สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 7 ตุลาคม 2562

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

จะมั่นใจได้อย่างไรว่าเครื่อง iPhone ที่ซื้อมาเป็นเครื่องใหม่ ? ซึ่งอาการเช่นนี้มักจะเกิดกับผู้ที่ไปซื้อเครื่องตามร้านค้าที่ไม่ได้ขึ้นตรงกับศูนย์อย่างเป็นทางการ เพราะบางทีเครื่องที่ได้มาอาจจะเป็นเครื่องที่ผ่านการรีเฟอร์บิช (Refurbished) หรือเป็นเครื่องจากศูนย์ที่ให้มาใช้ก่อนในระหว่างเครื่องหลักอยู่ในช่วงการเคลม เรียกว่า Replacement แต่หลังจากนี้ไม่ต้องเป็นห่วงไป เพราะทางเรามีวิธีตรวจสอบให้แน่ใจว่า เครื่องที่ซื้อมาเป็นเครื่องใหม่หรือไม่ ?

1. ไปที่ การตั้งค่า > ทั่วไป > เกี่ยวกับ

 

2. เลื่อนลงมาด้านล่างตรงแถบเมนู โมเดล และดูตัวอักษรตัวแรกว่าเป็นตัวอะไร

  • ขึ้นต้นด้วย M : เป็นเครื่องใหม่ ยังไม่ได้ผ่านการซ่อมใดๆ ทั้งสิ้น
  • ขึ้นต้นด้วย F : เป็นเครื่อง Refurbished ซึ่งแน่นอนว่าเครื่องเคยผ่านการซ่อม และถูกนำมาจำหน่ายใหม่
  • ขึ้นต้นด้วย N : เป็นเครื่อง Replacement หรือเรียกง่ายๆ ว่าเครื่องสำรอง เพราะจะได้มาต่อเมื่อมีการนำเครื่องไปเคลม ทางศูนย์จะให้เครื่องนี้มาใช้แทน หากต้องใช้ระยะเวลานานในการซ่อมเครื่องหลัก
  • ขึ้นต้นด้วย P : เครื่องชนิดนี้จะไม่ค่อยได้เห็นมากนัก เพราะว่าเป็นเครื่องที่ผ่านการสลักชื่อหรือข้อความในหลังตัวเครื่อง ซึ่งเป็นบริการพิเศษอย่างหนึ่งจาก Apple

เพียงทำตามขึ้นตอนทางด้านบน ก็สามารถรู้และตรวจสอบได้ว่าเครื่อง iPhone ที่กำลังไปซื้อหรือมีไว้ครอบครองอยู่เป็นเครื่องใหม่, Refurbished, Replacement หรือเครื่องที่ผ่านการสลักมาแล้ว แต่ยังมีอีกอย่างหนึ่งที่ต้องฝากเอาไว้ เพราะบางคนอาจจะสับสนกับหมายเลขเครื่อง iOS ซึ่งเป็นเลขโมเดลคนละประเภท และให้ความหมายที่แตกต่างออกไป ถ้าต้องการจะตรวจเครื่อง iPhone เป็นแบบไหนต้องทำตามวิธีทางด้านบนเท่านั้น

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่