ซอฟต์แวร์ (Software)  |   วันที่ : 12 กุมภาพันธ์ 2561

ปรับขนาดตัวอักษร - ก+ก

แชร์

หลังจากที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากทั่วโลกถึงการปรับลดความเร็วหน่วยประมวลผล (CPU) ของ iPhone รุ่นเก่า (ตั้งแต่ iPhone 6 ถึง iPhone 7) ให้ช้าลงกว่าเดิมครึ่งหนึ่งเพื่อรักษาให้ใช้งานได้นานขึ้น จนกระทั่ง Apple ต้านแรงผู้บริโภคไม่ไหวจนต้องแก้ไขและออกอัปเดต iOS 11.3 Public Beta 2 ออกมาเพื่อเพิ่มฟีเจอร์ Battery Health หรือการเปิดเผยข้อมูลด้านประสิทธิภาพแบตเตอรี่ภายในเครื่อง พร้อมคำแนะนำเกี่ยวกับอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ดังนั้น เราลองมาดูกันดีกว่าว่า วิธีการใช้งานในส่วนนี้เป็นอย่างไรบ้าง

 

1. วิธีการเข้าใช้งาน

  • ผู้ใช้งานต้องทำการลงทะเบียน (ใช้ Apple ID) เพื่อร่วมทำการทดสอบระบบปฏิบัติการ iOS 11.3 Public Beta 2 ผ่านเว็บไซต์ Apple
  • ดาวน์โหลดไฟล์เพื่อติดตั้งบน iPhone ได้ที่ https://beta.apple.com/profile เมื่อเสร็จสิ้น ให้รีสตาร์ทใหม่ 1 ครั้ง

ให้ไปที่ การตั้งค่า (Settings) > แบตเตอรี่ (Battery) > ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ (เบต้า) (Battery Health)

 

2. เช็คประสิทธิภาพแบตเตอรี่

เมื่อเข้ามาแล้ว เราจะเจอทั้งหมด 2 ส่วน ด้วยกัน ได้แก่

  • ความจุสูงสุด (Maximum Capacity)
  • ประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด (Peak Performance Capability)

3. จากข้อ 2. ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่จะมีทั้งหมด 4 สถานะ ได้แก่

  • 3.1 ความจุสูงสุด : 100%
    ประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด : แบตเตอรี่และประสิทธิภาพการทำงานปกติ

 

  • 3.2 ความจุสูงสุด : 95%
    ประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด : สถานะไอโฟนในขณะนี้อาจเกิดปัญหาการปิดเครื่องโดยอัตโนมัติ เนื่องจากไม่สามารถส่งพลังงานสูงสุดเท่าที่จำเป็นได้ ดังนั้น การจำกัดประสิทธิภาพ คือการป้องกันเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานสามารถกด "ปิดใช้งาน (Disable)" เพื่อหยุดการทำงานส่วนนี้ แต่ก็อาจจะต้องแลกกับการปิด-เปิดเครื่องโดยอัตโนมัติ และเมื่อเรากด "ปิดใช้งาน" ไปแล้ว จะไม่สามารถเปิดได้อีก จนกว่าจะเกิดปัญหาข้างต้น

 

  • 3.3 ความจุสูงสุด : ต่ำกว่า 80%
    ประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด : สถานะไอโฟนในขณะนี้อาจเกิดปัญหาการปิดเครื่องโดยอัตโนมัติ เนื่องจากไม่สามารถส่งพลังงานสูงสุดเท่าที่จำเป็นได้ ดังนั้น จึงมีการจำกัดประสิทธิภาพเพื่อป้องกันเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยสิ่งที่แนะนำ คือ การเปลี่ยนแบตเตอรี่ใน Apple Store หรือศูนย์ที่ได้รับการยืนยันโดยตรงจาก Apple

 

  • 3.4 ความจุสูงสุด : ไม่สามารถตรวจสอบได้ (-)
    ประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด : ไอโฟนเครื่องนี้ไม่สามารถที่จะประเมินสุขภาพของแบตเตอรี่ได้ โดยศูนย์ที่มีการอนุญาตจาก Apple จะสามารถบริการเกี่ยวกับแบตเตอรี่ของคุณได้

ทั้งนี้ สาเหตุข้างต้น อาจเกิดจากการใช้แบตเตอรี่ปลอมตามร้านทั่วไป หรือปัญหาในระบบของตัวเครื่องเอง

 

สุดท้ายนี้ ระบบปฏิบัติการ iOS 11.3 Public Beta 2 ยังคงเป็นเพียงตัวทดสอบเท่านั้น ซึ่งอาจจะยังมีข้อผิดพลาดหรือบัคที่รอการแก้ไขอยู่ แต่หากใครที่ต้องการอัปเดต iOS 11.3 ตัวเต็ม คงต้องถึงช่วงฤดูใบไม้ผลิ (Spring) ของสหรัฐอเมริกา หรือในเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคมที่กำลังจะถึงนี้

ติดตามข่าวสารมือถือได้ที่
www.facebook.com/siamphonedotcom

ทำนายเบอร์มือถือ เบอร์สวย เบอร์มงคล
รับซื้อมือถือ รับเครื่องถึงบ้าน
บูลอาเมอร์ ฟิล์มกระจกกันรอยมือถือ

มือถือออกใหม่