สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 16 มกราคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในปัจจุบันต่างไม่ต้องการใช้เทคโนโลยีหยุดนิ่งและหาทางพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดสิ่งที่ดีที่สุด โดยเฉพาะความสามารถด้านกล้องถ่ายรูปของสมาร์ทโฟน ที่เริ่มจากกล้องคู่พร้อมด้วยระบบซอร์ฟแวร์ที่เหนือชั้น ไปจนถึงระบบกันสั่นไหว (OIS)

แต่ในตอนนี้ เราอาจจะได้เห็นกล้องของสมาร์ทโฟนที่มีรูรับแสงกว้างมากที่สุดและปรับค่ารูรับแสงได้ จาก Samsung Galaxy S9/S9+ ที่ยืนยันว่าจะเปิดตัวภายในงาน MWC 2018

 

จากการที่มีภาพหลุดกล่องด้านหลังของ Galaxy S9 ที่เผยสเปคบางส่วนว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะมาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล มีความสามารถพิเศษที่ปรับค่ารูรับแสงได้ได้ 2 ค่า คือ f/1.5 และ f/2.4 ทั้งนี้ นี่ก็ไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่แต่อย่างใด เพราะทาง Samsung ได้ผลิต W2018 สมาร์ทโฟนฝาพับที่มีสเปคกล้องแบบนี้มาแล้ว

 

ด้วยค่ารูรับแสงกว้างถึง f/1.5 จะช่วยให้กล้องของสมาร์ทโฟนรับแสงได้ดีขึ้น และช่วยให้ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีกว่าเดิม ส่วนประโยชน์ของการปรับค่ารูรับแสงได้นั้นจะส่งผลให้ Galaxy S9 ถ่ายภาพได้เหมาะกับทุกสภาพแสงไม่ว่าจะเป็นตอนกลางวันหรือกลางคืน ทั้งยังช่วยเรื่องการปรับความเบลอพื้นหลังได้เนียนยิ่งขึ้น

 

แล้วทำไมต้องปรับรูรับแสงได้ด้วย?

นั่นก็เพราะว่ากล้องจากสมาร์ทโฟนจะมีเซ็นเซอร์เล็กกว่ากล้อง DSLR ดังนั้น เทคโนโลยีนี้จะช่วยให้เก็บแสงได้ดี, เพิ่มความคมชัด และลดข้อจำกัดหรือลดเม็ดสีรบกวน (Noise) จากการถ่ายในที่แสงน้อย ส่วนระบบการทำงาน เราอาจจะปรับได้ทั้งในซอร์ฟแวร์หรือใช้มือปรับเองก็ได้ (Manual control) อย่างไรก็ตาม เราก็ยังไม่แน่ใจว่าทำไม Samsung ถึงให้ปรับรูรับแสงได้แค่ 2 ระดับ (f/1.5 และ f/2.4)

 

ทั้งหมดนี้ แทบจะถือว่าพลิกวงการณ์กล้องของสมาร์ทโฟนเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะมีรูรับแสงกว้างที่สุดแล้ว ยังสามารถปรับค่ารูรับแสงได้อีกด้วย ส่วนสเปคและฟีเจอร์อื่นๆ ที่คาดการณ์ของ Galaxy S9 มีดังนี้

  • หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon 845 Octa-core
  • หน้าจอแสดงผล Super AMOLED กว้าง 5.8 นิ้ว ความละเอียด 1440 x 2960 พิกเซล อัตราส่วน 18.5:9
  • ระบบปฏิบัติการ Android 8.0 Oreo
  • RAM 4 GB
  • ROM 64 GB (สามารถเพิ่ม microSD ได้สูงสุด 256 GB)
  • กล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.5 พร้อมระบบกันสั่นไหว (OIS)
  • กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/1.6
  • รองรับระบบเสียงสเตอริโอ

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่