สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 16 มกราคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากพูดถึงแคมเปญ ROG (Republic Of Gamers) ของทาง Asus คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า เป็นแคมเปญที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะวงการ PC และโน๊ตบุ๊ค เนื่องจากเป็นการตอบโจทย์เหล่าเกมเมอร์ครบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบรวมไปถึงสเปคที่อัดแน่นแบบไม่มีกั๊ก

แต่ในทางกลับกันแคมเปญ ROG กลับไม่ถูกนำมาใช้ในวงการสมาร์ทโฟน โดยที่ผ่านมา Asus เน้นทำตลาดโดยใช้ชื่อว่า Zenfone และเป็นสมาร์ทโฟนฉบับทั่วไปตามท้องตลาด ไม่มีจุดเด่นอะไรที่นำมาดึงดูดลูกค้าเท่าที่ควร แต่ด้วยตอนนี้กระแสการเล่นเกมบนสมาร์ทโฟนเริ่มมีการเติบโตขึ้นมาเรื่อยๆ และยิ่งแคมเปญ ROG เป็นการเจาะกลุ่มคนเล่นเกมอยู่แล้ว ทำให้มีโอกาสขึ้นมากที่จะได้เห็นกัน ทีนี่มาดูกันดีกว่าว่าหาก Asus มาทำตลาดสมาร์ทโฟนสำหรับคอเกมมิ่งขึ้นมาจริงๆ จะเป็นอย่างไร ?

ความเป็นไปได้

ที่จริงมีข่าวลือมาตั้งแต่ปลายปี 2015 ว่าทาง Asus จะใช้แคมเปญ ROG มาทำตลาดสมาร์ทโฟน โดยใช้ชื่อว่า Asus Zenfone 2 ROG Edition แต่พอเปิดตัวมาจริงๆ กลับเป็น ASUS ZenFone 2 Deluxe แทน และก็ไม่ค่อยเป็นกระแสเท่าไหร่ อาจเป็นเพราะวงการเกมบนสมาร์ทโฟนช่วงนั้นยังไม่เติมโตเท่าปัจจุบัน

แต่หากมองมายังตอนนี้การเติบโตของเกมบนสมาร์ทโฟนมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การเจาะกลุ่มตลาดน่าจะทำได้ง่ายมากขึ้น ถ้าทาง Asus มีแนวคิดจะทำขึ้นมาจริงๆ ก็อาจทำให้มียอดขายดีขึ้นเหมือนกับตลาด PC และโน๊ตบุ๊คก็เป็นได้ และที่สำคัญสมาร์ทโฟนสำหรับเกมเมอร์ตอนนี้ มีเพียง Razer Phone ที่ลงมาทำตลาดแบบจริงจังอยู่เจ้าเดียวเท่านั้น ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสดีไม่น้อยสำหรับ Asus

ดีไซน์และสเปคจะเป็นอย่างไรภายใต้แคมเปญ ROG

แน่นอนว่าแคมเปญ ROG มีการออกแบบที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์ ดูได้จาก โน๊ตบุ๊ค, หน้าจอ, การ์ดจอ และเมนบอร์ด ซึ่งหากมีการเปิดตัวบนสมาร์ทโฟน เชื่อได้เลยการออกแบบน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงจากสมาร์ทโฟนแบบเดิมๆ ส่วนสเปคอาจจะมีการแบ่งตลาดในการวางจำหน่าย แต่ก็เชื่อว่าจะเป็นสเปคอัดแน่นสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นตลาดช่วงใดก็ตาม

ทำไม Asus ถึงไม่จับแคมเปญ ROG กับสมาร์ทโฟนเสียที

ตอนนี้ก็ยังไม่มีใครรู้สาเหตุที่แท้จริง แต่หากจะให้เดาก็คงมองไปในเรื่องฮาร์ดแวร์ ที่มีต้นทุนแพงไม่น่าสนใจที่จะมาทำลงตลาดสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะหน้าจอแสดงผล และด้วยแคมเปญ ROG ต้องเป็นเครื่องที่อัดแน่นไปด้วยสเปคเอาใจขาเกมเมอร์ ซึ่งเป็นไปได้ว่าต้นทุนคงจะสูงตาม รวมไปถึงไลฟ์ไซเคิ่ลของสมาร์ทโฟนที่ต้องมาการเปิดตัวปีต่อปี ทำให้ทาง Asus มองว่าสมาร์ทโฟนยังไม่ใช่ตลาดที่น่าลงทุนขนาดนั้น

ก็ต้องติดตามและลุ้นกันต่อไปว่าอนาคต Asus จะมีแนวคิดลงมาทำตลาดเกมมิ่งสำหรับแพลตฟอร์มสมาร์ทโฟนหรือไม่ แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่า ตลาดเกมบนสมาร์ทโฟนกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลาดนี้เป็นกลุ่มที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง ประกอบกับเกมที่กำลังมาแรงอย่างแนว MOBA และ Battle Royale ซึ่งเป็นไปได้ว่าอนาคตจะมีสมาร์ทโฟนสำหรับเกมเมอร์โดยเฉพาะเพิ่มมากยิ่งขึ้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่