สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 22 มกราคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ในงาน CES 2018 ทางบริษัทผลิตสมาร์ทโฟนจากประเทศจีนอย่าง Vivo และบริษัท Synaptics ได้มีการแสดงความเหนือชั้น ด้วยการนำเทคโนโลยีการสแกนลายนิ้วมือผ่านหน้าจอแสดงผล โดยได้ใช้หน้าจอแสดงผลแบบ OLED เนื่องจากมีความบางมากที่สุดในขณะนี้ ทำให้การสแกนมีการตอบสนองที่ดีขึ้น แต่ดูจะเป็นเทคโนโลยีที่ดูล่าช้าเกินไปสำหรับตอนนี้หรือไม่ ?

เพราะด้วยการมาของเทคโนโลยีสแกนใบหน้า FaceID จากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Apple และด้วยการตัดสินใจตัดหางการสแกนลายนิ้วมือออกจาก iPhone ทำให้เทรนด์สมาร์ทโฟนในอนาคตจะเต็มไปด้วยระบบสแกนใบหน้าอย่างแน่นอน ซึ่งไม่ได้มีแต่ Apple อย่างแน่นอนที่พร้อมโดดร่วมวงใช้เทคโนโลยีนี้ เพราะเหล่าค่ายสมาร์ทโฟน Android ที่มีการนำสแกนใบหน้ามาใช้อยู่แล้วก่อนหน้า หรือกำลังพัฒนาอยู่ ก็พร้อมจะนำระบบสแกนใบหน้า มาเป็นระบบรักษาความปลอดภัยหลักของเครื่อง

ทั้งนี้ด้านความปลอดภัย การสแกนใบหน้ายังมีความปลอดภัยมากกว่าระบบสแกนลายนิ้วมือ ทำให้มีความน่าเชื่อถือในการทำระบบการจ่ายเงินมีเพิ่มมากขึ้น พร้อมกับการใช้งานที่รวดเร็วกว่าและมีความสะดวกสบาย เพียงแค่มองไปที่หน้าจอก็สามารถเข้าใช้งานเครื่องได้แล้ว แถมในอนาคตอาจจะมีการต่อยอดนำไปพัฒนาแอพพลิเคชั่นอื่นๆ หรือไปใส่ไว้ในเครื่องโน๊ตบุ๊คอีกด้วย

ผิดกับการสแกนลายนิ้วมือ ที่ดูจะเป็นได้เพียงแค่ระบบความปลอดภัย และภาพรวมดูจะแย่กว่าการสแกนใบหน้าอยู่เยอะ นอกจากนี้เมื่อมีการนำมาสแกนผ่านหน้าจอแสดงผลได้ การใช้จ่ายและต้นทุนต่างๆ ก็จะมีเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากต้องใช้หน้าจอแบบ OLED เท่านั้น ซึ่งน่าจะเป็นอีกเรื่องที่เหล่าค่ายผลิตสมาร์ทโฟนต่างคิดหนัก พร้อมหันเหให้กับการสแกนใบหน้ามากกว่า และหากมีการนำระบบสแกนลายนิ้วมือออก ก็น่าจะทำให้ขั้นตอนการผลิตง่ายขึ้นและอาจจะได้เห็นสมาร์ทโฟนที่มีความบางขึ้นอีกด้วย

ดูแล้วเทคโนโลยีสแกนลายนิ้วมือผ่านหน้าจอ อาจจะยังไม่ค่อยตอบโจทย์เท่าไหร่ แม้ว่าจะเป็นไอเดียที่ดีก็จริง แต่หากนำไปเทียบกับการสแกนใบหน้าแล้ว ต้องบอกว่าอย่างหลังมีอนาคตสดใสกว่ามาก และเมื่อมีการนำออกมาใช้จริงก็ยังไม่รู้ว่าความเสถียรจะมีมากน้อยแค่ไหน ถ้าจะให้ดีอยากให้มีการพัฒนาสแกนใบหน้าผ่านหน้าจอได้เลยจะดีกว่า เพราะจะได้ไม่ต้องมีหน้าจอแหว่งให้รกหูรกตาเพื่อให้มีขนาดหน้าจอที่ใหญ่เต็มอัตราส่วนไปเลย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่