แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 17 มกราคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในปัจจุบัน สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตต่างมีส่วนในชีวิตของเด็กๆ หรือลูกๆ ของเราเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะใช้ในการอ่านหนังสือ, ดูการ์ตูน, เล่นเกม หรือความบันเทิงอื่นๆ แต่หลายคนก็มักจะเป็นห่วงเรื่องระยะเวลาในการใช้งานที่อาจจะมากเกินไป จนทำให้ส่งผลเสียต่อสภาพร่างกายของเด็กๆ ได้

ดังนั้น การเก็บหรือควบคุมการใช้งานสมาร์ทโฟนจึงเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งเราก็มีทางเลือกเพื่อจำกัดเวลาหรือทำให้มั่นใจได้เลยว่าลูกๆ ของเราจะไม่ใช้เวลาอยู่บนหน้าจอนานเกินไป ด้วยวิธีต่อไปนี้

 

ใช้แอพพลิเคชั่นที่ควบคุมเวลา

วิธีแรกที่ถือว่าง่ายที่สุดในการควบคุมการใช้งาน คือ การโหลดแอพพลิเคชั่นที่มีฟีเจอร์จำกัดเวลาสำหรับเด็กๆ โดยเราขอแนะนำ 3 แอพฯ ได้แก่

  • Screen Time Parental Control : สำหรับแอพนี้จะเป็นการจำกัดเวลาการเล่นมือถือ โดยเราต้องตั้งค่าให้สมาร์ทโฟนของทั้งเราและของเด็กๆ ให้เชื่อมต่อกันก่อน (ตามขั้นตอนในแอพลิเคชั่น) ซึ่งเครื่องของผู้ใหญ่นั้นสามารถดูได้ว่าเด็กๆ กำลังใช้งานแอพพลิเคชั่นไหนอยู่ และเราจะกด "พัก" หน้าจอเมื่อไหร่ก็ได้ ทั้งยังสามารถพิมพ์ข้อความหาเด็กๆ เพื่อไปแสดงผลที่หน้าจอสมาร์ทโฟนอีกเครื่องได้
    ดาวน์โหลด Screen Time Parental Control : ระบบปฏิบัติการ iOS / Android

 

  • Boomerang : แอพนี้มีฟีเจอร์มากมายสำหรับจัดการเวลาที่ช่วยให้เด็กของพวกเขาปลอดภัยขณะเล่นสมาร์ทโฟน เช่น การตั้งค่าให้ใช้แอพพลิเคชั่นตามที่เรากำหนด, การโทรและส่งข้อความความปลอดภัย และรายงานการใช้งานตลอดเดือนที่ผ่านมา เป็นต้น
    ดาวน์โหลด Boomerang : ระบบปฏิบัติการ iOS / Android

 

  • Kids Zone Parental Controls : สำหรับแอพพลิเคชั่นนี้ จะเน้นเรื่องของการควบคุมเป็นหลัก เช่น เวลานับถอยหลังแสดงให้เห็นว่าเด็กมีเท่าไหร่ในการเล่น และเครื่องมือต่างๆ ที่ใช้การตรวจสอบสมาร์ทโฟน
    ดาวน์โหลด Kids Zone Parental Controls : ระบบปฏิบัติการ Android

 

โดย 3 แอพพลิเคชั่นที่เราแนะนำจะมีการทำงานไม่ต่างกันมากนัก ซึ่งจะเน้นการจำกัดเวลาหน้าจอ หรือจำกัดการใช้งานแอพพลิเคชั่นตามที่เรากำหนดเอาไว้เท่านั้น และหากใครที่กลัวลูกๆ จะใช้เงินเติมเกมด้วยความไม่รู้นั้น ก็แทบจะหมดห่วงไปได้ในทันที

สร้างแรงจูงใจให้อยู่กับโลกแห่งความจริง

หากเราไม่ต้องการให้แอพพลิเคชั่นมารับผิดชอบเรื่องของเด็กๆ วิธีที่เหมาะสมที่สุด คือ ให้พวกเขาใช้งานสมาร์ทโฟนน้อยลงและเอาใจใส่หรืออยู่กับพวกเขาให้มากๆ เช่น การสอนเรื่องในชีวิตประจำวัน, เล่นเกมกับพวกเขา หรืออาจจะให้รางวัลเมื่อกลับมาทำการบ้านหรือทำตัวดีๆ นอกจากนี้ หากเราได้ใช้เวลาอยู่กับพวกเขานานๆ ก็จะยิ่งถือเป็นเรื่องดีมากที่สุดเลยทีเดียว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่