หูฟัง Earbuds (Earbuds)  |   วันที่ : 15 มกราคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในอดีตการช่วยผู้บกพร่องทางการมองเห็นหรือผู้มองไม่เห็น (คนตาบอด) ให้สามารถ "มองเห็น" ยังถูกจำกัดไว้เพียงการใช้ตัวอักษรเบรลล์หรือการใช้เสียงสื่อสารกับคนตาบอดเพื่อช่วยให้พวกเขาใช้ชีวิตร่วมโลกได้สะดวกขึ้น อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีทุกวันนี้ได้ก้าวหน้าขึ้นมากพอที่จะมี gadget บางชิ้นที่สามารถช่วยให้ตาบอด "รู้สึกเหมือนมองเห็นสิ่งแวดล้อมรอบตัวได้"

หนึ่งในอุปกรณ์ที่ว่าคือ OrCam MyEye 2.0 แว่นติดกล้องเทคโนโลยี AI สำหรับคนตาบอดที่ช่วยให้ผู้ใช้งานรู้สึกเหมือนมองเห็นสิ่งแวดล้อมรอบข้างได้ วิธีการทำงานคือในตัวแว่นจะมีกล้องบันทึกภาพหรือวิดีโอเพื่อส่งข้อมูลเสียงไปแจ้งให้ผู้สวมแว่นทราบว่ามีอะไรรออยู่ด้านหน้า

OrCam MyEye 2.0 สามารถสแกนพื้นผิวต่าง ๆ เช่น หนังสือ เมนูอาหาร ป้ายโฆษณา หน้าจอมือถือ จอภาพคอมพิวเตอร์ เป็นต้น โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกแปลงจากภาพเป็นเสียงให้ผู้ใส่แว่นได้ยิน ผู้ใส่แว่นเพียงใช้มือชี้ไปยังวัตถุต่าง ๆ เพื่อให้แว่นสแกนข้อมูลสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า นอกจากนี้ยังสามารถจดจำใบหน้าและแจ้งเตือนผู้ใส่แว่นว่ามีใครอยู่ข้างหน้า สามารถเรียกรู้ชื่อบุคคลและแจ้งกลับมาให้ผู้สวมแว่นทราบ

Ziv Aviram ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ OrCam บริษัทสัญชาติอิสราเอลผู้พัฒนาอุปกรณ์เทียมช่วยให้ผู้มองเห็นผิดปกติสามารถเข้าใจข้อความและระบุชื่อของวัตถุเผยว่า "ภารกิจของเราคือการช่วยให้ผู้บกพร่องทางการมองเห็น คนตาบอด ผู้ที่มีปัญหาในการใช้สายตาอ่านหนังสือสามารถทำงานและใช้ชีวิตของพวกเขาได้อย่างมีความสุขมากขึ้น"

เป็นอุปกรณ์สวมใส่อีกชิ้นที่น่าสนใจในงาน CES 2018 ในปีนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่