สมาร์ทโฟน (Smartphone)  |   วันที่ : 28 พฤษภาคม 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เราเดินทางมาถึงครี่งปี 2018 แล้วต้องบอกว่าเวลารวดเร็วจริงๆ เช่นเดียวกับโลกของเทคโนโลยีและนวัตกรรมก็มีการเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย โดยถ้านึกถึงประเด็นของสมาร์ทโฟน ณ เวลานี้คือหน้าจอที่มีอัตราส่วนเพิ่มขึ้น ทำให้มีขนาดกว้างขึ้น ในขณะเดียวกันขนาดตัวเครื่องไม่เพิ่มตาม นั่นก็เพื่อตอบโจทย์คอนเทนต์วิดีโอ และไลฟสไตล์ของการใช้งานแอปพลิคเชั่น ทว่าฟังก์ชั่นหนึ่งที่ค่อยๆ จางหายไปนั่นคือช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ซึ่งในรุ่นเรือธงไม่ค่อยจะมีให้เห็นแล้ว 

 

สำหรับช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร ยังเป็นฟังก์ชั่นที่ได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย นั่นเพราะไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานชอบฟังเพลง หรือเล่นคอนเทนต์ต่างๆ ผ่านหูฟัง ทว่าเมื่อใดที่รุ่นกลางเริ่มตัดออก บางทีพฤติกรรมของเราคงต้องเปลี่ยนแปลงตาม นอกจากหูฟังแล้ว ด้านช่องลำโพงก็อาจเป็นอีกจุดหนึ่งที่ถูกตัดออกเช่นกัน เพราะดูผิวเผินแล้วประโยชน์นั้นไม่ได้มีมาก เมื่อเทียบกับฮาร์ดแวร์ในตัวเครื่องซึ่งเปลืองพื้นที่โดยใช่เหตุ ไม่แน่ถ้ามีฟีเจอร์ใหม่เข้ามาทั้งสองฟังก์ชั่นจะกลายเป็นทางเลือกในการตัดทิ้ง

 

เข้าเรื่องกันเลย หลังจากที่อัปเดตโลกของสมาร์ทโฟนไป ก็ต่อกันด้วยประเด็นร้อน เพราะไม่กี่วันที่ผ่านมีข่าวว่าแบรนด์ Princo ที่เรารู้จักในชื่อเสียงเรียงนามของแผ่น CD/DVD ซึ่งมีการแชร์กันว่าเลิกผลิตอย่างถาวรแล้ว และถ้าวางจำหน่ายหมดสต็อกเมื่อใด นั่นก็คือหมดอย่างถาวร

ส่วนสาเหตุเป็นเพราะว่าในปัจจุบันแผ่นซีดี หรือดีวีดีไม่ได้รับความนิยมเหมือนในอดีต ทั้งการใช้งานยังยุ่งยาก ไม่คล่องตัว กว่าจะใส่ข้อมูลใดต้องพึ่งคอมพิวเตอร์ และซอฟต์แวร์ในการไรท์ข้อมูล เทียบกับแฟลชไดร์ฟ หรือพื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์ รวมถึงอีเมล์ กลับกลายเป็นว่าความง่ายสะดวก เปรียบกันแทบไม่ได้เลยส่งผลให้ยอดขายตก และเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยทางบริษัทจึงตัดสินใจถอย

 

เกิดผลกระทบต่ออุตสาหกรรมอื่น เมื่อแผ่น CD/DVD ไม่มีอีกต่อไป ?

แน่นอนว่าแผ่น CD/DVD นิยมใช้ในสื่อเพลงและวิดีโอเป็นส่วนใหญ่ ทว่าอาจไม่เกิดผลกระทบหนัก เนื่องจากในปัจจุบันมีช่องทางออนไลน์ที่ใช้วางจำหน่าย และเป็นสื่อกลางทำให้เข้าถึงได้ง่าย สะดวกทุกที่ทุกเวลา ไม่ต้องง้อแผ่น ไม่ต้องมองหาเครื่องเล่นอีกต่อไป

 

เมื่อพูดถึงแผ่นเพลง แผ่นหนัง ต้องมีเครื่องเล่น หลายคนอาจคิดว่าต้องเกิดผลกระทบหนักแน่ ความคิดนั้นถูกต้อง แต่สำหรับผู้ผลิตเท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันเองก็เห็นได้ว่ากว่าจะเปิดตัวเครื่องเล่นรุ่นใหม่นั้นนานแสนนาน หรือบางปีแทบไม่มีเลย และยอดขายในกลุ่มดังกล่าวก็ยังไม่ดีเมื่อแต่ก่อน แล้วผู้คนเขาจะฟังเพลง ดูคอนเทนต์วิดีโอ ผ่านช่องทางใดกัน ? คำตอบเดาไม่ยากเลย นั่นคือผ่านสื่อออนไลน์ และอุปกรณ์พกพาคู่ใจอย่างสมาร์ทโฟน 

 

การเติบโตของสมาร์ทโฟนทีวี ย้อนกลับไปในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ราคาวางจำหน่ายแพงแสนแพง ทว่าในปัจจุบันหากคิดจะซื้อสักเครื่องหนึ่งก็ไม่ยากเย็นเหมือนเก่าแล้ว และเมื่อทุกอย่างลงตัวผู้ใช้งานส่วนใหญ่ก็มักจะดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นลงทีวีของตนเอง พร้อมขนมอร่อยๆ และโซฟาคู่ใจ เพียงเท่านี้เพลิดเพลินเกินห้ามใจ จึงเห็นได้ว่าไม่เห็นต้องมีเครื่องเล่น หรือแผ่น CD/DVD ให้ยุ่งยาก

 

บทสรุป : แม้ว่าแผ่น CD/DVD หมดไป แต่ก็มีเทคโนโลยีทดแทนทุกอย่างแล้ว และกำลังเติบโตไปได้ด้วยดี ดังนั้นไม่แปลกที่ของเก่า ความคุ้นเคย ทั้งการไรท์เพลงฟังบนเครื่อง Sony Walkman หรือแผ่นเสียบ่อยครั้งเวลาไรท์ที่ทำให้ใครหลายคนปวดหัว...จะจบลงแล้ว

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่