เทคโนโลยี (Technology)  |   วันที่ : 9 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Broadcom ผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ได้เพิ่มราคาเสนอซื้อกิจการแบบไม่คาดคิดให้กับ Qualcomm เป็น 82 ดอลลาร์ต่อหุ้นจากราคาเดิมที่เคยยื่นไว้เมื่อปลายปีที่แล้ว 70 ดอลลาร์ต่อหุ้น ทาง Broadcom เสนอว่าจะจ่ายเป็นเงินสด 60 ดอลลาร์ต่อหุ้นและสิทธิในการถือครองหุ้น Broadcom มูลค่า 22 ดอลลาร์ต่อหุ้นให้กับผู้ถือหุ้นของ Qualcomm ตามสัดส่วน

ล่าสุดวันพฤหัสบดีคณะกรรมการบริหาร Qualcomm ก็ออกมาปฏิเสธราคาเสนอซื้อครั้งล่าสุดของ Broadcom โดยยังคงยืนยันเหมือนกับรอบแรกว่าราคาที่ยื่นมานั้นประเมินศักยภาพของ Qualcomm ผู้ผลิตชิปเซ็ตตระกูล Snapdragon ไว้ต่ำเกินกว่าความเป็นจริง

ในจดหมายที่ Paul Jacobs ประธานบริษัท Qualcomm ได้ส่งไปให้กับ Hock Tan ประธานและซีอีโอของบริษัท Broadcom นั้นเขียนไว้ว่าอยากให้ Broadcom "แก้ไขการประเมินค่าและสร้างความเชื่อมั่น" อย่างจริงจังกว่านี้ อย่างไรก็ตาม Broadcom ยืนยันว่าราคาเสนอซื้อหุ้น 82 ดอลลาร์ต่อหุ้นเป็น "ข้อเสนอทีดีที่สุดครั้งสุดท้าย" ซึ่ง Qualcomm มองว่าการเสนอราคาด้วยตัวเลขนี้ไม่ได้คำนึงถึงการที่บริษัทกำลังจะเข้าซื้อกิจการของผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์จากเนเธอร์แลนด์มูลค่า 38 พันล้านดอลลาร์ซึ่งกำลังรอการอนุมัติด้านกฎระเบียบจากจีนอีกแค่ไม่กี่รายการเท่านั้นก็จะปิดดีลได้สำเร็จ

ดูจากท่าทีของทั้งสองฝ่ายแล้วคงต้องใช้เวลาและปัจจัยหลาย ๆ อย่าง Broadcom ถึงจะสามารถซื้อกิจการของ Qualcomm ได้สำเร็จโดยในตอนนี้ยังตกลงกันไม่ได้และไม่น่าจะมีเงื่อนไขอะไรถูกนำมาเสนอเพิ่มอีกแล้วในช่วงนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่