แอปพลิเคชัน (Application)  |   วันที่ : 26 มกราคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หากพูดถึงพวกช่วยอัจฉริยะของฝั่งสมาร์ทโฟน Android ก็คงหนีไม่พ้น Google Assistants ที่ผู้ใช้งานส่วนใหญ่เลือกมาใช้งานเป็นตัวเลือกแรก เนื่องจากมีความสะดวกในการใช้งาน และให้ผู้ใช้งานได้ถามสิ่งต่างๆ เพื่อมาอำนวยความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน แต่มีคำถามอะไรบ้าง ที่ผู้ใช้งานมักจะถามบ่อยๆ ซึ่งมาดูกันดีกว่ากับ 10 อันดับ คำถามที่ผู้คนมักถาม Google Assistants มากที่สุด

1. OK Google, Where Am I ? (OK Google, ฉันกำลังอยู่ที่ไหน ?)

ค่อนข้างเป็นเรื่องปกติทีเดียวที่คำถามนี้จะขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่ง เนื่องจากมีผู้คนไม่น้อยเกิดอาการหลงทาง ไม่ว่าจะช่วงไปเที่ยวหรือเดินทางไปไหนต่อไหน และเมื่อได้ถามคำถามนี้ไปยัง ทาง Google Assistants จะทำการเปิด Google Maps พร้อมกับปักหมุกที่อยู่ปัจจุบันของเราให้ทันที

2. OK Google, Take Me Home (OK Google, พาฉันกลับบ้าน)

ในทุกๆ ครั้งที่ได้ถามคำถามนี้ Google Assistants มักจะแสดงเพลง Take me Home, Country Raods ของ John Denver ขึ้นมาแทน แต่ก็ยังมีวิธีแก้อยู่ โดยผู้ใช้งานต้องบันทึกโลเคชั่นบ้านของตัวเองไว้ใน Google Maps หลังจากนั้น Google Assistants ถึงจะบอกทางกลับบ้านให้กับเรา

3. OK Google, What Time Is It ? (OK Google, ตอนนี้กี่โมง ?)

Google Assistants จะบอกเวลาตามโซนที่ได้ตั้งไว้บนเครื่อง แต่ยังสามารถให้ Google Assistants บอกเวลาในโซนอื่นๆ ได้ด้วยเช่นกัน อย่างเช่น "OK Google, What is the time in Italy right now ?" หรือ “OK Google, what time is 10am EDT in Central African Time ?

4. OK Google, What’s the Weather Today ? (OK Google, สภาพอากาศวันนี้เป็นอย่างไร ?)

การรายงานสภาพอากาศ จะมีการโชว์ขึ้นมาตามพื้นที่ ที่ผู้ใช้งานอาศัยอยู่ แต่รู้หรือไม่ว่า ? สามารถรับรู้สภาพอากาศล่วงหน้า 10 วันได้เช่นกัน หรือจะถามไปเลยว่า "อาทิตย์นี้จะมีฝนตกหรือไม่ ?" ("is it going to rain this week?”)

5. OK Google, Show Me Pictures of ... ? (OK Google, แสดงรูปของ....ให้ฉันหน่อย)

ในส่วนนี้ Google Assistants จะแสดงรูปทั้งจากเว็บเบราว์เซอร์และ Google Photos หากมีการบอกไปว่า Google to show you pictures of cats online (Google แสดงรูปของแมวบนออนไลน์ให้ฉันหน่อย) จะมีการเปิดไปยังหน้าเบราเซอร์เพื่อแสดงรูปแมว แต่หากบอกไปว่า Google to show pictures of Julie (Google แสดงรูปแมวของฉันหน่อย) จะมีการเปิดแอพพลิเคชั่น Google Photo เพื่อแสงดรูปแมวของคุณ ตรงนี้ถ้ามีการตั้งชื่อสัตย์เลี้ยงของคุณ จะสามารถบอกเป็นชื่อได้เลย

6. OK Google, Go to YouTube (OK Google, ไปที่แอพฯ Youtube)

Youtube เป็นแอพพลิเคชั่นดูหนัง ฟังเพลง ยอดฮิตอยู่แล้ว และจะง่ายขึ้นไปอีกหากใช้ Google Assistance ในการเปิดใช้งาน

7. OK Google, What Sound Does a Whale Make ? (OK Google, ปลาวาฬทำเสียงอย่างไร ?)

นี้เหมือนเป็น Easter egg ของ Google Assistants ก็ว่าได้ โดยจะมีการเปร่งเสียงขอสัตย์ชนิดต่างๆ ตามที่ผู้ใช้งานได้ถามไป

8. OK Google, How Do You Spell… ? (OK Google, คุณสะกดคำนี้...อย่างไร ?)

เมื่อต้องการจะรู้ว่าคำนี้สะกดว่าอะไร Google Assistants ก็สามารถช่วยคุณได้ เพียงแค่เปร่งเสียงออกมา ระบบก็จะมีการคำนวนความเป็นไปได้ของคำนั้น และสะกดคำที่ถูกต้องออกมาในหน้าเบราว์เซอร์ให้

9. OK Google, What’s the Name of This Song ? (OK Google, เพลงนี้มีชื่อว่าอะไร ?)

มีหลายคนพยายามให้ Google Assistants บอกชื่อเพลงให้ได้เหมือนกับ Shazam แต่ดูเหมือนว่ายังไม่มีการรองรับฟีเจอร์นี้ เพราะจากที่ลองดู กลับไม่ได้คำตอบ แต่อาจจะใช้ได้เฉพาะเพลงที่ดังมากๆ เท่านั้น

10. OK Google, Restaurants Near Me (OK Google, ร้านอาหารแถวนี้)

ถือว่าเป็นประโยคที่ดูสมเหตุสมผลมากที่สุด ในการใช้งาน Google Assistants โดยผลลัพธ์ที่ออกมาจะเป็นเหล่าร้านอาการที่อยู่บริเวณที่คุณอยู่ นอกจากนี้ยังสามารถใช้หาสถานที่อื่นๆ ได้เช่นกัน เช่น ปั๊มน้ำมัน, ห้าง, ร้านขายยา เป็นต้น

นี้ก็คือ 10 ประโยคที่คนส่วนใหญ่เลือกถามไปยัง Google Assistants โดยในอนาคต Google น่าจะมีการพัฒนาความสามารถของ AI ตัวนี้ให้มีการใช้งาน และตอบโจทย์ที่ดีมากยิ่งขึ้น เพราะยังมีการใช้งานบ้างอย่างยังไม่ครอบคลุมกับสิ่งที่ผู้ใช้งานได้ถามไป สุดท้าย ! คุณชอบถามประโยคไหนหรือใช้งานอะไรกับ Google Assistants ไปบ้าง ?

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่