สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 5 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เรามีเหตุผลอะไรบ้างที่ทำให้เรายังไม่ยอมเปลี่ยนสมาร์ทโฟนเครื่องเครื่องใหม่เสียที? จากคำถามนี้เราอาจจะมีคำตอบอยู่ในใจแล้ว และหากเทียบดูสถิติจาก Statista ผู้ให้บริการข้อมูลสถิติ ก็พบอีกว่า การจัดส่งสมาร์ทโฟนในแต่ละปีน้อยลงเรื่อยๆ เนื่องจากประเทศที่มีตลาดใหญ่ที่สุดในโลกอย่างจีนและอินเดียได้พัฒนาด้านสมาร์ทโฟนอย่างต่อเนื่อง และช่วงทศวรรษที่ผ่านมาก็มีผู้บริโภคหลายร้อยล้านคนจาก 2 ประเทศข้างต้น หาซื้ออุปกรณ์ที่สามารถเชื่อมต่อสัญญาณ 4G ได้ และก็พึงพอใจกับสิ่งที่มีอยู่

ทั้งนี้ ก็รวมไปถึงตลาดในสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่มีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกันอีกด้วย อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากเหตุผลเรื่องความพึงพอใจแล้ว ยังมีอะไรอีกบ้าง?

 

ราคาที่แสนแพง

หนึ่งในเหตุผลที่ชัดเจนมากที่สุดที่สามารถอธิบายได้สำหรับเรื่องนี้ คือ สมาร์ทโฟนตัวท็อปที่เริ่มมีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Apple หรือ Samsung ต่างก็มีราคาสมาร์ทโฟนระดับ High-End ในราคาถึง 999 ดอลล่าร์ (ราคาต่างประเทศ) และมากกว่า 30,000 บาท (ราคาในประเทศไทย)

ทั้งยังมีเรื่องของรุ่นอื่นที่ถูกกว่าแต่สเปคเร็วแรงแทบไม่ต่างกัน ทำให้ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องบ่อยๆ อีกด้วย

 

เทคโนโลยีในสมาร์ทโฟน

อีกเหตุผลหนึ่ง คือ การที่ผู้บริโภคไม่รู้สึกตื่นเต้นถึงการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีในสมาร์ทโฟนมากเท่าไหร่นัก เนื่องด้วยสเปคในแต่ละรุ่นมีความแตกต่างกันน้อยลงเรื่อยๆ (หากเทียบกับรุ่นท็อปเหมือนกัน) ทั้งยังมีการอัปเกรดในส่วนเดิมๆ อย่างความเร็วหน่วยประมวลผล (CPU), ความจุตัวเครื่อง และความละเอียดของกล้อง

ซึ่งปกติแล้ว การใช้งานแอพพลิเคชั่นทั่วไปก็ยังคงเร็วและลื่นไหลอยู่ในอุปกรณ์ตัวท็อป แม้ว่าจะไม่ใช่รุ่นใหม่ก็ตาม แต่ก็จะยกเว้นแค่เพียงผู้ที่ใช้เล่นเกมกราฟิกหนักๆ ที่จะดูเรื่องสเปคเป็นหลักเท่านั้น

 

นอกจากนี้ ฟีเจอร์เล็กๆ น้อยๆ อย่างระดับของ IP (มาตารฐานกันน้ำและฝุ่น) ก็มักจะมีแทบทุกรุ่นอยู่แล้ว รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ในการผลิต, ผู้ช่วยอัจฉริยะอย่าง Bixby, Google Assistant หรือ Alexa และเทคโนโลยี VR ก็อาจจะไม่ดึงดูดผู้บริโภคมากพอหากไม่ได้ใช้งานจริงจัง

 

แม้ว่าจะมีเหตุผลในแง่ลบมากมาย แต่ก็ยังคงมีเหตุผลดีๆ ที่ผู้บริโภคจะซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่อยู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความทันสมัย, ซอร์ฟแวร์ที่อัปเกรดได้ทันที หรือฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เข้ามากระแทกใจผู้ซื้อนั่นเอง สุดท้ายนี้ เราเคยลองสังเกตตัวเองบ้างหรือไม่ว่าเราเปลี่ยนสมาร์ทโฟนบ่อยแค่ไหน?

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่