เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 11 มกราคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

งาน CES (Consumer Electronics Show) 2018 หรือมหกรรมแสดงเทคโนโลยีสุดล้ำให้กับผู้บริโภค ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 - 12 มกราคม 2561 ณ เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยตอนนี้ บริษัทชั้นนำทั่วโลกต่างก็เปิดตัวและแสดงนวัตกรรมต่างๆ กันออกมาอย่างเต็มที่ แต่จะมีผลิตภัณฑ์ชิ้นไหนที่เจ๋งและโดนใจบ้าง เราลองมาดูกัน

 

Razer Project Linda

ถือเป็นผลิตภัณฑ์จากค่าย Razer อีกหนึ่งชิ้นที่มีแนวคิดเหนือขึ้นไปอีกขั้น นั่นก็คือ แล็ปท็อปที่ผสมการทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟนในนาม "Razer Project Linda" โดยแล็ปท็อปเครื่องนี้ช่วยให้เราใช้ Razer Phone เป็น Trackpad ได้ทันที ทั้งยังคงใช้งานสมาร์ทโฟนที่ติดตั้งอยู่ได้เหมือนเดิมอีกด้วย นอกจากนี้ ทางบริษัทยังบอกด้วยว่า Razer Project Linda ยังมีหน้าจอความละเอียด 1440p และ 120 Hz พร้อมระบบหน้าจอสัมผัส

 

เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอสมาร์ทโฟนจาก Vivo

จากที่เคยมีข่าวต่างๆ มากมายเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอแสดงผล ล่าสุด สมาร์ทโฟนจากแบรนด์ Vivo (ไม่ได้บอกชื่อรุ่น) ได้ใช้เซ็นเซอร์ Synaptics FS9500 Clear ID เพื่อทำงานร่วมกับหน้าจอ OLED และทำได้ค่อนข้างเร็ว โดยใกล้ที่จะใช้งานอย่างเต็มรูปแบบแล้วในอนาคต

 

Lenovo Mirage Solo Daydream headset

อุปกรณ์ VR Headset ที่น่าสนใจอีกชิ้นหนึ่งภายในงาน CES 2018 นี้ก็คงจะไม่พ้น Lenovo Mirage Solo Daydream ที่พัฒนาให้ประมวลผลได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งสมาร์ทโฟนอีกต่อไป โดยขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล Snapdragon 835, RAM 4 GB, สามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอก microSD ได้ และใช้งานได้นานถึง 7 ชั่วโมง

สำหรับอุปกรณ์ VR ชิ้นนี้ ทาง Lenovo ตั้งใจตั้งราคาไว้ต่ำกว่า 400 ดอลลาร์ (ประมาณ 13,000 บาท) และคาดว่าจะเริ่มเปิดวางจำหน่ายในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

 

Google Pay

หลังจากที่ Google เคยเปิดตัวแอพพลิเคชั่นจ่ายเงิน Google Wallet ไปในปี 2011 และ Android Pay ในปี 2015 ล่าสุด ทางบริษัทได้นำผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 อย่างนี้มารวมกันในชื่อ "Google Pay" เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มบริการการชำระเงินรูปแบบใหม่ ซึ่งรายละเอียดต่างๆ จะมีการเปิดเผยออกมาในอนาคต

 

JBL Link View

หนึ่งในความเจ๋งจากงาน CES 2018 นี้ คือ ลำโพงอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย Google Assistant อย่าง "JBL Link View" ที่อาจจะเป็นคู่แข่งเบอร์หนึ่งกับ Amazon Echo Show อีกด้วย เนื่องจากทั้ง 2 อุปกรณ์มีความคล้ายคลึงกัน แต่ผลิตภัณฑ์ของ JBL เครื่องนี้ดูดีกว่าในเรื่องของคุณภาพเสียง ทั้งยังมีหน้าจอกว้าง 8 นิ้ว ความละเอียด HD (1280 x 720 พิกเซล) มีลำโพง 2 ตัวที่ด้านหน้าตัวเครื่อง พร้อมรองรับการสตรีมมิ่งในระดับ 24-bit และอุปกรณ์ Chromecast ด้วยเช่นกัน

 

ASUS ROG PG65

ใครที่เป็นเกมเมอร์แต่ยังไม่มีหน้าจอดีๆ ใช้ก็ห้ามพลาดหน้าจอ ASUS ROG PG65 กว้าง 65 นิ้ว ความละเอียดระดับ 4K, Refresh Rate สูง 120Hz พร้อมด้วยเทคโนโลยี G-Sync ที่ช่วยให้ทำงานร่วมกับการ์ดจอเพื่อให้ภาพที่ออกมานั้นดูลื่นไหลมากที่สุด และมีเครื่องเล่นเกม NVIDIA Shield แบบ Built-in เลยทีเดียว

และนอกจากจะเป็นหน้าจอไว้สำหรับเล่นเกมแล้ว ASUS ROG PG65 ยังทำหน้าที่เป็นทีวีอัจฉริยะได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ASUS ก็ยังไม่ได้เปิดเผยวันวางจำหน่ายออกมา (แต่อยู่ภายในปีนี้) และด้วยสเปคและความสามารถเหล่านี้ ก็คงมาพร้อมกับราคาที่แพงพอสมควร

 

Honor View 10

มาถึงสมาร์ทโฟนกันบ้างกับรุ่น Honor View 10 จากแบรนด์ Huawei ที่มาพร้อมกับหน้าจอ FHD+ ขนาด 5.99 นิ้ว ขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล Kirin 970 , RAM 6 GB มีกล้องหลังคู่ความละเอียด 16+20 ล้านพิกเซล และกล้องหน้าความละเอียด 13 ล้านพิกเซล

อย่างไรก็ตาม Honor View 10 ได้วางจำหน่ายแล้วที่สหราชอาณาจักร, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, อิตาลี, อินเดีย และสเปน โดยประเทศมาเลเซียและรัสเซียจะเริ่มวางจำหน่ายช่วงปลายเดือนมกราคมนี้ ในราคาราวๆ 20,000 บาท

 

Sony Xperia XA2 และ XA2 Ultra

เรียกได้ว่าสมาร์ทโฟนจาก Sony เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงด้านดีไซน์ให้เห็นกันแล้ว เริ่มด้วย 2 รุ่นแรก ได้แก่ Sony Xperia XA2 และ XA2 Ultra ที่ออกแบบมาให้ดูทันสมัยมากขึ้น โดย Xperia XA2 มาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล ขับเคลื่อนด้วยหน่วยประมวลผล Snapdragon 630, RAM 3 GB, ROM 32 GB มีกล้องหลังความละเอียด 23 ล้านพิกเซล ที่รองรับการบันทึกวิดีโอสูงสุด 4K และถ่ายสโลโมชั่น 120 fps และกล้องหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมเลนส์มุมกว้าง 120 องศา

ส่วน XA2 Ultra มีความแตกต่างเล็กน้อย เริ่มด้วยหน้าจอขนาด 6 นิ้ว, RAM 4 GB และ ROM 32/64 GB นอกจากนี้ สมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นจะเริ่มวางจำหน่ายในบางประเทศช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยยังไม่ได้เปิดเผยราคาออกมาอย่างเป็นทางการ

นอกจากเทคโนโลยีต่างๆ ที่เรานำมาให้ชมกันแล้ว ก็ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นที่มีความล้ำสมัยไม่แพ้กัน ซึ่งสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ Siamphone ของเรา

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่