติดตั้งผ่าน App Store และ Google Play นั้นต่างก็เพิ่มขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับปี ค.ศ. 2016 โดยในปี ค.ศ. 2017 พบว่ามีการจ่ายเงินซื้อแอพใน App Store กว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนการจ่ายเงินซื้อแอพใน Google Play มีมูลค่าราว ๆ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์

ตัวเลขออกมาแบบนี้ยืนยันได้ว่าในปี ค.ศ. 2017 เป็นปีที่ดีของนักพัฒนาแอพและเกมทั้งในแพลตฟอร์ม Android และ iOS อีกปีหนึ่ง

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่