สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 16 มกราคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เครู้สึกกันไหมว่าสมาร์ทโฟนของเราเริ่มใช้งานได้น้อยลงเนื่องจากแบตเตอรี่ที่หมดเร็วขึ้น แม้ว่าเราจะไม่ได้ใช้งานหนักๆ อย่างเล่นเกมหรือดูวิดีโอเลยก็ตาม แล้วมันเกิดสาเหตุนี้ได้อย่างไร? เราลองมาหาคำตอบจาก 5 พฤติกรรมการใช้งานสมาร์ทโฟนที่ทำร้ายแบตเตอรี่กัน

 

1. ใช้สัญญาณ Wi-Fi อ่อน

แต่ละครั้งที่สมาร์ทโฟนของเราทำการเชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi หรือพยายามให้สัญญาณยังคงเชื่อมต่ออย่างเสถียร นั่นถือเป็นส่วนที่ใช้พลังงานค่อนข้างมาก (แต่น้อยกว่าใช้สัญญาณเครือข่าย) และหากยิ่งอยู่ในสภาพที่สัญญาณอ่อนหรืออยู่สถานที่ที่มีผู้คนเชื่อมต่อสัญญาณ Wi-Fi เดียวกันในจำนวนมาก ก็จะยิ่งทำให้แบตฯ สมาร์ทโฟนของเราหมดไวยิ่งขึ้น รวมไปถึงการใช้ฟีเจอร์สลับเครือข่ายอัจฉริยะระหว่างสัญญาณเครือข่ายและสัญญาณ Wi-Fi อีกด้วย

 

2. การใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ

เมื่อเราใช้งานแอพใดแอพหนึ่งในสมาร์ทโฟนของเรา นั่นย่อมทำให้เกิดการกินแบตอยู่แน่นอน แต่หากเราต้องการรู้ว่าแอพไหนที่ใช้งานมากที่สุด ก็ให้เราเช็คได้ที่ตัวเลือกของ "แบตเตอรี่" ทั้งอุปกรณ์ Android และ iOS 

 

3. เปิดตำแหน่ง GPS

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้แบตเตอรี่บนสมาร์ทโฟนของเราใช้งานอย่างหนัก นั่นคือ การเปิดตำแหน่ง หรือ GPS ไว้ตลอดเวลา ซึ่งหลายแอพพลิเคชั่นมักจะใช้งานตำแหน่งของเราเพื่อบันทึกข้อมูลลงไป เช่น Twitter หรือ Facebook เป็นต้น

และหากเราต้องการที่จะจำกัดแอพพลิเคชั่นที่เข้าถึงตำแหน่งของเราก็สามารถเลือกได้ด้วยวิธีต่อไปนี้

  • สำหรับอุปกรณ์ Android (อาจต่างกันเล็กน้อยในแต่ละรุ่น) : ตั้งค่า > การเชื่อมต่อ > ตำแหน่ง จากนั้นให้ดูที่ "คำขอตำแหน่งล่าสุด" และทำการเลือกแอพฯ ที่เราไม่อนุญาติให้เข้าถึงตำแหน่ง โดยทำการปิดในส่วนของ สิทธิ์ของแอพ (Permissions)
  • สำหรับอุปกรณ์ iOS : ตั้งค่า > ความเป็นส่วนตัว > ตำแหน่ง จากนั้นให้ทำการเลือก/ไม่เลือก แอพต่างๆ

 

4. อุณหภูมิเครื่องสูงเกินไป

แบตเตอรี่ลิเธียม (Li-ion) ที่ใช้ในสมาร์ทโฟนแทบทุกรุ่น อาจไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่เมื่ออยู่ในสภาพอากาศที่เย็นหรือร้อนเกินไป ทั้งยังเป็นสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้ไวมากขึ้นอีกด้วย ดังนั้น เราจึงควรจะดูแลอย่าให้สมาร์ทโฟนของเราร้อนหรือเย็นจนเกินไป ทั้งการเล่นเกมนานๆ หรืออยู่ที่ที่ระบายอากาศน้อย

 

5. หน้าจอแสดงผล

หากเราชอบใช้สมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอกว้างหรือใหญ่กว่าปกติ นั่นอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แบตเตอรี่ใช้งานอย่างหนักหน่วงด้วยความต้องการของเม็ดพิกเซลที่จะแสดงผลบนหน้าจอ โดยวิธีแก้ไขแบบง่ายๆ คือ การปรับความสว่างหน้าจอให้น้อยลง (ปิดตัวเลือก "ปรับความสว่างอัตโนมัติ" ออก) หรือพยายามใช้หน้าจอให้น้อยลงและแบ่งช่วงเวลาการใช้สมาร์ทโฟนอย่างถูกต้อง

 

ทั้งนี้ ก็ยังมีสาเหตุหลักอื่นๆ อีกมาก เช่น การชาร์จแบตเตอรี่ทิ้งไว้ข้ามคืน หรือการใช้พัดลมขนาดเล็กที่ต้องเชื่อมต่อกับช่องเสียบแบตเตอรี่ของเรา เป็นต้น และหากใครคิดว่าทริคข้างต้น อาจจะช้าเกินไปสำหรับอุปกรณ์ของเรา ก็ให้ลองทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่ศูนย์หรือร้านค้าของแต่ละแบรนด์ทันที

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่