สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 2 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ คงจะพอทราบเทคนิคประหยัดแบตเตอรี่บนสมาร์ทโฟนกันไปบ้างแล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มีการเปลี่ยนพื้นหลังให้เป็นสีดำหรือเข้าสู่โหมดมืด แต่วิธีนี้ช่วยได้จริงหรือไม่ ? และสามารถใช้กับหน้าจอแสดงผลประเภทไหนบ้าง ? โดยทางเราจะมาอธิบายแบบกระชับๆ ไปเลยว่ามีผลเป็นอย่างไรบ้าง ?

เริ่มแรกขอตอบเพียงสั้นๆ ไปก่อนว่า การเปลี่ยนภาพพื้นหลังให้เป็นสีดำช่วยประหยัดแบตเตอรี่ได้จริง แต่ไม่ได้เห็นผลดับสมาร์ทโฟนทุกเครื่อง เนื่องจากหน้าจอแสดงผลในแต่ละเครื่องมีไม่เหมือนกัน โดยหลักๆ ประเภทของหน้าจอแสดงผลจะมี 2 ชนิด นั้นก็คือ LCD และ AMOLED หรือ OLED ซึ่งทั้ง 2 ชนิดมีการทำงานที่ต่างกัน (ทำความรู้จักชนิดของหน้าจอต่างๆ ได้ตามลิ้งค์นี้)

หน้าจอแสดงผลแบบ AMOLED และ OLED

สำหรับหน้าจอแสดงผล AMOLED เป็นเทคโนโลยีล่าสุดที่ดีที่สุดในขณะนี้ โดยมีหลักการทำงานด้วยเม็ด Pixel แต่ละเม็ดภายใต้หน้าจอ สามารถเปล่งแสงและสีออกมาได้ด้วยตัวของมันเอง และในขณะที่เม็ด Pixel แต่ละเม็ดไม่มีการเปล่งแสงออกมา ต่อเมื่อหน้าจอแสดงผลในส่วนนั้นเป็น "สีดำ" นั้นหมายความว่า หากสมาร์ทโฟนมีการเปลี่ยน Wallpaper และ ธีม ให้ส่วนใหญ่เป็นสีดำ จะเป็นการประหยัดแบตเตอรี่ไปได้มากทีเดียว

หน้าจอแสดงผลแบบ LCD

หลักการทำงานของหน้าจอแสดงผลแบบ LCD จะมีความแตกต่างจาก AMOLED แบบสิ้นเชิง เพราะเม็ด Pixel แต่ละเม็ดจะต้องเปล่งแสงออกมาตลอดเวลา โดยมีไฟ Backlight เป็นตัวกำหนดสี ไม่ว่าหน้าจอบนสมาร์ทโฟนที่ใช้หน้าจอแบบ LCD จะแสดงผลสีใดอยู่ก็ตาม เม็ด Pixel ก็จะทำงานอยู่ตลอดเวลาเหมือนเดิม ทำให้การประหยัดแบตเตอรี่ไม่ส่งผลกับหน้าจอแบบ LCD

สรุปหน้าจอแสดงผลแบบ AMOLED จะสามารถประหยัดพลังงานได้ เมื่อมีการใช้ Wallpaper หรือ ธีม ที่เป็น "สีดำ" ในขณะที่หน้าจอแบบ LCD จะไม่ช่วยในเรื่องการประหยัดพลังงานเลย แต่ก็ยังสามารถเลือกวิธีประหยัดแบตเตอรี่ ด้วยการใช้วิธีอื่นแทนได้อยู่ ซึ่งสามารถไปดู 11 วิธีง่ายๆ ในการประหยัดแบตเตอรี่ ได้ตามลิ้งค์ตรงนี้เลย

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่